Lạ lùng những quán ăn 'chửi khách như tát nước' chỉ có ở Hà Nội

Khi khách phàn nàn vì đợi lâu, nữ nhân viên trong quán đã tuôn một tràng dài tục tĩu: “Mày mất tiền vào quán ăn, tao mất công phục vụ. Muốn ăn thì phải chờ... ai ăn không của ai cái gì nhé. Chửi cái... nhà mày í... ”.


Lạ lùng những quán ăn "chửi khách như tát nước" chỉ có ở Hà Nội

“Bún mắng, cháo chửi” tuy không phải là đại diện cho phong cách phục vụ của người Hà Nội, thế nhưng hiện tượng này vẫn tồn tại, là nét văn hóa xấu xí của nhiều cơ sở kinh doanh ở thủ đô. Nhóm phóng viên đã mất nhiều ngày, khảo sát nhiều quán ăn ngon, nổi tiếng ở Hà Nội để tìm hiểu về thực trạng của phong cách phục vụ lạ lùng này.

Bất chấp chửi khách như “tát nước”

Nằm trên đường Ngô Sỹ Liên, phía sau ga Hà Nội, một quán bún dọc mùng từng được nhiều chuyên trang ẩm thực trong nước và quốc tế xếp vào hàng đặc sản, món ăn ngon nức tiếng đất Hà Thành. Quán không có tên gọi cụ thể mà được nhiều người gọi bằng cái tên “bún chửi”.

{keywords}
Quán bún dọc mùng trên đường Ngô Sỹ Liên (Hà Nội) từng được nhiều chuyên trang ẩm thực trong nước và quốc tế xếp vào hàng đặc sản, món ăn ngon nức tiếng đất Hà Thành. 

Nhóm phóng viên có mặt tại đây vào khoảng 12 giờ trưa, đúng giờ cao điểm, khách đến ăn đông nhất. Cả khu vực tầng 1 và tầng 2 của quán đều kín chỗ, nhiều vị khách đến sau, phải chen chúc xếp hàng, đảo mắt liên tục để tự tìm chỗ ngồi.

Người này chưa ăn xong, đã có người khác đứng chờ sẵn. Đồ ăn thừa, giấy ăn bẩn được nhân viên trong quán gạt luôn xuống sàn.

Bà chủ quán ngồi ngay lối ra vào, luôn tay, tất bật thái thịt, lấy bún. Phía trước mặt là nồi nước dùng sôi sùng sục trông khá bắt mắt. Bún ở đây gồm các món: bún lưỡi, bún sườn, bún móng giò, với giá từ 50-80 nghìn đồng/ bát, tùy theo yêu cầu của khách.

{keywords}
Bún ở đây gồm các món: bún lưỡi, bún sườn, bún móng giò, với giá từ 50-80 nghìn đồng/ bát

Sau khi gọi 2 suất bún lưỡi với giá 50 nghìn đồng, chúng tôi khá vất vả mới tìm được một chỗ ngồi ở góc chân cầu thang tầng 1. Lúc này trên bàn ăn, những sợi bún thừa, nước chấm của khách ăn trước vẫn còn ngổn ngang, bừa bộn. Chưa kịp ngồi xuống ghế, một nhân viên trong quán đã gọi với theo, nhắc nhở: “Khách đông, nên chịu khó chờ lâu đấy, đừng giục”. Ngay bàn bên cạnh, nhiều vị khách đến trước vẫn chưa có đồ ăn, tỏ rõ sự sốt ruột.

{keywords}
Nhân viên trong quán lớn tiếng khi khách yêu cầu được phục vụ nhanh

Đợi chừng 15 phút, thấy quá lâu một vị khách nam khoảng 30 tuổi thắc mắc: “Sao lâu quá chị ơi, nhanh nhanh hộ cái”. Bất ngờ, nữ nhân viên trong quán đứng ngoài cửa, nói như quát: “Giục cái xxx gì mà giục, giục 2, 3 lần người ta đã bảo từ từ rồi.”.

{keywords}
Nữ nhân viên áo đỏ, "chửi nhau như tát nước vào mặt khách" 

Sững sờ trước thái độ của nhân viên, nam thanh niên này bức xúc lớn tiếng: “Người ta bảo bê đồ nhanh nhanh lên mà nói cái gì thế”. Chưa kịp nghe hết câu, nữ nhân viên trong quán đã tuôn một tràng dài tục tĩu: “Mày mất tiền vào quán ăn, tao mất công phục vụ. Muốn ăn thì phải chờ. xxx ai ăn không của ai cái gì nhé. Chửi cái xxx nhà mày í... ”.

Không vừa, nam thanh niên này cũng đáp lại. Nữ nhân viên bỏ hẳn khay đồ ăn trên tay, đứng chống nạnh, chửi nhau “như tát nước vào mặt” khách.

