Hàng chục dự án vài trăm triệu USD đến cả tỷ USD chờ đầu tư

Hướng tới 30 năm quan hệ mới, chiến lược hợp tác công nghiệp Việt - Hàn trong tương lai, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc năm 2023 đã diễn ra vào chiều 23/6.

Diễn đàn được tổ chức bởi Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam; Bộ Công Thương Hàn Quốc; Phòng Công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc. 

Với khoảng 500 doanh nghiệp tham dự, diễn đàn có sự xuất hiện của các tập đoàn kinh tế hàng đầu Hàn Quốc và Việt Nam như: Tập đoàn điện tử Samsung, Tập đoàn Doosan Enerbility, Công ty Vinfast, Tập đoàn Boston Counsulting Group (BCG), Ngân hàng Shinhan…

Thông tin đáng chú ý được ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, thời gian tới, các nhà đầu tư Hàn Quốc sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào Việt Nam.

“Chúng tôi có danh sách mấy chục dự án đang chờ, có dự án vài trăm triệu USD, nhưng cũng có dự án cả tỷ USD. Chúng tôi sẽ sớm có những thông tin mới về các dự án này”, ông Hoàng nói.

Ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phát biểu tại diễn đàn. 

Theo vị Cục trưởng này, vài năm trở lại đây, đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam luôn có sự bứt phá. Hiện tại, Hàn Quốc đang là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký khoảng 82 tỷ USD.

“Năm ngoái, Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam gần 5 tỷ USD, nhưng 5 tháng đầu năm 2023, chỉ có hơn 666 triệu USD. Tuy nhiên, con số này không phản ánh đúng thực trạng đầu tư của Hàn Quốc. Các doanh nghiệp Hàn Quốc vẫn đang hướng vào Việt Nam mạnh mẽ”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Nhằm tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung, nhà đầu tư Hàn Quốc nói riêng tại Việt Nam, ông Hoàng cho biết, trong thời gian qua, Việt Nam đã rất nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Hiện tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nhất là khâu thực thi các thủ tục sau cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư như đất đai, xây dựng, phòng cháy chữa cháy, môi trường, hải quan…

Đặc biệt, có chính sách thúc đẩy thu hút đầu tư vào một số lĩnh vực như công nghệ cao, bán dẫn, đổi mới sáng tạo. Cũng như ban hành các chính sách để thích ứng hiệu quả, linh hoạt trước tác động của thuế tối thiểu toàn cầu.

“Ông lớn” Hàn Quốc đề cấp đến điện gió, tăng trưởng xanh

Tổng giám đốc Samsung Việt Nam Choi Joo Ho cho biết, triết lý kinh doanh của Samsung là “tương sinh cùng phát triển”, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam gia tăng năng lực cạnh tranh trên chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo đó, Samsung đã chia sẻ các kỹ năng sản xuất cho doanh nghiệp Việt Nam theo yêu cầu của Chính phủ; chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng nhà máy thông minh nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh trong ngành sản xuất địa phương.

Lãnh đạo Samsung kiến nghị, Việt Nam cần đào tạo thực lực chỉ đạo doanh nghiệp. Đồng hành cùng hoạt động này, vào tháng 3/2018, Samsung đã ký thoả thuận với Việt Nam đưa vào chương trình đào tạo chuyên gia tư vấn. 

Năm 2022, đã hỗ trợ tuyển nguồn nhân lực xây dựng nhà máy thông minh ở Việt Nam, cốt lõi của dự án là dữ liệu giám sát thời gian thực, nâng cao năng lực hoạt động doanh nghiệp, tư vấn 26 doanh nghiệp, đào tạo 51 chuyên gia nhà máy thông minh.

Về kế hoạch tìm nguồn cung ứng của doanh nghiệp Việt Nam tại địa phương, Samsung cho biết, năm 2025, Tập đoàn nghiên cứu mở rộng lĩnh vực nâng cao tiêu chuẩn an toàn môi trường, đảm bảo chuỗi cung ứng ổn định cho nhà máy sản xuất cũng như hợp tác doanh nghiệp Việt Nam, tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung. 

Đề cập tới chủ đề chuyển đổi net-zero, hợp tác Hàn – Việt trong lĩnh vực năng lượng, đại diện Tập đoàn Doosan Enerbility thông tin, Doosan hiện đang có 4 nhà máy nhiệt điện tại Việt Nam. 

Theo đó, từ năm 2006, Tập đoàn đã đầu tư xây dựng sản xuất với quy mô 300 triệu USD, tổng số 1.600 nhân viên người Việt Nam, 20 cán bộ Hàn Quốc với tổng diện tích 100ha.

Trước kia, sản xuất nồi hơi sử dụng nhiên liệu than đá, tương lai ứng dụng năng lượng sạch để sản xuất, áp dụng công nghệ năng lượng tái tạo, công nghệ cốt lõi điện gió theo hướng cắt giảm CO2, cung cấp hệ thống bắt giữ carbon phát sinh khi phát điện.

“Nếu Việt Nam có nhu cầu, Doosan sẵn sàng tham gia vào dự án điện nhiệt nguyên tử. Chúng tôi mạnh trong triển khai các dự án điện quy mô điện lớn và nhỏ, đặc biệt có thế mạnh liên quan tới điện khí, điện gió. Liên quan tới điện gió tại quy hoạch điện 8 của Việt Nam, với công nghệ chế tạo công nghệ tua-bin, tiên phong trong lĩnh vực điện gió, doanh nghiệp của chúng tôi có thể đóng góp vào lĩnh vực điện gió Việt Nam”, đại diện Doosan nói.

Trong khi đó, đại diện Tập đoàn Boston Counsulting Group (BCG) đề cập sâu tới việc hợp tác trong tăng trưởng xanh và năng lượng sạch.

Theo đó, đại diện BCG cho rằng, Việt Nam có nhiều yếu tố quan trọng để thực hiện tăng trưởng xanh như có đường biển dài phát triển năng lượng tái tạo, tỷ lệ sử dụng công nghệ số cao, Việt Nam có 100 triệu dân, sẵn sàng chi tiêu cho các sản phẩm bảo vệ môi trường…

Thêm vào đó khả năng thu hút FDI cao; đà tăng trưởng nền kinh tế xanh của Việt Nam cao, trữ lượng carbon của Việt Nam dồi dào với tỷ lệ che phủ rừng cao. Nhóm ngành xanh ưu tiên có cơ hội mới tại Việt Nam như điện gió, mặt trời, các dự án khí hydro, giao thông sạch, ngành có giải pháp công nghiệp xanh….

Vị đại diện này cũng kiến nghị, Chính phủ Việt Nam đã quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư, chủ động kế hoạch thu hút đầu tư lĩnh vực xanh, tài chính xanh nhưng cần khuôn khổ pháp lý rõ ràng, phân loại hệ thống về đầu tư xanh, phát triển xanh, tiêu chuẩn đo đạc báo cáo thẩm tra về tiêu chuẩn xanh.

Kết thúc diễn đàn, hàng loạt biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác giữa các bộ ngành, doanh nghiệp hai nước được ký kết và công bố; mở ra các cơ hội hợp tác tỷ USD Việt - Hàn trong tương lai.

 Nguyễn Lê, Nguyễn Việt Dũng, Lê Bích Thủy