Lâm Thanh Hà là một trong những ngôi sao vàng của điện ảnh Hồng Kông, Đài Loan những năm thập niên 80, đầu thập niên 90. Dù chỉ hoạt động 22 năm, Lâm Thanh Hà đã làm việc với các minh tinh như Thành Long, Châu Tinh Trì, Trương Mạn Ngọc... Góp mặt trong hơn 100 dự án điện ảnh, nữ diễn viên để lại nhiều phim kinh điển trên màn ảnh như "Câu chuyện cảnh sát", "Đông Phương Bất Bại", "Đông Tà Tây Độc", "Trùng Khánh Sâm Lâm",…

Nhan sắc thời trẻ của Lâm Thanh Hà.

“Quốc bảo nhan sắc” của điện ảnh Đài Loan

Lâm Thanh Hà sinh năm 1954 trong một gia đình bình dân, không có truyền thống nghệ thuật. Một lần dạo phố, người đẹp được đạo diễn Tống Nhân Thọ phát hiện và mời tham gia bộ phim Song ngoại. Thời điểm này Lâm Thanh Hà chỉ mới 17 tuổi, gia đình bà lại rất bảo thủ và truyền thống, mẹ đã nhất quyết ngăn cản khi biết bà được mời đóng phim.

Đối mặt với sự phản đối từ gia đình, nữ diễn viên vẫn quyết theo đuổi nghiệp diễn. Tác phẩm Song ngoại nhanh chóng đưa nữ diễn viên từ tân binh non nớt thành viên ngọc mới của làng điện ảnh xứ Đài.

“Song ngoại” - bộ phim giúp tạo nên tên tuổi của Lâm Thanh hà.

Sở hữu vẻ đẹp thanh tú, đằm thắm và đầy khí chất, mỹ nhân tuổi đôi mươi sớm "khuynh đảo" màn ảnh nội địa và lột xác thành ngọc nữ ăn khách nhất thời bấy giờ. Lâm Thanh Hà được ưu ái gọi là “quốc bảo nhan sắc” của điện ảnh Đài Loan. Suốt những năm 1970, bà được mệnh danh là “nàng thơ” của những tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết Quỳnh Dao.

Đỉnh cao trong sự nghiệp của Lâm Thanh Hà ở Hồng Kông là giai đoạn đầu thập niên 1990. Bà liên tục có các vai diễn thành công trong các phim "Tiếu ngạo giang hồ", "Lộc Đỉnh ký", "Bạch phát ma nữ truyện"... Đặc biệt vai diễn Đông Phương Bất Bại của Thanh Hà trong "Tiếu ngạo giang hồ" đã tạo nên tên tuổi của nữ diễn viên.

Vai diễn Đông Phương Bất Bại trở thành kinh điển và được công chúng mến mộ, dành tặng bà danh xưng "Đệ nhất mỹ nhân Đài Loan".

Lâm Thanh Hà trong vai Đông Phương Bất Bại:

Chuyện tình ngang trái kéo dài 22 năm và biệt danh "hồ ly cướp chồng"

Ngoài những thành tựu màn ảnh huy hoàng, đời tư của Lâm Thanh Hà cũng khiến giới truyền thông tốn nhiều giấy mực, đặc biệt là mối duyên phận ngập trong thị phi kéo dài suốt 22 năm của bà và nam diễn viên Tần Hán. Thậm chí, nữ sĩ Quỳnh Dao - "bà chúa" của những mối tình day dứt - cũng phải thốt lên rằng: "Nếu các bạn tìm hiểu về tình yêu của Lâm Thanh Hà sẽ thấy tiểu thuyết của tôi thật vô vị".

Năm 1972, trong quá trình quay phim Song ngoại, Lâm Thanh Hà và Tần Hán nảy sinh tình cảm và bí mật hẹn hò dù Tần Hán đã kết hôn và có con. Cùng hợp tác trong nhiều dự án phim chuyển thể của Quỳnh Dao, ai người đã biến "phim giả" thành "tình thật" dù mối quan hệ không được mọi người công nhận.

Tần Hán và Lâm Thanh Hà là cặp đôi vai chính ăn ý từng cùng nhau hợp tác trong nhiều dự án.

Lúc này, vợ của Tần Hán - Thiệu Kiều Nhân - cũng có những hành động cứng rắn, kiên quyết bảo vệ hạnh phúc gia đình. Bà thường tới đoàn phim giám sát chồng, không để cho Lâm Thanh Hà có cơ hội đến gần Tần Hán. Thậm chí, Thiệu Kiều Nhân còn gọi điện thoại cảnh cáo mỹ nhân họ Lâm rằng: "Hy vọng cô đừng làm kẻ thứ ba phá hoại gia đình người khác". 

Tần Hán và Lâm Thanh Hà bí mật bên nhau 8 năm, sự việc bị bại lộ trước truyền thông khi vợ Tần Hán quyết định ly hôn năm 1979. Sự việc còn rắc rối hơn khi "tài tử đẹp nhất trong mắt Quỳnh Dao" Tần Tường Lâm cũng yêu Lâm Thanh Hà, mà hủy bỏ hôn ước với nữ diễn viên Tiêu Phương Phương. Sự kiện "Song Tần đoạt Lâm" này khiến Lâm Thanh Hà nhận nhiều chỉ trích từ dư luận, mang danh "hồ ly tinh" phá hoại hạnh phúc gia đình người khác.

Sự kiện "Song Tần đoạt Lâm" làm chao đảo giới truyền thông Đài Loan lúc bấy giờ.

Trước làn sóng tẩy chay của dư luận, sự nghiệp của Lâm Thanh Hà và Tần Hán bị ảnh hưởng nặng nề. Khi đó, Tần Hán quyết định từ bỏ Lâm Thanh Hà, quay về với gia đình. Đau khổ vì Tần Hán, đúng lúc sự nghiệp gặp nhiều trắc trở, Lâm Thanh Hà sang Mỹ du học và chữa vết thương lòng. Lúc này, Tần Tường Lâm cùng đi với người đẹp và theo đuổi nhiệt tình. Cảm động trước tấm chân tình của Tần Tường Lâm, mỹ nhân "Đông Phương Bất Bại" quyết định đính hôn với ông.

Thế nhưng, vẫn giữ mãi hình bóng Tần Hán trong lòng, đêm trước ngày đính hôn, Lâm Thanh Hà gọi điện và hỏi: "Em có nên đến với Tần Tường Lâm không?", và chỉ nhận được câu trả lời: "Tùy em". Sau đó, Lâm Thanh Hà trở thành vị hôn thê của Tần Tường Lâm nhưng cặp đôi hủy hôn sau 4 năm gắn bó. Lâm Thanh Hà trở về Đài Loan bắt đầu lại sự nghiệp diễn xuất.

Lâm Thanh Hà và Tần Tường Lâm hủy hôn sau 4 năm bên nhau.

Sau khi Lâm Thanh Hà huỷ bỏ hôn ước được 2 năm, Tần Hán cũng ly hôn với vợ. Nữ diễn viên và Tần Hán tái hợp, chung sống nhưng không kết hôn. Trong đoạn thời gian này, đối mặt với áp lực lớn từ công việc, Lâm Thanh Hà ngỏ ý muốn Tần Hán đến Hong Kong ở bên bà một thời gian nhưng nam diễn viên do dự và từ chối.

Lúc cần nhất, người yêu không ở bên cạnh, Lâm Thanh Hà suy nghĩ lại về mối tình kéo dài hơn 2 thập kỷ này. Cả hai bắt đầu "chiến tranh lạnh". Cuối cùng, người đẹp quyết định chia tay dù vẫn còn yêu rất nhiều, bất chấp sự níu kéo của Tần Hán. Năm 1993, cặp đôi chính thức “đường ai nấy đi” sau 9 năm bên nhau.

Năm 1993, Lâm Thanh Hà và Tần Hán chính thức “đường ai nấy đi” sau 9 năm bên nhau.

Hôn nhân viên mãn cùng tỷ phú Hồng Kông

Năm 1994, Lâm Thanh Hà quyết định lên xe hoa với Hình Lý Nguyên - Chủ tịch Tập đoàn Esprit Asia. Chồng bà có ngoại hình không nổi trội, từng đổ vỡ hôn nhân đổ vỡ và có con gái riêng nhưng hết mực yêu thương nữ diễn viên. Hình Lý Nguyên từng dùng máy bay trực thăng để mang thức ăn còn nóng đến cho người đẹp khi bà đang ốm.

Lâm Thanh Hà và tỷ phú Hình Lý Nguyên kết hôn vào năm 1994 tại Mỹ.

Bà và chồng có với nhau 2 con gái, hưởng cuộc sống giàu có, xa hoa tựa bà hoàng. Từ khi kết hôn và sinh con, Lâm Thanh Hà giải nghệ để tập trung sang kinh doanh. Với sự hậu thuẫn từ chồng đại gia Hình Lý Nguyên, công việc của bà ngày càng phát triển.

Ngoài khối tài sản hàng tỷ nhân dân tệ từ ông xã, minh tinh còn sở hữu riêng cho mình loạt bất động sản, trang sức kim cương và bộ sưu tập túi Hermes xa xỉ. Trong dịp kỷ niệm 20 năm ngày cưới và cũng là sinh nhật tuổi 60, Lâm Thanh Hà được đại gia họ Hình tặng một căn biệt thự trị giá 141 triệu USD (hơn 3.200 tỷ đồng) làm quà. 

Gia đình hạnh phúc của Lâm Thanh Hà.

Tháng 9/2018, thông tin Lâm Thanh Hà ly hôn chồng tỷ phú sau 24 năm bên nhau khiến dư luận bất ngờ. Nguyên nhân được cho là chồng nữ diễn viên đã ngoại tình chỉ vì muốn có con trai nối dõi. Nguồn tin này khẳng định Lâm Thanh Hà sẽ nhận khoản tiền trợ cấp là 2 tỷ đô la Hong Kong (khoảng 6.000 tỷ đồng) để chấm dứt cuộc sống hôn nhân. Tuy nhiên, nữ diễn viên lên tiếng phủ nhận và khẳng định gia đình vẫn đang hạnh phúc. 

Hình ảnh căn biệt thự trị giá 141 triệu USD của nữ diễn viên.

Dù giải nghệ nhiều năm, sức hút của Lâm Thanh Hà vẫn còn. Bà có cuộc sống kín tiếng nhưng viên mãn ở tuổi 68. Nữ diễn viên cũng "mở lòng" hơn với truyền thông. Bà còn sử dụng trang cá nhân để chia sẻ khoảnh khắc cuộc sống hay tương tác cùng khán giả. 

Hiện, Lâm Thanh Hà dành thời gian chủ yếu để học thư pháp, viết sách và nấu ăn. Diễn viên nói khát vọng nghệ thuật trong mình vẫn còn. Tuy nhiên, bà muốn bản thân là một nghệ thuật gia đa lĩnh vực thay vì chỉ biết diễn xuất. 

Lâm Thanh Hà được khen trẻ, thần thái rạng rỡ nhờ sống an nhàn bên chồng đại gia và các con. 

Thanh Ngân