Đó là những điểm chưa phù hợp được kỹ sư Nguyễn Thành Lập (Hà Nội) đưa ra trong bài viết gửi tới VietNamNet.
Trong tháng 3, Ban quản lý dự án (PMU) Giao thông Hà Nội, đã tổ chức triển lãm trưng bày các phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo trưng cầu ý kiến rộng rãi trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án tối ưu.
Trong triển lãm có ba phương án thiết kế số 7 (biểu tượng chỉ là những hàng cột thép treo hình chữ V), số 12 (biểu tượng Vô tận) và số 18 (biểu tượng Hào khí Đông Á - Hào khí Rồng thiêng) đã nhận được các giải nhất, nhì, ba - trước khi đem ra trưng bày. Đặc biệt là phương án số 12 được giải nhất với logo, biểu tượng “Vô tận”….
Về biểu tượng, tên gọi hoặc kiến trúc cách điệu là cần thiết, có từ lâu nay đối với các công trình xây dựng nói chung và công trình cầu nói riêng. Thí dụ mật thiết với Thăng Long, ở Hà Nội có “Ngự Long - Rồng hạ xuống hồ Tây”, cầu Thăng Long, đại lộ Thăng Long (Láng Hòa Lạc) và cầu Long Biên (được kiến trúc cách điệu một con Rồng khổng lồ).
Phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo với biểu tượng “Vô tận”… |
Thế nên tôi cho rằng, để không trùng lặp Thăng Long và Rồng; các chuyên gia tư vấn Nhật Bản đã thiết kế phương án số 12 (được giải nhất), với biểu tượng, kiến trúc cách điệu “Vô tận”… đối với cầu Trần Hưng Đạo.
Cụ thể thiết kế phương án này thì cầu Trần Hưng Đạo vĩnh cửu, với các dầm bê tông cốt thép dự ứng lực (hay còn gọi là bê tông cốt thép ứng suất trước) chịu lực. Và các trụ cầu bằng bê tông cốt thép là rất chuẩn rồi.
Những điểm chưa phù hợp
Tuy nhiên, các chuyên gia đã thiết kế thêm những dây văng, những vòm cầu nghiêng ngả, uốn lượn chụm các đỉnh vòm vào nhau để kiến trúc cách điệu, biểu tượng “Vô tận”…
Thiết kế như vậy, kinh phí đầu tư thi công xây dựng sẽ gia tăng, sẽ không phù hợp với tiêu chí kinh tế của dự án. Đấy là chưa kể kiến trúc vòm cầu tọa lạc ở địa hình đồng bằng như thành phố Hà Nội, sẽ không thích hợp, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên như ở các tỉnh khác, có địa hình đồi, núi.
Tôi cũng đồng quan điểm với các tác giả đã viết bình luận phương án thiết được giải nhất: Trông các đường nét rất phức tạp, “rối rắm”, vẽ rắn thêm chân. Và ẻo lả, yếu đuối vô cùng… không phù hợp với cầu Trần Hưng Đạo ở Hà Nội…
Do đó, tôi kiến nghị PMU Giao thông và lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội xem xét phương án thiết kế kiến trúc tối ưu cầu Trần Hưng Đạo - không nên chọn logo, biểu tượng “Vô tận”…mà nên chọn logo, biểu tượng: “Mặt Trời mọc trên sông Hồng”.
Bởi vì nói đến Hà Nội là phải nói đến Thăng Long, Đông Đô…mà Thăng Long chúng ta đã nói đến nhiều rồi. Bây giờ, tôi hy vọng được nhiều người chúng ta nói đến Đông Đô như một Kinh thành đằng Đông, có “Mặt Trời mọc trên sông Hồng”.
Còn chi tiết thiết kế logo, biểu tượng, hay kiến trúc cách điệu “Mặt Trời mọc trên sông Hồng” như thế nào, là tùy thuộc các chuyên gia tư vấn.
Song theo chủ quan tôi, cực kỳ đơn giản kiến trúc cách điệu Mặt Trời, chỉ là vòng tròn kiểu vành nón (không cần đặc) trong lan can, hay trên thành cầu Trần Hưng Đạo (phía ngoài lan can), nhưng sẽ có thể trường tồn tại thủ đô Hà Nội mến yêu...
Bài viết thể hiện góc nhìn riêng của tác giả. Bạn có ý kiến khác xin gửi về Email: banthoisu@vietnamnet.vn. Bài viết phù hợp sẽ được Ban Biên tập chọn đăng tải. Trân trọng! |
Nguyễn Thành Lập (Hà Nội)
Đề xuất phương án thiết kế mới thay thế cầu Trần Hưng Đạo
Tôi mạnh dạn đưa ra phương án khác, dựa trên cảm hứng hình tượng chùa MỘT CỘT làm cầu treo MỘT TRỤ tự neo. Bạn đọc Trịnh Thái Nguyên (Thái Nguyên) đề xuất phương án thay thế cầu Trần Hưng Đạo.
Tranh cãi thiết kế cầu Trần Hưng Đạo tương tự cầu Rào được cách điệu?
Vòng Nhẫn vô cực trông vẫn có nét giống như các hình sin, hình parabol… “ngoằn ngoèo, lúc lên đỉnh, lúc lại tụt xuống đáy làm sao có thể là biểu tượng cho sự phát triển ổn định, bền vững của Hà Nội.
Phương án cầu Trần Hưng Đạo vĩnh cửu: Nên bỏ những vòng nhẫn vô cực
Thiết kế cầu Trần Hưng Đạo cách điệu vòng nhẫn vô cực chỉ nên ghi nhận, không áp dụng. Vì từ cách điệu kiến trúc các vòng nhẫn vô cực khổng lồ cũng có thể liên tưởng tới các “còng số 8 khổng lồ ở Hà Nội”…
3 phương án cầu Trần Hưng Đạo có vẻ 'ẻo lả' mỏng manh, không mạnh mẽ
VietNamNet tiếp tục nhận được bài viết của bạn đọc Đỗ Hữu Diên (Hà Nội) góp ý về phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo mà Hội đồng TP Hà Nội đã chọn.
Cầu Trần Hưng Đạo không nên có kết cấu như cầu Chương Dương, Long Biên
Dự án đầu tư cầu Trần Hưng Đạo ở Hà Nội, với mức vốn khoảng 9.000 tỷ đồng đang được Ban quản lý dự án Giao thông Hà Nội tổ chức trưng bày các phương án thiết kế kiến trúc.
Thép có thể làm cầu Trần Hưng Đạo đi vào lịch sử
Lịch sử kết cấu thép thế giới được khởi nguồn từ thế kỷ 18 khi công nghệ luyện kim của châu Âu đã đạt những bước tiến vượt bậc để kiểm soát các đặc tính, chất lượng của kết cấu thép.