Lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào ưu đãi nhất?

Ghi nhận trên thị trường, lãi suất cho vay mua nhà của các ngân hàng dao động từ 4,99-8,99%/năm cố định trong thời gian đầu ưu đãi. 

Trong đó, ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) có mức cho vay mua nhà ưu đãi nhất, với lãi suất 4,99%/năm, áp dụng cho khách vay từ 10/1-31/12/2022 nhưng chỉ cố định trong 3 tháng đầu với khoản vay có thời hạn trên 24 tháng. Thời gian cho vay tại MSB dài tới 35 năm.

Tiếp sau đó là Ngân hàng PVcomBank với mức lãi suất cạnh tranh không kém, chỉ 5%/năm song chỉ áp dụng cho 6 tháng vay đầu tiên. Khi hết thời hạn này, lãi suất sẽ cố định là 12%/năm cho những tháng kế tiếp. Khách hàng có thể vay tối đa tới 85% giá trị tài sản, thời gian vay là 20 năm.

VPBank cũng có lãi suất vay mua nhà rất hấp dẫn, với lãi suất ưu đãi từ 5,9%/năm áp dụng cho các kỳ hạn linh hoạt. Một ngân hàng khác cũng có mức lãi suất ưu đãi từ 5,9%/năm là ngân hàng TPBank.

Nhiều ngân hàng cũng có mức lãi suất ưu đãi hấp dẫn là Woori Bank (6,1%/năm), Hong Leong Bank (6,19%/năm), HSBC (6,2%/năm), BIDV (6,2%/năm), UOB (6,49%/năm), OCB (6,99%/năm), Techcombank (6,69%/năm)...

Trong khi đó, một số nhà băng lại có mức lãi suất cho vay mua nhà ở mức cao là Bắc Á Bank (8,99%/năm), Sacombank (8,5%/năm) và VIB (8,3%/năm),... Dù vậy, khách hàng có thể vay tới 90-100% giá trị tài sản đảm bảo, thời hạn cho vay tương đối dài lên tới 25-30 năm. Điều này có thể giúp khách hàng giảm được áp lực trả lãi hàng tháng.

Khối ngân hàng thương mại nhà nước cho vay lãi suất ưu đãi thời kỳ đầu kéo dài hơn khối ngân hàng thương mại cổ phần. Đơn cử, Vietcombank hiện áp dụng lãi suất cho vay mua nhà từ 6,79%/năm đối với 24 tháng đầu, sau đó lãi suất cho vay được tính trên cơ sở lấy lãi suất huy động 12 tháng cộng thêm 3,5%.

Những điểm cần lưu ý khi vay để mua nhà

Thời gian gần đây, các ngân hàng liên tục đưa ra những chương trình ưu đãi, hỗ trợ cho khách vay mua nhà trong bối cảnh rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân gặp khó khăn do dịch Covid-19. Lãi suất mua nhà giảm mạnh thu hút được sự chú ý của nhiều khách hàng. Nhiều người cho rằng đây là cơ hội để sở hữu một căn nhà mơ ước với lãi suất thấp kỷ lục. Song nhiều khách hàng lại tỏ ra không mấy mặn mà vì cho rằng lãi suất sau kỳ ưu đãi vẫn còn cao.

Thực tế, thời gian cho vay ưu đãi của các ngân hàng thường từ 3-36 tháng, sau đó lãi suất được tính toán dựa trên một mức lãi suất cơ sở (hoặc lãi suất tiết kiệm) cộng thêm biên độ 3-4% tùy từng ngân hàng. Điều này khiến lãi suất vay mua nhà sau thời gian ưu đãi có thể vọt lên mức cao. Người vay tiền ngân hàng mua bất động sản phải trả khoản lãi suất khoảng 10-11%/năm trong các năm tiếp theo.

Tại mỗi ngân hàng, điều kiện để đăng ký vay mua nhà cũng khác nhau. Tuy nhiên, vẫn có một số quy định cơ bản mà hầu hết ngân hàng đều áp dụng, như: khách hàng đủ 18 tuổi trở lên, thu nhập ổn định và đảm bảo khả năng trả nợ, có lịch sử tín dụng tốt, không có nợ xấu được ghi nhận trên hệ thống ngân hàng.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản còn nhiều bất cập, tình trạng đầu cơ thổi giá tạo nên những cơn sốt đất ảo diễn ra ở nhiều nơi, một số ngân hàng thương mại đã có động thái ‘siết’ cho vay, ngưng cho vay đối với lĩnh vực bất động sản, khiến nhiều người có nhu cầu vay mua nhà vất vả xoay trở.

Khách hàng trước khi ký hợp đồng vay tiền mua nhà cần phải đọc và xem xét thật kỹ từng điều khoản trên hợp đồng như lãi suất, cách thức tính lãi, ưu đãi,... Người dân xác định vay tiền ngân hàng để mua nhà phải cân nhắc kỹ bài toán trả nợ vốn cũng như các chi phí kèm theo có phù hợp với khả năng tài chính của mình hay không.

Bởi theo các chuyên gia tài chính, trả nợ một khoản vay thế chấp để mua nhà thường là quá trình kéo dài nhiều năm và kèm theo những rủi ro cho người đi vay, như lãi suất tăng cao, bị giảm thu nhập, tài sản bị mất thanh khoản do các yếu tố pháp lý nên khó xử lý khi cần bán để giảm áp lực về dòng tiền trả nợ vay.

Tuấn Dũng

Ngân hàng tiếp tục kiếm đậm nhưng đừng mơ lãi vay giảm

Nhiều ngân hàng dự báo tiếp tục lãi lớn trong quý 1 và cả năm 2022. Tăng trưởng tín dụng cao ngay từ đầu năm, trong khi mặt bằng lãi suất huy động thấp, lãi suất cho vay neo cao, sẽ mang lại lợi nhuận lớn cho các ngân hàng.