Theo Tổng cục Hải quan, ngày 09/4/2019, Hiệp định giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Vương quốc Hà Lan về hỗ trợ hành chính lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan đã được hai nước ký nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tại Việt Nam.

ky ket.jpg
Ông Nguyễn Văn Cẩn - Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan (bên phải) và Ngài Kees van Baar, Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam tại lễ ký Thỏa thuận thực hiện Hiệp định hợp tác và hỗ trợ hành chính lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan. Ảnh: T.D.

Theo đó, văn kiện Thỏa thuận được hai bên chính thức trao đổi trước sự chứng kiến của Thủ tướng 2 nước vào ngày 2/11, trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Vương quốc Hà Lan Mark Rutte tại Việt Nam.

Theo Điều 18 của Hiệp định trên “Các cơ quan hải quan sẽ cùng quyết định về việc thu xếp chi tiết, trong khuôn khổ của Hiệp định này, để tạo thuận lợi cho việc thực hiện và áp dụng Hiệp định này”. Trên cơ sở đó, Hải quan Việt Nam và Hải quan Hà Lan đã tiến hành đàm phán Thỏa thuận hợp tác nhằm tạo thuận lợi cho việc triển khai thực hiện Hiệp định. Cơ quan Hải quan hai nước đã hoàn tất việc đàm phán cũng như các thủ tục pháp lý trong nước để có thể ký kết Thỏa thuận hợp tác nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và đặc biệt hơn nữa là nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tại Việt Nam.

Về quan hệ ngoại giao song phương giữa hai nước, Việt Nam và Hà Lan  đã trở thành đối tác toàn diện vào năm 2019. Hà Lan là một trong những đối tác thương mại và đầu tư quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Hà Lan là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam ở Châu Âu và là nhà đầu tư lớn nhất của EU tại Việt Nam với nhiều dự án đầu tư của các tập đoàn lớn.

Về kim ngạch xuất nhập khẩu, Hà Lan là một trong những thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam. Năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang Hà Lan đạt 10,43 tỷ USD (năm 2021 là 7,69 tỷ USD). Xuất khẩu của Hà Lan sang Việt Nam 0,67 tỷ USD (năm 2021 là 0,69 tỷ USD). Xét về kim ngạch xuất khẩu, Hà Lan là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của Việt Nam năm 2022 (sau Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông).

Về hợp tác trong lĩnh vực hải quan, bên cạnh Hiệp định hợp tác cấp Nhà nước trong lĩnh vực hải quan đã được ký kết, Hải quan Hà Lan là một trong các đối tác thường xuyên có hoạt động hợp tác, hỗ trợ Hải quan Việt Nam.

Thời gian qua, trên cơ sở các thế mạnh của Hải quan Hà Lan, hai bên đã tổ chức các hoạt động trao đổi kinh nghiệm về quản lý hải quan tại cảng biển, quản lý rủi ro và xác định trọng điểm, quản lý hải quan tại sân bay.

Hai bên cũng phối hợp chặt chẽ trong việc hỗ trợ cung cấp, xác minh thông tin phục vụ công tác kiểm soát, chống buôn lậu. Một số nội dung mà hai bên dự kiến sẽ triển khai trong khuôn khổ hợp tác, trao đổi nghiệp vụ trong thời gian tới gồm: Phối hợp chia sẻ thông tin, thương mại điện tử, hải quan xanh, chuyển đổi số, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa có yêu cầu bảo hộ sở hữu trí tuệ; trị giá hải quan; xuất xứ...

Dự kiến cuối tháng 11/2023, Đoàn lãnh đạo cấp cao của Hải quan Hà Lan do Phó Tổng cục trưởng Hải quan Hà Lan làm Trưởng đoàn sẽ sang thăm và làm việc tại với Hải quan Việt Nam.