Toàn văn lời phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng tại buổi lễ:

Thưa đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam!

Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh!

Thưa toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên Báo Thanh Hóa qua các thời kỳ!

Thưa các đồng chí và các bạn!

Hôm nay, tôi rất vui mừng, cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh tới dự Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Báo Thanh Hóa ra số đầu tiên (20-3-1962 / 20-3-2022). Đây là sự kiện rất có ý nghĩa, đánh dấu bước trưởng thành lớn mạnh của Báo Thanh Hóa.

Nhân dịp này, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi trân trọng gửi tới các đồng chí lãnh đạo các cơ quan Trung ương, các quý vị đại biểu, cùng toàn thể các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên và người lao động Báo Thanh Hóa những tình cảm thân thiết, nồng ấm và lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Thưa các đồng chí và các bạn!

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn coi trọng và phát huy vai trò to lớn của báo chí. Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người trực tiếp xây nền móng và là người thầy vĩ đại của báo chí cách mạng Việt Nam; Người nhấn mạnh “nhiệm vụ của báo chí là phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng”, “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén...”, “Ngòi bút của các bạn cũng là những vũ khí sắc bén trong sự nghiệp phò chính, trừ tà”. Chính vì vậy, sứ mệnh của những người làm báo thật ý nghĩa, vinh dự, tự hào, vẻ vang nhưng cũng vô cùng gian nan và vất vả.

Thanh Hóa là nơi sớm tiếp cận với tư tưởng báo chí cách mạng của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.Ngay khi Đảng bộ tỉnh được thành lập vàongày 29-7-1930, Tỉnh ủy đã quyết định phát hành báo “Tiến Lên” - cơ quan ngôn luận đầu tiên của Đảng bộ tỉnh. Kế thừa và phát huy truyền thống của quê hương Thanh Hóa anh hùng, báo chí Thanh Hoá và những nhà báo - chiến sĩ quê Thanh đã luôn trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, gắn bó mật thiết với Nhân dân, chung sức, đồng lòng mang sức lực và trí tuệ của mình phục vụ cách mạng, phục vụ Nhân dân, góp phầnlàm nên thắng lợi cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 “long trời, lở đất” và chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Thực hiện Nghị quyết của Trung ương Đảng về thành lập các báo đảng bộ địa phương và để đáp ứng yêu cầu tăng cường công tác chính trị - tư tưởng của Đảng khi cả nước đang tập trung cao nhất cho công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam; tháng 02 năm 1962, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU về việc thành lập cơ quan Báo và xuất bản tờ Báo Thanh Hóa đổi mới. Ngày 20-3-1962, Báo Thanh Hóa đổi mới - tiền thân của Báo Thanh Hóa ngày nay đã phát hành số đầu tiên. Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Báo Thanh Hóa đã không ngừng lớn mạnh, thực sự là “Ngọn cờ tư tưởng” sắc bén, hoàn thành xuất sắc vai trò cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa.

Trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, những người làm Báo Thanh Hóa đã vượt qua “mưa bom, bão đạn”, xông pha đến những nơi ác liệt nhất, kịp thời phản ánh tinh thần anh dũng chiến đấu của quân và dân ta;ghi lạichân thựckhông khí hăng say lao động sản xuất của các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, góp phầncổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, Nhân dân và lực lượng vũ trang trong tỉnh đóng góp cao nhất sức người, sức của, cùng cả nước đi tới Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất nước nhà.

Ra đời và trưởng thành cùng những chặng đường lịch sử cách mạng vẻ vang của Đảng bộ tỉnh, Báo Thanh Hóa luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự hỗ trợ, đồng hành của các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể các cấp; sự ủng hộ, hợp tác của đông đảo bạn đọc, cộng tác viên, đồng nghiệp; sự tin cậy, đùm bọc của Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đặc biệt, những năm gần đây, Báo Thanh Hóa đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnhquan tâm tăng cường đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên thông qua việc sáp nhập Báo Văn hóa & Đời sống vào Báo Thanh Hóa; đồng thời, xây mới Trụ sở khang trang và đầu tư trang thiết bị làm việc hiện đại, nhằm đáp ứng tốt các điều kiện làm việc của Báo cả trước mắt và lâu dài.

Đáp lại sự quan tâm đó, Báo Thanh Hóa đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong củng cố và mở rộng tổ chức, đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động, trở thành một trong những tờ báo Đảng địa phương có uy tín. Quy mô làm báo ngày càng được mở rộng;nội dung, hình thức thể hiện có nhiều tiến bộ, đã truyền tải kịp thời các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh, những sự kiện lớn nổi bật của quê hương, đất nước đến với đông đảo bạn đọc. Nhiều tin, bài mang tính thời sự đã phản ánh sinh động tình hình sản xuất, đời sống, nguyện vọng của Nhân dân, mang hơi thở của cuộc sống đến với đông đảo công chúng. Một số bài viết chuyên sâu, có chất lượng tốt, có sức lan tỏa trong đời sống xã hội, thể hiện tâm huyết, trí tuệ và trách nhiệm của người làm báo, đã góp phần khơi dậy, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống tốt đẹp của quê hương, ra sức thi đua, nỗ lực phấn đấu xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp.