Màn so găng, đấu khẩu mỗi lúc một căng thẳng nhưng các vị khách khác trong quán vẫn cặm cụi ngồi ăn. Bà chủ cửa hàng ngồi bên ngoài, chỉ khẽ nhắc nhở: “thôi thôi, đừng nói nữa”. Lúc này, một nam nhân viên khác trong quán, lách người tiến tới, bê hai suất bún cho bàn ăn của nam thanh niên vừa rồi, cuộc đấu khẩu mới tạm thời lắng xuống.

Vị khách và bạn cũng ngồi xuống bàn ăn, thưởng thức tô bún như chưa có chuyện gì xảy ra.

{keywords}
Bà chủ quán cũng liên tục có cách ăn nói "mát mẻ"...

Muốn không bị chửi, phải ăn đúng “quy trình”

Một lần khác, sau khi gọi hai suất bún sườn, phóng viên ngỏ ý xin thêm một chút ớt tươi. Bà chủ quán lập tức “mát mẻ” nói lại: “Lấy cho chị ấy cả rổ ớt vào... ”. Như cảm thấy chưa đủ, bà tiếp tục bóng gió với nhân viên: “xxx mày, giờ này là giờ hầu thượng đế. Nếu mày không hầu được thượng đế thì đóng con xxx nó cửa vào”.

{keywords}
Thậm chí, sẵn sàng "văng tục, chửi bậy"

Để hiểu rõ hơn về “phong cách” phục vụ lạ lùng này ở Hà Nội, nhóm phóng viên đã tiến hành thử trải nghiệm thêm nhiều quán ăn khác.

Tại một quán bún cá nổi tiếng trên đường Nguyễn Thái Học, hàng đoàn người chen chân, nhích từng chút một trên vỉa hè. Ở quán ăn này, bún cá được bán với giá chung là 30 nghìn đồng/bát, gồm 2 loại: bún cá chấm và bún cá chan.

{keywords}
Hàng đoàn người xếp hàng trên phố Nguyễn Thái Học chờ thưởng thức tô bún cá từ bà chủ cửa hàng

Khách đến quán ăn phải đứng chờ xếp hàng, tự lấy cá, rau sống, sau đó tìm một chỗ ngồi ăn. Bà chủ quán và nhân viên ở đây tuy không thường xuyên to tiếng với khách nhưng luôn giữ vẻ mặt cau có, hiếm khi nở nụ cười.

{keywords}
Người này chưa ăn xong, đã có người khác đứng chờ sẵn.

 

{keywords}
Nhân viên trong quán luôn giữ thái độ cau có, khó chịu và sẵn sàng to tiếng với khách

Thỉnh thoảng, có khách giục hoặc hỏi xin thêm đồ ăn, bà đáp gọn lỏn, thể hiện sự khó chịu thấy rõ. Khoảng 1 giờ trưa, quán bún cá vẫn đông đúc, nườm nượp khách vào ăn. Để có chỗ thưởng thức tô bún, nhiều vị khách chấp nhận ngồi ghé mình bên mép bàn, thậm chí bê sẵn đồ ăn đứng chờ ở các bàn ăn đã sắp xong.

{keywords}
Nhiều khách hàng cho biết, muốn không bị mắng phải có "nguyên tắc" khi ăn ở quán ăn này

Chia sẻ với phóng viên, một vị khách “ruột”, thường xuyên ăn ở quán ăn này cho biết, nguyên tắc ăn ở đây là không nên đòi hỏi nhiều, cứ im lặng xếp hàng đợi đến lượt. Nếu muốn xin thêm gì thì phải đợi lúc bà chủ và nhân viên rảnh tay!.

Thực tế, “bún mắng, cháo chửi” ở Hà Nội không phải là mới. Tuy nhiên không hiểu từ bao giờ, “bún mắng - cháo chửi” lại được nhiều người xem là cách kinh doanh độc đáo cho ẩm thực thủ đô. Và cũng không biết từ bao giờ, những vị khách vốn được xem là thượng đế, lẽ ra phải được phục vụ một cách lịch sự, văn minh thì nhiều người lại chấp nhận cách bị bạc đãi chỉ để được thưởng thức một tô bún, tô phở ngon. Phải chăng, chính sự dễ dãi này đã khiến những quán “bún mắng, cháo chửi” ngày một đông khách và trở nên phổ biến?

(Theo Dân trí)

tin nổi bật

Hàn Quốc cấp lại visa cho khách Việt từ 1/6

Từ 1/6, Hàn Quốc chính thức cấp lại visa ngắn hạn C-3 cho khách du lịch đến từ các nước thuộc cấp độ 1, trong đó có Việt Nam.

