Mỹ vừa bị Trung Quốc tước danh siêu nước sở hữu siêu máy tính mạnh nhất thế giới cả về số lượng lẫn sức mạnh siêu máy tính.

{keywords}

Siêu máy tính Sunway TaihuLight

Theo danh sách xếp hạng Top500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới vừa công bố hôm 20/6, Trung Quốc hiện có tới 167 siêu máy tính trong danh sách, so với Mỹ là 165.

Trong danh sách cũ của Top500, Trung Quốc cũng đứng ở vị trí rất cao với siêu máy tính Tianhe-2 (xếp thứ 6). Còn trong danh sách mới, siêu máy tính Sunway TaihuLight lên vị trí thứ 1. Đáng chú ý là Sunway TaihuLight sử dụng vi xử lý được thiết kế và sản xuất tại Trung Quốc.

Mặc dù sử dụng hàng nội địa nhưng Sunway TaihuLight có thể đạt sức mạnh xử lý tới 73 petaflops, cao hơn gấp đôi so với Tianhe-2 (34 petaflops). Hệ thống này sở hữu tới 10.649.600 lõi vi xử lý do Trung tâm nghiên cứu quốc gia về Công nghệ và Kỹ thuật Máy tính song song Trung Quốc phát triển, và được lắp đặt tại Trung tâm siêu máy tính quốc gia tại thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô.

Danh sách Top500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới có từ năm 1993, và cứ mỗi 6 tháng lại được công bố lại. Tổng sức mạnh toàn bộ hệ thống siêu máy tính trong danh sách này hiện đã tăng lên 566 petaflops so với 420 petaflops trong danh sách trước.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)