Lãi suất hạ, vàng tăng chóng mặt

Sau hai lần Ngân hàng Nhà nước đưa ra quyết định cắt giảm các mức lãi suất điều hành vào các ngày 17/3 và 12/5, lãi suất huy động tại các ngân hàng đã giảm đáng kể. Trong 2 ngày 1-2/7, lãi suất huy động tại các ngân hàng lớn được điều chỉnh giảm từ 0,2-0,5 điểm %/năm, tùy từng kỳ hạn. 

Trong khi đó, giá vàng đang tăng dữ dội. Chiều 1/7, giá vàng thế giới đã cán mốc 1.788 USD/ounce (tương đương 50,6 triệu đồng/lượng). Giá vàng giao tháng 8 lên tới 1.806 USD/ounce (khoảng 51,2 triệu đồng/lượng). Giá vàng trong nước đầu giờ chiều 1/7 đã lên tới 49,8 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra, còn giá mua vào cũng đạt 49,4 triệu đồng/lượng.

Tính trong một năm rưỡi qua, giá vàng thế giới tăng tới 16,5% trong nửa đầu 2020 sau khi đã tăng 18,4% trong năm 2019. Giá vàng trong nước cũng đã tăng khoảng 16% kể từ đầu năm.

{keywords}
Giá vàng tăng cao.

Vàng được dự báo sẽ tiếp tục đi lên và lập những đỉnh cao mới. Giới chuyên môn cho rằng vàng có thể tăng tới 80 triệu đồng/lượng trong 1-2 năm tới.

Đứng trước việc lãi suất ngân hàng giảm liên tiếp mà giá vàng thì tăng chóng mặt, rất nhiều người đã dồn tiền đổ xô đi mua vàng lướt sóng kiếm lời.

Đại diện một công ty vàng bạc đá quý lớn ở Hà Nội cho biết, nhiều người mua vàng với tính toán vàng có thể tăng giá và coi đây là một kênh đầu tư tốt hơn so với nhiều kênh đầu tư khác trong bối cảnh thế giới bất ổn.

Có nên rút tiền tiết kiệm mua vàng?

Tuy nhiên, cũng có không ít người tỏ ra băn khoăn liệu có nên rút tiền tiết kiệm để đầu tư mua vàng lúc này? Việc này có mạo hiểm và tiềm ẩn rủi ro hay không?

Về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nhận định, vàng hiện là kênh đầu tư an toàn nhất. Trong khi tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp thì giá vàng thế giới sẽ tăng. Ở Việt Nam, giá vàng sẽ vượt mức 55 triệu đồng/lượng. Vì thế, đầu tư vào vàng là đương nhiên.

Nhưng vị chuyên gia này cũng cho rằng lúc này không nên rút toàn bộ tiền tiết kiệm để mua vàng. "Rút toàn bộ tiền tiết kiệm mua vàng lúc này, theo tôi, không phải là lựa chọn tốt đối với các nhà đầu tư trong nước. Mặc dù lãi suất tiền gửi tiết kiệm có xu hướng giảm nhẹ, song vẫn ở mức cao trên 6%/năm, thậm chí 7-8%/năm. Vì thế, việc giữ một phần tiết để gửi tiết kiệm lúc này vẫn được xem là một giải pháp an toàn", ông Hiếu cho biết.

{keywords}
Có nên rút tiền tiết kiệm để đầu tư mua vàng lúc này?

Vị chuyên gia này cho hay đầu tư vào vàng không nên "ăn xổi" và phải chú ý theo dõi sát diễn biến thị trường vàng từng ngày, từng giờ. Đồng thời, đầu tư vào vàng cũng không nên kỳ vọng quá nhiều vào việc lướt sóng, tìm kiếm lãi cao, bởi ở kênh đầu tư nào cũng vậy, lợi nhuận cao thì rủi ro sẽ lớn.

Nhiều chuyên gia khác cũng đánh giá, khi kinh tế bất ổn, vàng là tài sản trú ẩn và có tính thanh khoản cao. Nhưng giá vàng phụ thuộc lớn vào cung cầu, rất khó nắm bắt, nên khá rủi ro với nhà đầu tư nếu chọn sai thời điểm mua vào.

Bởi giá vàng khi đang tăng cao có thể bất ngờ hạ xuống nhanh chóng. Điều này đã từng xảy ra vào năm 2008 khi thế giới rơi vào khủng hoảng kinh tế, giá vàng nhanh chóng lập đỉnh nhưng rồi lại nhanh chóng khiến nhà đầu tư thua lỗ vì mất giá không phanh.

Tình trạng vàng lên đỉnh rồi nhanh chóng mất giá cũng xảy ra ở nước ta vào hồi tháng 3 vừa qua. Nhiều người đã phải chấp nhận bán tháo vàng với giá thấp, chịu lỗ rất nhiều.

Do đó, giới phân tích tài chính khuyến nghị, các nhà đầu tư nên cẩn trọng trước sức nóng của vàng. Để đầu tư vào vàng, cần phải nắm được thông tin và xác định được mục tiêu đầu tư.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong chia sẻ, đối với những người dân bình thường thì không nên đầu tư vào vàng vì không có nhiều tiền để chịu rủi ro, trong khi giá vàng rất biến động và những thông tin về vàng họ cũng không biết được.

Trong khi đó, ông Huỳnh Trung Khánh - Cố vấn cao cấp Hội đồng Vàng thế giới tại Singapore, Indonesia và Việt Nam - nhận định, các nhà đầu tư trong nước nên cẩn trọng, vì thị trường vàng trong nước khó liên thông với thị trường quốc tế, nên sẽ có rủi ro. Vì vậy, các nhà đầu tư nên phân bổ vốn rót vào vàng và các kênh đầu tư khác trong danh mục đầu tư, thay vì chỉ nhắm vào mặt hàng kim quý này.

"Rút tiết kiệm mua vàng lúc này, theo tôi, không phải là lựa chọn tốt đối với các nhà đầu tư trong nước. Bởi lãi suất tiền gửi tiết kiệm có xu hướng giảm nhẹ, song vẫn ở mức cao trên 6%/năm, thậm chí 7-8%/năm. Vì thế, việc giữ tiết kiệm lúc này được xem là một giải pháp. Trong thời gian tới, nếu lãi suất tiền gửi giảm thêm, các nhà đầu tư sẽ tính toán lại việc có nên tiếp tục gửi tiền trong ngân hàng, hay giảm bớt danh mục ở một số kênh đầu tư khác (chứng khoán, bất động sản) để mua một ít vàng, chứ không nên dồn hết tiền vào vàng", ông Khánh nói trên báo Đầu tư.

Đồng quan điểm, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư Công ty TNHH một thành viên Chứng khoán Maybank Kim Eng, lưu ý nếu có ý định “lướt sóng” vàng, nhà đầu tư chưa hẳn kiếm được lợi nhuận. Hơn nữa, mua vàng cất trữ không phải là một kênh đầu tư, mà như là “tiền chết” và chỉ là nơi trú ẩn an toàn.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)