Chúng ta đều biết, các công trình cầu bắc qua những con sông… cho người đi đường và xe cộ đi lại, là các công trình giao thông, chứ không phải các công trình kiến trúc. Tuy nhiên, các kỹ sư thiết kế cầu, cũng rất quan tâm đến yếu tố mỹ thuật phù hợp, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, địa hình vị trí cầu tọa lạc.

Thí dụ cụ thể từ khi xưa, các kỹ sư nước Pháp đã “để lại” thiết kế cầu Long Biên cách điệu kiến trúc 1 con Rồng khổng lồ “đậu xuống đất Thăng Long”.

Cầu Hàm Rồng, Vòm 3 khớp, không cần trụ cầu (vì sông Mã chảy rất xiết, khó làm móng trụ); nhưng hình dáng (cầu Vòm, cách điệu kiến trúc hàm con Rồng) lại rất phù hợp với địa hình đồi, núi, tỉnh Thanh Hóa. Tiếc vì chiến tranh “tiêu thổ kháng chiến” - chúng ta phải phá mất cầu Vòm Hàm Rồng.

Cầu Trường Tiền vượt sông Hương, có biên trên vành lược, cách điệu kiến trúc hình các cái lược chải đầu của những cô gái Huế xinh đẹp, dịu dàng, “mộng mơ”. Đồng thời, “các cái lược” lại phù hợp với biểu đồ chịu lực của cầu.

Và bây giờ, các chuyên gia nước khác đang tham gia thiết kế cầu Trần Hưng Đạo, cách điệu kiến trúc các vòng nhẫn vô cực (nếu nhìn từ trên cao xuống sẽ thấy rất rõ) ở Hà Nội. Ý tưởng thiết kế kiến trúc này cũng có cái hay. Vì tôi cho rằng, xuất phát từ một ký hiệu vô cực, vô tận trong Toán học; các thợ kim hoàn đã tạo ra những chiếc vòng nhẫn vô cực, nên các chuyên gia đã thiết kế cầu Trần Hưng Đạo, cách điệu kiến trúc những vòng nhẫn vô cực, muốn biểu tượng cho không gian vô tận…

{keywords}
Thiết kế cầu Trần Hưng Đạo theo hình tượng “làn sóng uốn lượn” đang gây tranh cãi

Song, với góc nhìn đa chiều của chúng ta, một học sinh lớp 6 tuy chưa học đến ký hiệu vô cực trong môn Toán, nhưng cháu đã nhận xét vô tư về hình ký hiệu vô cực như một “số 8 nằm xuống”.

Hoặc khi tôi được vào làm việc với CSGT ở TP Nha Trang, họ kể một chuyện vui về người dân nơi đây không thích biển kiểm soát xe cơ giới có “8 nước”. Do “số 8 là… số còng”. Mặc dù, có quốc gia khác lại coi số 8 là số “phát”. Nhưng đấy là nước ngoài, chứ đâu phải Việt Nam.

Chuyện vui này cộng với nhận xét vô tư của cháu học sinh lớp 6 nêu trên, đồng nghĩa với cái còng số 8 (chuyên dùng để còng-khóa 2 tay những người bị can, tội phạm), cũng có thể được “cách điệu” như ký hiệu vô cực, vô tận trong Toán học…

Do đó, với góc nhìn toàn diện, đa chiều (không phiến diện), chúng ta chỉ nên ghi nhận các chuyên gia nước ngoài đã có ý tưởng và thiết kế cầu Trần Hưng Đạo, cách điệu kiến trúc vòng nhẫn vô cực, chứ không áp dụng. Vì từ cách điệu kiến trúc các vòng nhẫn vô cực khổng lồ, cũng có thể liên tưởng tới… các “còng số 8 khổng lồ ở Hà Nội”…    

Nên bỏ những vòng nhẫn vô cực, bỏ các đài vọng cảnh

Đấy là còn chưa kể, nếu thi công cầu theo những vòng nhẫn vô cực này, sẽ không hề đơn giản, không loại trừ có khi phải thuê cả thợ từ nước ngoài, sẽ đẩy giá thành cầu lên cao, kể cả cầu sẽ thi công xây dựng theo hình thức đầu tư BOT chăng nữa, cũng sẽ làm tăng giá vé qua cầu, trong khi kinh phí nhân dân Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung vẫn chưa phải xông xênh.

