Tờ The Guardian và hãng Reuters dẫn tin từ cơ quan cứu hỏa Hy Lạp cho biết, 19.000 người, chủ yếu là khách du lịch ở các khách sạn đã được sơ tán khi các đám cháy lan rộng không thể kiểm soát ở ba mặt của hòn đảo trên biển Aegean. Khoảng 16.000 người đã được di chuyển bằng đường bộ, phần còn lại được sơ tán bằng đường biển. 

Người phát ngôn lực lượng cứu hỏa Hy Lạp Ioannis Artopios chiều qua (23/7) nói: "Đây là cuộc sơ tán cư dân và khách du lịch lớn nhất từng được thực hiện ở đất nước chúng tôi". 

Kinh tế Hy Lạp phụ thuộc nhiều vào du lịch, chiếm 25% GDP và 1/5 việc làm, vì thế nhà chức trách đã hành động rất khẩn trương để đảm bảo du khách được sơ tán an toàn khi ngọn lửa hoành hành ở rừng thông trên đảo, nơi nổi tiếng với những bãi biển đẹp và tàn tích cổ xưa. 

Khách du lịch được sơ tán bằng đường biển. Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Thời tiết nắng nóng, khô và có gió đã tạo điều kiện cho các đám cháy bùng phát khắp Hy Lạp. Cuộc chiến ngăn chặn cháy rừng ở Hy Lạp đã mau chóng trở thành một nỗ lực quốc tế khi lực lượng cứu hỏa từ Cộng hòa Czech, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ cũng có mặt tại đảo Rohde. Paris và Ankara đã điều động máy bay thả nước hỗ trợ 49 xe cứu hỏa và 266 nhân viên chữa cháy.

Cháy rừng lan tới tận bãi biển ở châu ÂuNạn cháy rừng đang tiếp tục lan rộng tại các quốc gia châu Âu như Pháp và Bồ Đào Nha, khiến hàng nghìn người phải đi sơ tán và cướp đi sinh mạng của một phi công lái máy bay chữa cháy.