Theo dõi kết quả bầu cử. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, vì không có người chiến thắng rõ ràng trong cuộc tổng tuyển cử, nên bất ổn chính trị ở Malaysia có thể kéo dài khi nước này phải đối mặt với tăng trưởng kinh tế chậm và lạm phát gia tăng. Trong các năm gần đây, Malaysia đã có ba thủ tướng. 

Không có bất kỳ đảng lớn nào giành được đa số đồng nghĩa với việc các đảng sẽ phải xây dựng liên minh để thành lập chính phủ. Quốc vương Malaysia có thể tham gia vào quá trình này vì ông có quyền bổ nhiệm một nhà lập pháp làm Thủ tướng. 

Theo kết quả từ Ủy ban bầu cử, liên minh của nhà lãnh đạo đối lập lâu năm Anwar Ibarahim đã giành được hầu hết số ghế trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra hôm qua (19/11). Tuy nhiên, điều ngạc nhiên lớn nhất lại tới từ cựu Thủ tướng Muhyiddin Yassin, người lãnh đạo khối Perikatan Nasional. Ông đã thu hút được sự ủng hộ từ các thành trì truyền thống của chính phủ đương nhiệm. Liên minh của ông Muhyiddin gồm một đảng bảo thủ lấy người Malaysia làm trung tâm và một đảng Hồi giáo. 

Hiện nay, cả ông Anwar và Muhyiddin đều tuyên bố nhận được sự ủng hộ để thành lập chính phủ, dù họ không tiết lộ liên minh với đảng nào. Ông Muhyiddin hy vọng sẽ kết thúc các cuộc thảo luận vào chiều nay (20/11). Liên minh của ông là một đối tác trong liên minh cầm quyền của Thủ tướng đương nhiệm Ismail Sabri Yaakob và hai phía có thể hợp tác với nhau. Trong khi đó, ông Anwar nói sẽ trình một lá thư lên Quốc vương Al-Sultan Abdullah và nếu ông giành được vị trí cao nhất thì ông sẽ trở thành nhân vật đối lập hàng đầu của đất nước. 

Quốc hội Malaysia có 222 ghế, song cuộc bầu cử hôm qua chỉ bầu chọn 220 vị trí. Ủy ban bầu cử cho biết, liên minh đa sắc tộc của ông Anwar giành được tổng số 82 ghế, liên minh Perikatan Nasional của ông Muhyiddin giành được 73 ghế và liên minh Barisan của ông Ismail giành được 30 ghế. Tới 9h tối qua, vẫn còn một ghế chưa được công bố kết quả. Nhà lãnh đạo kỳ cựu Mahathir Mohamad lần đầu tiên thất bại và để mất ghế tại Quốc hội sau 53 năm. Đây có thể là dấu chấm hết cho sự nghiệp chính trị kéo dài 7 thập niên của ông.