Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu đã ban hành Công văn số 2919/UBND-KTN chỉ đạo đến các sở, ban, ngành liên quan và địa phương trong tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói nông sản phục vụ xuất khẩu.

Văn bản nhằm mục đích tăng cường thiết lập, quản lý, giám sát mã số vùng trồng, mã cơ sở đóng gói đáp ứng yêu cầu xuất khẩu trái cây cho thị trường Trung Quốc và các nước trong thời gian tới, nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan.

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng, bổ sung các chỉ tiêu về mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói. Tập trung các chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển các vùng trồng, cơ sở đóng gói theo quy mô sản xuất hàng hóa đáp ứng yêu cầu của nước nhập khẩu.

W-minhhoa-4.png
Ảnh minh hoạ

Đặc biệt chú trọng tập huấn nông dân về quy trình canh tác theo hướng sử dụng vật tư đầu vào tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Ghi chép và hoàn thiện các hồ sơ liên quan trong quá trình sản xuất phục vụ truy xuất nguồn gốc theo yêu cầu của nước nhập khẩu. Thực hiện các chương trình giám sát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật; áp dụng các biện pháp quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp, duy trì chất lượng của vùng trồng, cơ sở đóng gói được cấp mã số…

Các địa phương trong tỉnh rà soát lại toàn bộ các vùng cây ăn quả tập trung trên địa bàn đang xuất khẩu sang Trung Quốc hoặc có khả năng xuất khẩu đi các nước, các mã vùng trồng, cơ sở đóng gói đã cấp. Kêu gọi, hướng dẫn các doanh nghiệp liên kết sản xuất và thu mua sản phẩm xuất khẩu thông qua các đầu mối (hợp tác xã, tổ hợp tác, nhóm hộ...) để quản lý, giám sát; hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và đề xuất cấp mã vùng trồng đảm bảo các yêu cầu theo duy định tại TCCS 774:2020/BVTV và hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Nguyễn Ngọc Tuân, Võ Trần Thảo Hiền, Nguyễn Mạnh Hưng, Phan Chí Hiếu