Thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch đầu tuần 20/2 diễn biến khá tích cực với nhóm cổ phiếu bất động sản sôi động, nhiều mã tăng mạnh. Cổ phiếu Novaland (NVL) của ông Bùi Thành Nhơn tăng kịch trần thêm 7% lên 12.450 đồng/cp sau khi giảm xuống mức thấp lịch sử trong tuần trước.

Cổ phiếu PDR của Bất động sản Phát Đạt cũng tăng trần lên 11.700 đồng/cp sau chuỗi ngày chịu áp lực giảm trước đó.

Nhiều cổ phiếu bất động sản khác cũng tăng trần như: LDG, SCR, TDC, HQC, DIG, DRH, DXG, HPX…

Nhóm cổ phiếu họ Vin của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng mạnh, Vinhomes (VHM) vọt tăng 1.900 đồng lên 45.200 đồng/cp. Vingroup (VIC) cũng tăng thêm 600 đồng lên 54.100 đồng/cp. Vincom Retail (VRE) tăng 950 đồng lên 29.350 đồng/cp.

Gần như toàn bộ nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng giá, trong đó có nhiều mã tăng mạnh như: Sacombank (STB) của ông Dương Công Minh, tăng 1.300 đồng lên 25.700 đồng/cp. Đây là cổ phiếu hút mạnh dòng vốn ngoại trong thời gian gần đây.

Cổ phiếu BID của Ngân hàng Đầu tư Phát triển BIDV tăng mạnh 1.400 đồng lên 47.200 đồng/cp. VPBank (VPB) tăng 1.000 đồng lên 18.300 đồng/cp…

Kết thúc phiên giao dịch ngày 20/2, chỉ số VN-Index nới rộng đà tăng trong phiên chiều, có thêm 27,38 điểm lên 1.086,69 điểm. HNX-Index tăng 2,8% lên 215,83 điểm. Upcom-Index trong khi đó giảm nhẹ.

Trong số 30 cổ phiếu trụ cột trên thị trường chứng khoán - rổ VN30, có tới 29 mã tăng giá, chỉ cổ phiếu hàng không VietJet (VJC) đứng giá.

Nhóm cổ phiếu bất động sản tăng mạnh do giới đầu tư kỳ vọng vào các gói tín dụng. (Ảnh: Nam Khánh)

Nhóm ngành chứng khoán tăng mạnh nhất, với mức tăng khá đồng đều từ 3-5%. Các mã chủ chốt trong nhóm này tăng mạnh như: Chứng khoán SSI (SSI), VnDirect (VND), SHS, HCM, VCI…, trong đó VND, HCM, VCI, FTS… tăng trần.

Thông tin Ngân hàng Nhà nước sẽ có một gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội với lãi suất thấp hơn từ 1,5-2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng dự báo là nguồn vốn mồi khôi phục thị trường.

Gói 120.000 tỷ đồng được cho là sẽ mở hơn thêm đối với đối tượng nhà thu nhập thấp và có thể được các ngân hàng thương mại triển khai cho vay luôn.

Bên cạnh đó, trên thị trường bắt đầu xuất hiện những tín hiệu giảm lãi suất đầu tiên. Mặc dù quy mô không lớn nhưng các ngân hàng quốc doanh/có nguốc gốc quốc doanh bắt đầu giảm lãi suất cho vay bất động sản như: Agribank, BIDV, Vietinbank. 

Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng phát đi tín hiệu cấp tín dụng với dự án bất động sản đúng pháp lý, có phương án vay vốn khả thi…

Các nỗ lực giúp thúc đẩy thị trường bất động sản vẫn tiếp tục. Chiều 20/2, TP.HCM họp gỡ vướng cho 7 dự án bất động sản.

Theo Chứng khoán ACB (ACBS), chỉ số VN-Index tăng trở lại từ tháng 1/2023 liên quan tới việc ngân hàng trung ương nhiều nước phát đi tín hiệu giảm tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ và chỉ số giá/thu nhập của VN-Index vẫn ở mức hấp dẫn hơn các thị trường ASEAN.

Trong kịch bản lạc quan, hoạt động đầu tư công diễn ra mạnh mẽ và thị trường bất động sản trong nước phục hồi nhanh hơn dự kiến, dự phóng thu nhập của các doanh nghiệp trên sàn HOSE tăng 15-20% và VN-Index sẽ lên khoảng 1.500 điểm vào cuối năm 2023.

Mặc dù cổ phiếu bất động sản tăng mạnh với những tín hiệu tích cực về các gói tín dụng và lãi suất nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn lo ngại các doanh nghiệp bất động sản còn nhiều khó khăn. Nhiều khả năng các doanh nghiệp trong lĩnh vực này sẽ có kết quả kinh doanh quý I/2023 u ám.

Trong kịch bản kém khả quan, ACBS dự báo chỉ số VN-Index gần như đi ngang khi hết thúc 2023.