Trong những ngày qua, giới truyền thông Đông Nam Á không ngừng nhắc về "Superwoman" cùng với hàng loạt chiến tích ấn tượng.

Đó tất nhiên không phải nhân vật hư cấu trong vũ trụ DC Comics, mà là con người bằng xương bằng thịt: Nguyễn Thị Oanh.

Oanh giành HCV thứ 4 ở nội dung 10.000 m

Cô gái nhỏ bé người gốc Bắc Giang thể hiện năng lực phi thường để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong kỳ  SEA Games 32.

Hôm 12/5, Oanh "Ỉn" - theo cách gọi thân thuộc - chinh phục thành công chiếc HCV nội dung 10.000 m nữ, khi cô chiến thắng đồng đội Phạm Thị Hồng Lệ và Odekta Elvina Naibaho (Indonesia).

Chiến thắng này giúp Nguyễn Thị Oanh hoàn tất cú "poker" (4) HCV tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2023.

Đây là chiến tích chưa từng có trong lịch sử đối với các vận động viên điền kinh Việt Nam tại đấu trường SEA Games.

Như vậy, Oanh chỉ đứng sau kỷ lục SEA Games của người chị Nguyễn Thị Huyền. Oanh sưu tập thành công 12 chiếc HCV trong sự nghiệp tham dự đại hội (đều là cá nhân), trong khi Huyền vừa có thêm chiếc HCV thứ 13 ở nội dung 400 m tiếp sức (cá nhân và đồng đội).

Chuyến phiêu lưu lịch sử của Oanh trong những ngày nóng tại Campuchia nổi bật nhất là ngày thi đấu 9/5.

Oanh tạo nên những điều phi thường hôm 9/5

Cô gái 27 tuổi giành hai chiếc HCV 1.500 m và 3.000 m vượt chướng ngại vật khi hai nội dung thi đấu cách nhau chưa đầy 30 phút.

"Hai nội được tổ chức trong thời gian ngắn. Tôi xem đó là một thách thức để vượt qua. BHL của đội đã thảo luận và tìm ra phương án tốt nhất để giải quyết vấn đề", Oanh "Ỉn" chia sẻ với truyền thông khu vực khi còn chưa rời đường chạy.

"Nguyễn Thị Oanh, hiện tượng của điền kinh Việt Nam, gây ấn tượng mạnh tại SEA Games 32 với màn thể hiện chói sáng về năng lực thể thao", trang ANN khen ngợi.

Chiến công của Oanh hôm 9/5 đồng thời tạo nên bầu không khí cuồng nhiệt tại nhà thi đấu Morodok Techo, được ANN ví von là "những tràng pháo tay như sấm của khán giả".

Không phải ai cũng tạo được sự cuồng nhiệt như thế ở môn điền kinh nữ - môn thể thao nữ hoàng trong bất kỳ đại hội nào.

Oanh "Ỉn" có 12 HCV ở các kỳ SEA Games

Đó là sự phi thường, khi trên thực tế Oanh chỉ có khoảng 15 phút thực sự được nghỉ ngơi để giảm nhiệt cơ thể giữa đường chạy 1.500 m và 3.000 m vượt chướng ngại vật - nội dung mà cô đang giữ kỷ lục SEA Games (9 phút 52 giây 46).

ABS-CBN, mạng truyền hình hàng đầu của Philippines, mô tả Nguyễn Thị Oanh có "màn thể hiện oai hùng về sự thống trị các đường chạy khu vực".

Trước đó, ngày 8/5, Oanh mở hàng cho chuỗi kỷ lục SEA Games của mình bằng tấm HCV nội dung 5.000 m nữ.

Nguyễn Thị Oanh thực sự là một biểu tượng cho thể thao Việt Nam cũng như Đông Nam Á, khi khu vực đang đề cao nội dung điền kinh vốn rất quan trọng ở Olympic.