1. Từ Buenos Aires đến Madrid, từ Napoli đến New York, từ Doha đến Dhaka, giữa Calcutta và Rabat, từ Việt Nam đến Burkina Faso, ngày nay thế giới tràn ngập những người hâm mộ bóng đá cuồng nhiệt.

Tối Chủ nhật, Lionel Messi đá trận World Cup cuối cùng trong sự nghiệp và, cho dù trận đấu kết thúc như thế nào, anh cũng đã chiến thắng: từ lâu, rất lâu rồi mới có một cầu thủ nhận được sự yêu mến toàn cầu như vậy.

Bức tường vẽ Messi và Maradona ở Buenos Aires

Những góc xa xôi trên thế giới tràn ngập những người khác nhau, nổi tiếng hay lao động bình thường, những người muốn Argentina giành chiến thắng, "không phải vì Argentina mà vì Messi". Họ rất rõ ràng như vậy.

Một cậu bé lùn, mắt nhìn xuống đất, sắp ngã xuống liên quan đến rối loạn hormone tăng trưởng và được cứu bởi một loại thuốc. Câu chuyện tưởng chừng rất nhỏ giữa thế giới hàng tỷ người đã trở nên vĩ đại bằng những điều phi thường mà anh làm trên sân cỏ.

Ở khía cạnh khác của cuộc sống, anh là một chàng trai khá nhút nhát và kết hôn với người bạn gái đầu tiên của mình, luôn có tiếng nói quyết định trong ngôi nhà của mình, trở thành cha của ba đứa con tinh nghịch vẫn cùng anh chơi bóng.

Trên sân cỏ chuyên nghiệp, anh luôn trông giống như một trong số chúng. Messi luôn thật đáng yêu, cười nhẹ nhàng với chiếc răng hơi nhô nha, gần gũi với mọi người. Anh không hề giống một trong những người được thế giới săn đón nhất.

Messi là một thần tượng không cư xử như nhiều thần tượng khác trong cuộc sống hiện đại. Trong khi nhiều ngôi sao thay đổi bạn gái và xuất hiện với những chiếc xe lộng lẫy, Leo dành thời gian ngoài bóng đá để đưa những đứa trẻ đến trường.

2. Messi chưa bao giờ tỏ ra mạnh mẽ như Kylian Mbappe, Erling Haaland, Ibrahimovic và tất nhiên còn có Cristiano Ronaldo. Những người chia sẻ phòng thay đồ với Leo nói rằng anh thường thể hiện quyền lực của mình mà không cần nói bất cứ điều gì, hoàn toàn thông qua cử chỉ và sự im lặng.

Người Argentina đã yêu Messi

Bây giờ, ít nhất là tại World Cup 2022, Messi nói nhiều hơn và điều đó khiến anh được cho là bắt đầu có chất Argentina thực sự.

Cả đất nước đã phát cuồng khi anh mắng Wout Weghorst của Hà Lan trong trận tứ kết: "Nhìn gì thế, đồ ngốc? Biến đi, đồ ngốc!". Họ bảo rằng anh thực sự là người con Argentina, thô lỗ hơn một chút và ít chất châu Âu hơn.

Đối với nhiều triệu người hâm mộ bóng đá, với sự nhất trí hiếm hoi, mong chờ cái kết tốt đẹp cho Messi như trong các câu chuyện ngụ ngôn hay cổ tích.

Nếu Messi hoàn thành việc khẳng định mình là cầu thủ hay nhất mọi thời đại, bằng cách giúp Argentina đánh bại Pháp trong trận chung kết trên sân Lusail, chúng ta sẽ là những người chứng kiến ​khoảnh khắc đặc biệt đó.

Rất nhiều người trong số chúng ta không có cơ hội thấy Pele hay Alfredo Di Stefano, không được xem Johan Cruyff khiêu vũ, hay may mắn lắm thì chứng kiến những trận cuối cùng trong sự nghiệp của Diego Maradona. Nhưng chúng ta được chứng kiến một kỷ nguyên mới với sự phi thường của Messi.

Trong nhiều năm, nhiều người Argentina không công nhận Messi là đồng hương. Anh rời quê nhà Rosario sang Catalunya khi còn rất trẻ và chưa bao giờ chơi bóng chuyên nghiệp ở đó (trừ một vài trận với ĐTQG). Họ khiến Leo trở nên xấu xí khi chỉ trích anh không biết hát quốc ca, rằng anh là một "chiếc rương lạnh lùng", nói anh không phải là Maradona, rằng anh luôn là kẻ thua cuộc.

3. Cái nhìn khắt khe với Messi thay đổi mạnh mẽ vào năm ngoái, khi anh dẫn Argentina giành Copa America 2021 ngay trên đất Brazil, danh hiệu lớn đầu tiên của "La Albiceleste" sau 28 năm.

Messi nhận được cảm tình từ khắp toàn cầu

Trên thực tế, tình cảm mà người Argentina dành cho "La Pulga" bắt đầu tăng lên từ 2019, khi anh chống lại trọng tài lẫn các quan chức bóng đá Nam Mỹ và chấp nhận bị phạt (câu chuyện diễn ra sau khi Leo bị thẻ đỏ trong trận thắng Chile 2-1, anh chỉ trích BTC Copa America tham nhũng).

Đất nước Argentina đang trải qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế và căng thẳng chính trị. Các cuộc biểu tình và đình công dừng lại, khi tất cả mọi người dành hết cảm xúc cùng tâm hồn để dõi theo những điệu nhảy của Messi trên sân cỏ.

Từng bàn thắng của Messi, mỗi bước tiến của Argentina trên sa mạc Ả Rập giúp người Argentina quên đi mọi khó khăn mà họ phải đối mặt mỗi ngày. Trong căn nhà cũ của Maradona vĩ đại, được một doanh nhân mua lại và cải tạo không gian, rất nhiều người tụ tập xem Leo thi đấu thông qua những màn hình khổng lồ.

Hàng triệu người Argentina cầu nguyện cho "La Albiceleste" chiến thắng, để Messi được nâng cao chiếc Cúp vàng danh giá. Họ tha thứ cho Leo và xem anh là thần tượng.

Thiên tài Messi đã trưởng thành về mọi mặt trong cuộc sống và bóng đá. Người đàn ông 35 tuổi truyền tải niềm tin và khát vọng cho các đồng đội trẻ bên cạnh để biến Argentina thành một gia đình. Phép thuật của anh là giúp đỡ và dành tình yêu cho những người bên cạnh mình.

Argentina ở Qatar là tập thể gắn kết có chung một mục đích, chứ không còn tồn tại nhiều vấn đề như các kỳ World Cup trước. Tất cả nhờ vào hiệu ứng Messi.

Vào lúc 12h trưa ngày 18/12, theo giờ địa phương (22h, theo giờ Hà Nội), đất nước Argentina sẽ dừng lại mọi thứ: chỉ có đội tuyển và Messi mới quan trọng.

Xem ngay lịch thi đấu World Cup 2022 mới nhất tại đây!

Lionel Messi: Kỷ lục gia World Cup

Lionel Messi: Kỷ lục gia World Cup

Lionel Messi đứng trước cơ hội vượt qua Matthaus để trở thành cầu thủ đá nhiều trận nhất lịch sử các kỳ World Cup, cũng như hướng đến kỷ lục về số phút mà Maldini nắm giữ.