Thụy Sĩ là một trong những quốc gia có vị trí đắc địa ở trung tâm của Châu Âu. Quốc gia giàu có này không chỉ có dãy núi Alps và những hồ nước trong xanh mà người dân còn có thể dễ dàng di chuyển qua các điểm đến tuyệt vời khác như ở Áo, Pháp, Đức hay Ý.

Nhưng thực tế hiện nay khiến việc người dân Thụy Sĩ mùa hè này ùn ùn kéo tới Pháp còn là vì một lý do khác ngoài ngắm cảnh, tham quan.

Do chi phí nhiên liệu tăng cao, ngày càng nhiều người dân khu vực Geneva lái xe qua biên giới Pháp để đổ xăng.

Trào lưu "du lịch đổ xăng" này hiện được cho là còn vượt qua "du lịch mua sắm", để chỉ việc người dân Thụy Sĩ thường sang biên giới của những nước láng giềng để mua hàng với mức giá rẻ hơn.

Một lít nhiên liệu ở Geneva hiện có giá khoảng 2,30 euro, cao hơn mức 1,80 euro ở vùng Haute-Savoie (Pháp). Vì vậy, đây được cho là mức giá rất hấp dẫn với nhiều người.

Phản ứng của Pháp

Một số chính trị gia Pháp đã tỏ thái độ không hài lòng về xu hướng du lịch mới này.

Họ chỉ ra rằng các trạm nhiên liệu ở Pháp thường rẻ hơn khoảng 18 xu/lít, vì đang được chính phủ trợ giá từ tiền thuế của người dân.

“Chúng tôi muốn dành hoàn toàn sự ưu tiên này cho người Pháp, chứ không phải người dân Thụy Sĩ hay bất cứ du khách nước ngoài nào”, Loïc Hervé, một thượng nghị sĩ từ Haute-Savoie, nói với tờ Tribune de Genève vào đầu tháng này.

Tuy nhiên, ủy viên hội đồng bang Geneva, Mauro Poggia, lập luận rằng lợi ích ở biên giới luôn diễn ra theo cả hai chiều. Các chuyên gia Pháp làm việc tại Geneva được hưởng mức lương cao hơn và các đặc quyền khác khi làm việc cho một công ty Thụy Sĩ.

Ông nói: “Họ cũng đừng quên rằng người Pháp cũng chất đầy hàng hóa lên ô tô của họ trước khi rời Geneva về nước và chúng tôi cũng không lấy làm phiền vì điều này".

Trước khi cuộc xung đột ở Ukraine nổ ra khiến giá nhiên liệu tăng thì theo báo cáo của Local xăng không chì ở Thụy Sĩ rẻ hơn ở Pháp.

Nhưng vào tháng 6, chính phủ Thụy Sĩ đã quyết định ngừng trợ giá nhiên liệu cho người dân dù Pháp, cũng như Áo, Đức và Ý vẫn đang áp dụng để giảm bớt áp lực cho người lái xe.

Nhưng nơi diễn ra trào lưu "du lịch đổ xăng"

Với chi phí sinh hoạt ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người và kế hoạch du lịch trên khắp lục địa, biên giới Thụy Sĩ-Pháp không phải là nơi duy nhất chứng kiến trào lưu du lịch đặc biệt này.

Luxembourg có nhiên liệu rẻ nổi tiếng, khiến cả những người lái xe tải đường dài và khách du lịch luôn phải đổ đầy xăng nếu có cơ hội đi qua đây.

Trạm xăng dầu lớn nhất thế giới là Shell's Berchem forecourt, ngay gần đường A3 ở miền nam Luxembourg luôn trong tình trạng tấp nập khách trong mùa hè này.

"Điều này là do vị trí hoàn hảo ở giữa châu Âu và giá nhiên liệu hấp dẫn đã thu hút mọi người tới Luxembourg", Daniel Calderon, quản lý Shell's Berchem forecourt cho biết.

Đỗ An (Theo Euronews)