XEM CLIP:

Cuộc tranh luận xuất phát từ phát biểu của Phó trưởng ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng (ĐBQH đoàn Bến Tre).

ĐB Nhưỡng nêu năm vấn đề, trong đó đưa ra nhận định “chưa từng bao giờ thấy niềm tin tư pháp Việt Nam thấp như bây giờ”.

“Tôi là một trong những người làm công tác pháp luật mấy chục năm nay, từng tham mưu cho công tác cải cách tư pháp.

Đêm qua, tôi nhận được rất nhiều tin nhắn, điện thoại của các đồng chí, kể cả các đồng chí cao cấp của Đảng, Nhà nước đã về hưu và họ nói “chưa từng bao giờ thấy niềm tin tư pháp Việt Nam thấp như bây giờ”. Họ nói thế này, đừng đi bào chữa tất cả những vụ án vừa qua”, ĐB Lưu Bình Nhưỡng nói.

{keywords}
 ĐB Lưu Bình Nhưỡng

Phó trưởng ban Dân nguyện cho biết, ông đã ngồi cả đêm để xem xét bản án của vụ án Hồ Duy Hải, có rất nhiều vấn đề liên quan đến công tác tố tụng, công tác tư pháp hiện nay.

“Những sai lầm của tố tụng, sai lầm tư pháp đừng đổ lỗi cho những ĐBQH là làm rối.  ĐBQH không bao giờ đi làm rối đất nước này. Nếu không có ĐBQH phát hiện ra điều đó, không kiên quyết vấn đề đó thì liệu các đồng chí có làm không?”, ĐB Nhưỡng nhấn mạnh.

Ông đề nghị, tất cả chúng ta cần có sự giám sát chặt chẽ hơn nữa đối với công tác tư pháp và có chuyên đề riêng về việc giải quyết các vụ án nghiêm trọng tư pháp này.

Tranh luận sau đó, Chủ tịch Hội luật gia Việt Nam Nguyễn Văn Quyền (ĐBQH đoàn Cần Thơ) bày tỏ: "Nếu cơ quan này, cơ quan kia, kể cả cơ quan tư pháp có sai thì nên tính toán để sửa. Đây là điều chúng tôi và toàn dân mong muốn.

Tuy nhiên, trong vấn đề sai, không nên đánh giá hoạt động của cơ quan tư pháp thời gian gần đây tệ hại như một ý kiến đã đánh giá".

{keywords}
Chủ tịch Hội luật gia Việt Nam

Theo ông Quyền, trong mấy chục năm nay cải cách, nền tư pháp có nhiều thành tựu, góp phần cho ổn định trật tự xã hội. 

“Nếu chỉ có một vài vụ việc để đánh giá cơ quan tư pháp với thái độ như thế là không nên”, Chủ tịch Hội luật gia Việt Nam nói.

Theo ông, quan trọng nhất bây giờ là làm sao để các cơ quan tư pháp cùng nhau sửa sai, giải quyết những tồn tại, khuyết điểm để tới đây cùng đưa hoạt động tư pháp tốt hơn, chất lượng, hiệu quả hơn; tránh được oan sai.

“Tôi tin rằng vấn đề này các đồng chí trong ban chỉ đạo cải cách tư pháp, các đồng chí trong lĩnh vực tư pháp đều có suy nghĩ làm sao chúng ta cùng nhau đưa tư pháp tốt lên”, ông Quyền nói.

Phó chủ nhiệm UB Đối ngoại Nguyễn Sỹ Cương cũng tranh luận lại với ĐB Lưu Bình Nhưỡng về nhận định định “chưa bao giờ uy tín của ngành tư pháp xuống thấp như bây giờ”.

“Nếu phát biểu của ĐBQH nhận định qua tiếp nhận thông tin qua điện thoại thì có được coi là có cơ sở hay không. Nhận định này tôi cho rằng là đã phủ định sạch trơn nền tư pháp”, ông Cương phản bác.

Phó chủ nhiệm UB Đối ngoại cho rằng, làm thế nào để có cơ chế thông tin chính thức cho các ĐBQH một cách chính thống để khi thảo luận đưa ra nhận định của mình.

{keywords}
ĐB Nguyễn Sỹ Cương

“Tôi đồng ý với  ý kiến của ĐB Thắng hôm qua, và tôi cho rằng, đồng chí Phong có ý kiến để thanh minh, bảo vệ ngành nhưng vô tình xúc phạm đến ĐBQH khác là không nên”, ĐB Nguyễn Sỹ Cương nói.

Cuộc tranh luận vẫn chưa dừng lại, chủ nhân của câu nói “gây bão” nghị trường, ĐB Lưu Bình Nhưỡng cám ơn ĐB Nguyễn Sĩ Cương ở chỗ cần có cơ chế thông tin cho ĐB.

“Tôi biết rất nhiều chuyện còn có việc chặn một số nguồn thông tin tới đại biểu và cá nhân tôi. Tôi biết chứ không phải không biết”, ông Nhưỡng nói.

Nghe vậy, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển liên ưu ý ĐB: “Không có một chủ trương nào chặn thông tin của các vị ĐBQH cả. Nếu có, đề nghị ĐBQH cung cấp cho đoàn chủ tịch biết”.

Đến đây cuộc tranh luận mới kết thúc. 

Sau giờ giải lao, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Long An Trương Văn Nọ nói thêm về vụ Hồ Duy Hải. Theo ông, vụ án này xảy ra trên địa bàn tỉnh Long An đến nay đã 12 năm. Vừa rồi, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đưa ra xét xử.

“Một vụ án khi đưa ra xét xử là cả một quá trình. Dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh sau khi toà án xét xử cho đến nay, đoàn ĐBQH tỉnh Long An chưa nhận được phản ánh, ý kiến nào của nhân dân, cử tri gửi đến đoàn”, ông Nọ nói.

Vị Trưởng đoàn cũng cho hay, MTTQ tỉnh cũng đã tổ chức tiếp xúc cử tri trên 15 huyện, thị, TP toàn tỉnh Long An. Đến thời điểm này không có một ý kiến nào của bà con cử tri liên quan đến vụ án này.

“Tôi xin báo cáo thêm để ĐBQH nắm tình hình ý kiến của bà con cử tri trên địa bàn tỉnh Long An”, lời ông Nọ.

 

 

 

Thu Hằng - Trần Thường

Phó Chánh án tòa cấp cao tranh luận với ĐBQH một loạt vụ án nóng

Phó Chánh án tòa cấp cao tranh luận với ĐBQH một loạt vụ án nóng

ĐBQH cho rằng những vụ án oan sai là “phần nổi của tảng băng chìm”, nhưng Phó Chánh án nói rằng chỉ với vài vụ việc mà đánh giá cả nền tư pháp là không đúng.