Tại phiên thảo luận của Quốc hội sáng nay (13/6) về kinh tế xã hội, Trưởng đoàn ĐBQH Quảng Trị Hoàng Đức Thắng nói  đến vụ Hồ Duy Hải, vụ bị cáo Lương Hữu Phước nhảy lầu tự tử sau khi tòa tuyên án ở Bình Phước… Ngay sau đó, một ĐBQH thuộc ngành Tòa án đã giơ biển tranh luận.

ĐBQH Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) đánh giá báo cáo của Chính phủ nêu rõ kết quả trong phòng chống tham nhũng, đẩy mạnh điều tra, truy tố đưa ra xét xử các vụ án kinh tế tham nhũng nghiêm trọng, đã mang lại niềm tin cho nhân dân, xã hội và dư luận.

{keywords}
ĐBQH Hoàng Đức Thắng

“Tuy nhiên những vụ án vừa qua gây nghi ngờ, bức xúc, nghi vấn trong nhân dân và dư luận về tính đúng đắn phán quyết của toà án, những vi phạm trong hoạt động tố tụng như vụ án Hồ Duy Hải, vụ lùi xe trên đường cao tốc Hà Nội Thái Nguyên, vụ nhảy lầu tự tử ở TAND Bình Phước,…

Và điển hình là vụ gỗ ở Quảng Trị đã có nhiều dấu hiệu oan sai, vi phạm nghiêm trọng pháp luật trong tố tụng mà đoàn ĐBQH Quảng Trị đã giám sát báo cáo. Cùng đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, Quảng Bình và nhiều ĐBQH đã kiến nghị giám đốc thẩm vụ án nhưng đến nay đã gần 1 năm mà cơ quan có trách nhiệm chưa xem xét, trả lời”, ĐB Thắng nêu. 

Theo ông Thắng, hành vi vi phạm nghiêm trọng tố tụng trong vụ án này đã được Cơ quan điều tra khởi tố hơn một năm nay nhưng chưa được đưa ra xét xử, trong khi đó người dân phải chấp hành án phạt tù trong sự đau khổ, uất ức, của cải bị bán, bị tịch thu, người bị uất ức thắt cổ tự tử...

“Có thể nói đây là phần nổi của tảng băng chìm đang bào mòn lòng tin của người dân, nhưng nó là hồi chuông để thôi thúc Quốc hội quyết liệt hơn nữa trách nhiệm giám sát của mình để đảm bảo pháp luật được thượng tôn, niềm tin nhân dân vào nền tư pháp được củng cố, góp phần làm trong sạch cơ quan bảo vệ pháp luật”, ĐB Thắng nói.

Tranh luận lại với ĐB Thắng, ông Phạm Hồng Phong, Phó Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM (Hậu Giang) cho biết khi xét xử, Hội đồng xét xử phải đọc hồ sơ, kiểm tra chứng cứ, qua các lời khai và tranh tụng tại phiên toà mới đưa ra phán quyết đúng đắn của hội đồng phán xử.

{keywords}
Đại biểu Phạm Hồng Phong

“Chúng ta không nên chỉ qua một vài trang giấy, một vài bình luận  để đưa ra những quyết định, tôi nghĩ đây là thiếu cơ sở”, ông Phong nói.

Theo ĐB Phong, hiện nay có nhiều thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước đòi tam quyền phân lập nên “cần hết sức cảnh giác”.

Hiến pháp quy định quyền lực Nhà nước là thống nhất, có sự phân công phối hợp, kiểm soát quyền lực giữa các cơ quan Nhà nước giữa các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp.

Trong hoạt động xét xử, người tham gia tố tụng cho rằng bản án sơ thẩm, rồi phúc thẩm có sai phạm thì có quyền làm đơn khiếu nại yêu cầu theo thủ tục giám đốc thẩm, làm đơn khiếu nại đoàn đại biểu Quốc hội, Quốc hội xem xét bản án này. Thường vụ Quốc hội cũng có thể thành lập đoàn giám sát, xem xét bản án.

Ông Phong bày tỏ: “Ta chỉ đưa ra hiện tượng cá biệt mà đánh giá bản chất của một nền tư pháp là chưa đúng. Tôi chia sẻ mất mát gia đình nhưng không nên gây bức xúc mang tính tiêu cực để giải quyết vụ việc, mà phải tiếp tục thực hiện các bước còn lại mà pháp luật quy định”.

Trần Thường

Bộ trưởng Trần Hồng Hà lý giải thu phí rác thải sinh hoạt theo khối lượng

Bộ trưởng Trần Hồng Hà lý giải thu phí rác thải sinh hoạt theo khối lượng

Trả lời báo chí bên lề Quốc hội sáng nay, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà khẳng định việc thu phí rác thải sinh hoạt theo là phù hợp.