Qua thực tiễn công tác, đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên ngày càng trưởng thành; càng khó khăn, thách thức, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, sứ mệnh vẻ vang của người làm báo càng được thể hiện rõ nét. Trong những thời khắc khó khăn trước thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, nhiều nhà báo đã xung kích đi đầu trên mặt trận tuyên truyền, kịp thời chuyển tải các chủ trương của Trung ương, của Tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh, góp phần đưa Thanh Hóa trở thành một trong những “điểm sáng” của cả nước về thực hiện thành công “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa duy trì và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Ghi nhận những đóng góp vào sự phát triển của quê hương, đất nướccủa các thế hệ làm Báo Thanh Hóa, Đảng, Nhà nước đãtrao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì, hạng Ba, cùng nhiều phần thưởng cao quý. Nhiều tập thể, cá nhânđã được các cấp, các ngành ghi nhận, biểu dương, khen thưởng; nhiều tác phẩm báo chí đạt giải cao trong các giải báo chí Trung ương và địa phương.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi đánh giá cao, nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích, kết quả mà các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động Báo Thanh Hóa đã đạt được trong suốt 60 năm qua.

Thưa các đồng chí!

Thưa các nhà báo và các bạn!

Sau hơn 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, chúng ta cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Những thành tựu của khoa học - công nghệ đã làm cho báo chí có bước phát triển vượt bậc, đặc biệt Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và chuyển đổi số trong báo chí - truyền thông đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của báo chí truyền thống; trình độ dân trí ngày càng cao, nhu cầu tiếp cận thông tin ngày càng đa dạng... đòi hỏi đội ngũ những người làm báo phải nhanh chóng tiếp cận với công nghệ truyền thông mới, phương pháp làm báo mới. Xã hội càng phát triển thì báo chí càng có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng. Đó vừa là niềm vinh dự, vừa đặt ra những yêu cầu và trách nhiệm lớn lao đối với những người làm báo, trong đó có những người làm Báo Thanh Hóa.

Để tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, dẫn dắt của báo chí cách mạng, cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi khát vọng thịnh vượng, phấn đấu “đến năm 2025, trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc; đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”; Báo Thanh Hóa cần triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ được giao, Báo Thanh Hóa cần tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, đưa nhanh các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những chủ trương, định hướng lớn, các cơ chế, chính sách trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị vào cuộc sống. Tiếp tục tuyên truyền mạnh mẽ và sâu rộng về Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 37 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa, các chương trình trọng tâm, khâu đột phá, tạo sự thống nhất cao trong Đảng bộ, sự đồng thuận trong xã hội, huy động sức mạnh đại đoàn kết toàn dân quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh và từng địa phương, đơn vị.

Thứ hai, quán triệt và triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 728-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng toàn diện Báo Thanh Hóa đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Tập thể Đảng ủy, Ban Biên tập và từng cán bộ, đảng viên, người lao động Báo Thanh Hóa phải xác định việc đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng toàn diện Báo Thanh Hóa là yêu cầu tất yếu, nhiệm vụ chính trị quan trọng, vừa cấp bách, thường xuyên, liên tục, lâu dài, nhằm đưa Báo Thanh Hóa tiếp tục phát triển.

Thứ ba, tập trung đổi mới và phát triển Báo Thanh Hóa theo mô hình “Cơ quan báo chí - công nghệ”; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ trong tổ chức, vận hành và quản lý hoạt động theo mô hình đa phương tiện, đa nền tảng, tăng tính tương tác... để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc. Tiếp tục thực hiện hiệu quả mô hình “Tòa soạn hội tụ” và cơ quan truyền thông đa phương tiện; lấy báo in là nền tảng, báo điện tử là đột phá; xây dựng lộ trình phát triển các sản phẩm báo nói, báo hình nhằm khai thác tối đa thế mạnh của từng loại hình báo chí. Thường xuyên lắng nghe ý kiến góp ý, phê bình của bạn đọc và công chúng để ngày càng hoàn thiện mình, ra sức phấn đấu giữ vững truyền thống, uy tín và sự tin yêu của bạn đọc.

Thứ tư, mỗi cán bộ, phóng viên, người làm Báo Thanh Hóa phải bám sát thực tiễn, hòa mình với cuộc sống để phát hiện những vấn đề mới, viết nên những tác phẩm có giá trị, phản ánh những gương sáng, những mô hình điển hình tiên tiến, những cách làm mới, sáng tạo trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đồng thời giúp các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành chức năng của tỉnh tiến hành nghiên cứu, tổng kết thực tiễn để chỉ đạo và nhân ra diện rộng trên địa bàn tỉnh.

