Khi đi xe số sàn, thao tác của chân ga, côn và phanh (thắng) được kết hợp với nhau một cách chặt chẽ, nhịp nhàng, nếu không xe sẽ bị giật và chết máy. Điều này khiến không ít người mới lái gặp khó khăn khi điều khiển xe số sàn trên đường.

Thời gian vừa qua, nhiều độc giả gửi câu hỏi về cho VietNamNet tỏ ý băn khoăn khi muốn giảm tốc độ của xe số sàn thì nên đạp phanh trước hay côn trước mới là đúng kỹ thuật, giúp lái xe an toàn và tránh hại cho ô tô. Câu hỏi này đã thu hút được nhiều bình luận và đa số độc giả cho rằng, luôn phải phanh trước rồi mới đạp côn.

{keywords}
Đi xe số sàn, nên đạp côn hay phanh trước để giảm tốc độ?

Trao đổi về vấn đề này, chuyên gia kỹ thuật ô tô Dương Trung Kiên phân tích, đối với xe số sàn, động tác đạp côn sẽ làm cắt ly hợp, chiếc xe sẽ trôi theo quán tính. Do đó, việc cắt côn trước sẽ làm tăng quãng đường và thời gian phanh, chiếc xe không thể dừng ngay được, gây nguy hiểm trong một số tình huống cần dừng khẩn cấp.

"Khi ở tốc độ cao muốn giảm tốc độ hoặc xuống dốc thì lái xe cần chuyển về số thấp hơn để lợi dụng lực hãm của động cơ. Nếu chỉ sử dụng phanh và cắt côn còn gây nóng phanh, mòn phanh nhanh và trường hợp dùng liên tục có thể dẫn đến mất phanh, rất nguy hiểm", ông Kiên chia sẻ.

Ông Kiên chỉ ra rằng, những lái mới, ít kinh nghiệm lái xe thường rất hay xử lý đạp côn trước rồi mới phanh. Điều này một phần vì tâm lý sợ chết máy, phần vì thói quen được "luyện" trong quá trình học lái xe vì khi đi trong sa hình rất chậm và sử dụng số thấp.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Nghiêm Xuân Đỉnh - Phụ trách đào tạo Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe LOD (Hà Nội) khẳng định, hầu hết trong mọi trường hợp muốn giảm tốc độ đều phải sử dụng phanh trước. Tuy vậy, có sự khác nhau đôi chút khi đi trong sa hình (lúc tập lái và sát hạch) với lúc đi ngoài đường trường.

"Ở trong sa hình hầu hết thời gian chỉ dùng số 1, nếu đạp phanh để dừng xe lại thì rất dễ chết máy, do vậy các thầy dậy đạp côn trước là đúng. Nhưng áp dụng điều này ra ngoài đường trường một cách máy móc là không phù hợp", ông Đỉnh nói với VietNamNet.

Vị chuyên gia có gần 20 năm kinh nghiệm dạy lái xe này đúc kết: Khi tốc độ thấp (số 1) thì nên đạp côn trước khi phanh vì quán tính xe thấp, lúc này đạp côn chỉ với mục đích chống chết máy. Còn tất cả các trường hợp còn lại (từ số 2 trở lên) nên rà phanh trước để giảm quán tính xe sau đó mới đạp côn. 

{keywords}
Kỹ thuật lái xe trong san hình là rất khác so với khi lái xe ngoài thực tế. (Ảnh minh hoạ)

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, lái xe số sàn cần hạn chế thói quen ra vào côn liên tục sẽ gây mòn lá côn. Chỉ đạp côn khi vào số hoặc khi xe sắp dừng hẳn để tránh chết máy hoặc máy bị giật cục.

Khi lái xe số sàn, nếu ai vẫn quen côn rồi mới phanh thì cần phải tập làm quen lại để giúp việc lái xe được an toàn hơn. Hãy để xe lăn bánh và phanh cho tới khi có hiện tượng rung rung xe, khi đó mới đạp côn.

Việc đạp côn vào thời điểm nào còn tuỳ vào từng dòng xe, điều kiện đường sá và chính những tài xế là những người cần cảm nhận và đưa ra quyết định chính xác nhất.

Hoàng Hiệp

Bạn có kinh nghiệm gì để giúp lái xe an toàn? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô Xe máy – Báo VietNamNet theo email: Otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!  

Giảm tốc độ khi lái xe số sàn: Nên đạp côn hay phanh trước?

Giảm tốc độ khi lái xe số sàn: Nên đạp côn hay phanh trước?

Với xe số sàn, thao tác của chân ga, côn và phanh được kết hợp với nhau một cách chặt chẽ, nhịp nhàng. Vậy, khi muốn giảm tốc độ thì nên đạp côn hay phanh trước?