Thế nên chúng ta cần một phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo, vĩnh cửu, kinh tế nhất, nhưng vẫn rất hiện đại. Đó là phương án thiết kế cầu bê tông cốt thép dự ứng lực, “cho xe chạy trên”. Không cần những vòng nhẫn vô cực. Và loại bỏ các đài vọng cảnh tại các trụ cầu...

Đồng thời, để góp phần phù hợp hơn với cảnh quan, không gian sông Hồng cầu Trần Hưng Đạo cần có vẻ đẹp, điểm nhấn thật mỹ quan - là lan can của cầu.

Lan can cầu Trần Hưng Đạo, đương nhiên sẽ phải thiết kế kiến trúc khác lan can các cầu Long Biên, Thăng Long và Nhật Tân… (ở Hà Nội). Nhưng cũng không cầu kỳ, “cổ tích” như lan can cầu “Khóa tình yêu” ở nước Nga. Như vậy, sẽ có thể khả thi tại thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại của chúng ta.

Bài viết thể hiện góc nhìn riêng của tác giả. Bạn có ý kiến khác xin gửi về Email: banthoisu@vietnamnet.vn. Bài viết phù hợp sẽ được Ban Biên tập chọn đăng tải. Trân trọng!

Nguyễn Thành Lập (Hà Nội)

 

Đề xuất phương án thiết kế mới thay thế cầu Trần Hưng Đạo

Đề xuất phương án thiết kế mới thay thế cầu Trần Hưng Đạo

Tôi mạnh dạn đưa ra phương án khác, dựa trên cảm hứng hình tượng chùa MỘT CỘT làm cầu treo MỘT TRỤ tự neo. Bạn đọc Trịnh Thái Nguyên (Thái Nguyên) đề xuất phương án thay thế cầu Trần Hưng Đạo. 

 

 

Tranh cãi thiết kế cầu Trần Hưng Đạo tương tự cầu Rào được cách điệu?

Tranh cãi thiết kế cầu Trần Hưng Đạo tương tự cầu Rào được cách điệu?

Vòng Nhẫn vô cực trông vẫn có nét giống như các hình sin, hình parabol… “ngoằn ngoèo, lúc lên đỉnh, lúc lại tụt xuống đáy làm sao có thể là biểu tượng cho sự phát triển ổn định, bền vững của Hà Nội.

 

 

3 phương án cầu Trần Hưng Đạo có vẻ 'ẻo lả' mỏng manh, không mạnh mẽ

3 phương án cầu Trần Hưng Đạo có vẻ 'ẻo lả' mỏng manh, không mạnh mẽ

VietNamNet tiếp tục nhận được bài viết của bạn đọc Đỗ Hữu Diên (Hà Nội) góp ý về phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo mà Hội đồng TP Hà Nội đã chọn. 

 

 

Thép có thể làm cầu Trần Hưng Đạo đi vào lịch sử

Thép có thể làm cầu Trần Hưng Đạo đi vào lịch sử

Lịch sử kết cấu thép thế giới được khởi nguồn từ thế kỷ 18 khi công nghệ luyện kim của châu Âu đã đạt những bước tiến vượt bậc để kiểm soát các đặc tính, chất lượng của kết cấu thép.

 

 

Cầu Trần Hưng Đạo không nên có kết cấu như cầu Chương Dương, Long Biên

Cầu Trần Hưng Đạo không nên có kết cấu như cầu Chương Dương, Long Biên

Dự án đầu tư cầu Trần Hưng Đạo ở Hà Nội, với mức vốn khoảng 9.000 tỷ đồng đang được Ban quản lý dự án Giao thông Hà Nội tổ chức trưng bày các phương án thiết kế kiến trúc.