Phát huy hơn nữa vai trò chủ động, tiên phong, dẫn dắt, định hướng của báo Đảng trong công tác thông tin tuyên truyền; tăng cường dòng thông tin tích cực, đóng vai trò chủ lưu, bảo đảm trung thực, khách quan, kịp thời, là địa chỉ tin cậy của cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp Nhân dân trong việc tìm hiểu, nắm bắt về thông tin, kiến thức, các vấn đề xã hội, dư luận quan tâm; đẩy mạnh tuyên truyền đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; tăng cường giám sát và phản biện xã hội. Trong đó phải có sự phân tích, bình luận, định hướng rõ ràng, nhanh nhạy, kịp thời, để ngày càng có nhiều hơn nữa những bài viết chuyên sâu, bình luận có sức chiến đấu cao, những bài phóng sự, điều tra, lôi cuốn người đọc, có khả năng định hướng dư luận. Tiếp tục xung kích trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch, nhất là trên các trang mạng xã hội; kịp thời phát hiện, cổ vũ những gương người tốt, việc tốt, góp phần lan tỏa hình ảnh tốt đẹp về vùng đất, con người và vị thế của Thanh Hóa trong lòng bạn bè trong nước và quốc tế.

Thứ năm, chăm lo làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan; đổi mới mạnh mẽ hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành; tăng cường phối hợp với các ngành, các cấp trong công tác tuyên truyền, nhằm chủ động đưa thông tin chính thống nhanh nhất, kịp thời nhất đến với người dân; đa dạng hóa và sử dụng có hiệu quả nguồn thu, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên trong cơ quan.

Để nâng cao chất lượng báo chí, điều kiện đầu tiên và tiên quyết phải bắt đầu từ việc xây dựng đội ngũ những người làm báo chuyên nghiệp. Báo Thanh Hóa phải tiếp tục chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên có tư duy nhạy bén, có sự nhạy cảm và bản lĩnh chính trị vững vàng; có năng lực phân tích, đánh giá đúng và trúng những vấn đề đang diễn ra và dự báo xu hướng vận động trong đời sống xã hội; nắm bắt và làm chủ công nghệ làm báo hiện đại, nhưng vẫn giữ được bản sắc riêng của người làm báo cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đồng thời, chăm lo xây dựng đội ngũ cộng tác viên trong và ngoài tỉnh, nhất là những cây viết “gạo cội”, các nhà báo, nhà văn, nhà nghiên cứu, chuyên gia, nhà khoa học có uy tín để hướng tới các bài viết mang tính chuyên sâu, gợi mở về các vấn đề lớn đối với sự phát triển của tỉnh.

Đội ngũ những người làm báo cần thấy hết vinh dự và trách nhiệm lớn lao của nghề làm báo Đảng - một nghề cao quý, thiêng liêng để không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức nghề nghiệp và phẩm chất chính trị; có dũng khí đấu tranh với cái sai, bảo vệ cái đúng, thực sự tâm huyết, trung thực, khách quan trong thực thi nhiệm vụ, đặt lợi ích của Đảng, Nhà nước, của Nhân dân và danh dự của cá nhân trên từng trang viết; không “uốn cong ngòi bút” trước những cám dỗ, tiêu cực của mặt trái kinh tế thị trường, tiếp tục giữ vững tâm thế “mắt sáng, lòng trong, bút sắc”, không ngừng vươn lên cống hiến cho sự phát triển của Báo Thanh Hóa và sự phát triển của quê hương.

Thưa các đồng chí và các bạn!

Báo chí là một bộ phận của văn hóa, báo chí sáng tạo, phổ biến và lưu truyền văn hóa, trong văn hóa có báo chí, trong báo chí có văn hóa. Mỗi tác phẩm báo chí là một sản phẩm văn hóa, mỗi nhà báo là một chiến sĩ trên mặt trận văn hóa. Tiếp nối và phát huy những thành tích, kết quả đạt được, tôi tin tưởng chắc chắn rằng Báo Thanh Hóa sẽ không ngừng lớn mạnh, thực sự xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

Nhân dịp này, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, tôi trân trọng cảm ơn đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và các đồng chí đại biểu các cơ quan Trung ương, trong thời gian qua đã luôn quan tâm, giúp đỡ, ủng hộ tỉnh Thanh Hóa và công tác báo chí của tỉnh. Kính mong trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, ủng hộ nhiều hơn nữa của các đồng chí để Thanh Hóa ngày càng phát triển, Báo Thanh Hóa hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Với trách nhiệm, tình cảm và sự quý trọng, một lần nữa, xin chúc các đồng chí lãnh đạo, các vị đại biểu, cùng toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên và người lao động Báo Thanh Hóa mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn.