Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc đã tiến hành cuộc thăm dò ý kiến của 15.158 nhân viên tại các tổ chức nhà nước và công ty tư nhân, trang Korea Bizwire đưa tin.

Trong đó, 4,8% người được hỏi nói rằng họ đã bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc ít nhất một lần trong 3 năm qua. Con số này giảm 3,3% so với năm 2018.

Trong số những người được hỏi, 7,9% phụ nữ và 2,9% nam giới cho biết họ từng bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Đây cũng là lần đầu tiên sau rất nhiều năm, số vụ quấy rối ở Hàn Quốc được ghi nhận giảm.

Nạn quấy rối tình dục nơi công sở ở Hàn Quốc giảm xuống sau đại dịch.

Theo cuộc khảo sát cách đây 3 năm, quấy rối tình dục xảy ra thường xuyên nhất vào bữa tối sau giờ làm việc cùng đồng nghiệp (chiếm 43,7%) và tại văn phòng (chiếm 36,8%).

Trong thời gian đại dịch, quấy rối nơi văn phòng phổ biến hơn (41,8%) so với những cuộc nhậu sau giờ làm (31,5%).

Dù phần lớn nạn nhân không báo cáo về việc bị quấy rối mà họ đã trải qua, tỷ lệ bị quấy rối đã giảm từ 81,6% vào năm 2018 xuống còn 66,7% vào năm nay.

Có 5,5% người được hỏi cho biết họ ít nhất một lần chứng kiến hoặc được nghe về một vụ quấy rối tình dục tại nơi làm việc trong 3 năm qua. Hơn một nửa trong số đó chia sẻ họ đã không có bất kỳ hành động cụ thể chống lại quấy rối nào.

Nói về nguyên nhân không báo cáo vụ việc, gần một nửa số người được hỏi tin rằng sự việc sẽ qua đi, khoảng 19% cho biết im lặng vì dù họ có báo cáo thì phía chủ lao động cũng sẽ làm ngơ.

Cũng từ con số này, nhiều nhà quan sát độc lập đặt câu hỏi về những trường hợp chưa tố cáo.

Quấy rối tình dục nơi công sở vốn là vấn đề nhức nhối tại xứ củ sâm. Theo cuộc khảo sát từ tháng 1 đến tháng 2/2020 của Hiệp hội Lao động nữ Hàn Quốc, 74% người cho biết trải qua một số hình thức phân biệt đối xử.

Năm 2018, Đạo luật EEO của nước này đã được sửa đổi để giúp bất kỳ ai bị quấy rối hoặc bị tấn công tình dục tại nơi làm việc, thông qua việc thực thi các khóa đào tạo về quấy rối tình dục, bảo vệ nạn nhân và nhân chứng, nghĩa vụ điều tra bảo mật.

Theo Zing