Giá gas tăng cao, doanh nghiệp lo lắng

Các doanh nghiệp cho biết từ năm ngoái, sức tiêu thụ mặt hàng gas đã giảm đáng kể, đến nay chưa hồi phục mà còn rớt sâu hơn

Bão giá và lạm phát lương thực đang càn quét khắp châu Á

Trong khi các doanh nghiệp và nhà đầu tư dồn sự chú ý đến chuỗi cung ứng đang bị gián đoạn và thị trường tài chính bất ổn định, hàng tỷ người dân châu Á đang đối mặt một cuộc khủng hoảng lớn hơn nhiều, đe dọa cuộc sống, là giá lương thực tăng vọt.

Độc đáo nghề ép đậu phộng chảy ra... "vàng"

Đầu tháng 5, mùa thu hoạch đậu phộng (lạc hay đậu phụng) vào thời kỳ cao điểm. Đậu phộng nhiều cũng khiến các lò ép dầu tại Quảng Nam đỏ lửa suốt ngày đêm.

Người đàn ông Gia Lai sở hữu "kho báu" với hơn 18 nghìn cổ vật quý giá

Một người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã dành trọn thanh xuân để sưu tầm hơn 18.000 cổ vật. Để có được những cổ vật này, ông đã đi khắp vùng Tây Nguyên nhằm tìm kiếm, mua từ người dân bản địa.

Quán bún cá cay ngày bán 1.300 bát, dùng cả tạ nguyên liệu ở Hải Phòng

Từ 7 giờ sáng, quán bún cá cay này đã đông nghịt khách xếp hàng chờ thưởng thức. Mỗi suất đầy đủ có giá 50.000 đồng, gồm hơn chục loại nguyên liệu như cá rô, dạ dày cá, chả cá, bóng cá,...

Giá vé máy bay khó rẻ khi giá nhiên liệu liên tục tăng cao

Hàng không, du lịch vừa phục hồi sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đã phải đối diện với sức ép từ giá nhiên liệu liên tục tăng cao.

Vì sao thị trường dầu bị đảo lộn?

Thị trường dầu bị xáo trộn vì cuộc chiến ở Ukraine. Nhưng nếu phương Tây quyết định áp thuế đối với dầu Nga thay vì cấm vận, nguồn cung trên thị trường có thể được đảm bảo.

Ngân hàng rao bán hàng loạt khoản nợ trăm tỷ đồng

Các ngân hàng đang đẩy mạnh hoạt động xử lý và thu hồi nợ xấu thông qua việc rao bán hàng loạt khoản nợ, tài sản đảm bảo với giá trị từ vài chục cho tới vài trăm tỷ đồng.

Khách tố cả năm ròng rã đi đòi hoàn tiền vé máy bay mà chỉ nhận về lời hứa

Thời gian qua, một số độc giả phản ánh với Dân trí tình trạng hủy vé máy bay nhưng "năm lần bảy lượt" không nhận được tiền hoàn từ hãng hàng không.

An Cường khai trương showroom nhượng quyền quy mô lớn tại phía Đông Hà Nội

Công ty Cổ phần Gỗ An Cường cùng Công ty Ái Linh (Tổng đại lý tại Miền Bắc) vừa khai trương showroom nhượng quyền lớn và hiện đại bậc nhất miền Bắc tại đường Lạc Long Quân, phường Kinh Bắc, TP. Bắc Ninh.

Sầu riêng Musang King chín rụng ở Cần Thơ, gần 3 triệu/quả vẫn khó mua

Để ăn được một quả sầu riêng Musang King chín rụng trồng tại Cần Thơ, người tiêu dùng phải bỏ ra gần 3 triệu đồng. Đây là mức giá vô cùng đắt đỏ, nhưng nếu không nhanh tay có tiền cũng chưa chắc mua được.

Ghe bún riêu 'mặc' áo hồng rực nổi nhất Cần Thơ gây xôn xao

Một lão nông ở Gia Lai đã biến tre nứa thành nhà rông siêu nhỏ. Còn một cô giáo ở Quảng Nam tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo từ lá cây bỏ đi.

Đất ven biển Nam Định tăng "phi mã" theo dự án đường cao tốc

Ngay từ khi rục rịch triển khai tuyến cao tốc ven biển đi qua Nam Định, giá đất tại các địa phương ven biển như huyện Hải Hậu, Giao Thủy… đã "nhảy múa" liên tục.

Chiêu thức "lên đời" bánh kẹo Trung Quốc thành hàng Nhật Bản

Bánh kẹo nhập lậu từ Trung Quốc nhưng lại được làm nhãn mác "made in Japan". Chiêu thức sản xuất bánh kẹo giả của một cơ sở tại Hà Nội vừa bị triệt phá như thế nào?