Trần Thị Ngọc Trinh (34 tuổi, trú tại TP Thủ Đức, TP.HCM) vừa bị cơ quan CSĐT Công an TP.HCM khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội "Gây rối trật tự công cộng" quy định tại Điều 318 Bộ luật hình sự.

Trước đó, người này đã tạo dáng nguy hiểm hay thả hai tay khi điều khiển xe phân khối lớn đi trên đường để quay clip. Những clip do ê kíp của Ngọc Trinh thực hiện được đăng tải trên các tài khoản mạng xã hội với mục đích "câu view", "câu like". 

ngoc-trinh-111-1.png
Hình ảnh Ngọc Trinh biểu diễn động tác nguy hiểm trên mô tô (Ảnh chụp màn hình)

Tại Cơ quan CSĐT, Ngọc Trinh cho biết, bản thân "không hình dung là mình vi phạm pháp luật nghiêm trọng như thế".

Cơ quan CSĐT nhận định, Ngọc Trinh là người có ảnh hưởng xã hội, các tài khoản mạng xã hội cá nhân có hàng triệu người theo dõi nên việc đăng tải, phát tán các clip nằm trên yên xe, buông bỏ hai tay khi đi mô tô... ảnh hưởng xấu đến vấn đề an ninh trật tự và an toàn xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức, lối sống và văn hóa ứng xử của giới trẻ.

Đáng nói, Ngọc Trinh và ê kíp không phải trường hợp đầu tiên vướng vòng lao lý vì những hành động gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự xã hội.

Gần đây nhất là ngày 23/10, 3 thanh niên chạy xe 1 bánh “làm xiếc, phóng bạt mạng trên quốc lộ 1 đã bị Phòng CSGT Công an tỉnh Tiền Giang phối hợp với Công an huyện Châu Thành mời lên làm việc. Cả 3 khai nhận, khoảng 19h ngày 21/9, Hào đội tóc giả chạy xe máy chở theo Tân "biểu diễn” trên đường, còn Huy có nhiệm vụ quay clip. Nhóm này khai, mục đích biểu diễn bốc đầu máy “để gây tiếng cười” và đăng lên mạng xã hội. 

Tháng 6 vừa qua, Công an huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) đã ra quyết định khởi vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với 7 thành viên của nhóm "Hội Dị Nhân X".

Ở độ tuổi U30, Đặng Đình Quảng (SN 1990, trú tại Bắc Ninh) không tu chí làm ăn mà lập hàng loạt trang mạng xã hội như: "Chu Bá Thông", "Sân chơi giới trẻ", "Dị nhân X" để tụ họp thanh thiếu niên bốc đầu xe máy và đăng tải các clip bốc đầu, dạy bốc đầu xe trên đường.

W-boc-dau-doi-600-45-02-10still007-1.jpg
Đối tượng Đặng Đình Quảng lập nhiều hội nhóm để quay clip bốc đầu xe
w hieu0019 1 998.jpg
7 thanh thiếu niên bị Công an huyện Yên Phong (Bắc Ninh) thi hành lệnh bắt tạm giam

Từ tháng 2/2023 đến khi bị bắt, nhóm của Quảng đã quay và đăng tải hơn 136 video thực hiện bốc đầu tại các tuyến đường thuộc tỉnh Bắc Ninh.

"Mục đích lập trang đăng tải clip bốc đầu, dạy bốc đầu xe của tôi là để nhiều người biết đến mình. Tôi đã lập nhiều trang trên mạng xã hội Facebook và TikTok, đến thời điểm này có gần 100 nghìn người theo dõi", Đặng Đình Quảng cho biết.

Quay clip lạng lách, bốc đầu tung lên mạng xã hội để lại hệ lụy lớn
Trao đổi với PV VietNamNet, đại diện Cục CSGT (Bộ Công an) nhận định, hành vi điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng, bốc đầu, đua xe... rồi đăng lên mạng xã hội gây ảnh hưởng đến giới trẻ và để lại hệ lụy cho xã hội, đe dọa an toàn của người tham gia giao thông.

W-w-hieu0079-1-1000-1.jpg
Lực lượng chức năng xử lý quyết liệt với các đối tượng gây rối trật tự công cộng

Vị đại diện Cục CSGT thông tin, 9 tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng đã phát hiện 110 vụ với 1.855 đối tượng có hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng, chạy xe thành đoàn với tốc độ cao, có dấu hiệu đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng. Có 21 vụ bị xử lý hình sự với 147 đối tượng. Trong số này, 1 vụ tổ chức đua xe trái phép, 19 vụ gây rối trật tự công cộng.

Đại diện Cục CSGT cho biết thêm, hành vi bốc đầu, lạng lách, đua xe trái phép và quay video dạy bốc đầu, cổ vũ đua xe trái phép gây nguy hiểm cho xã hội, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra làm ảnh hưởng đến tính mạng của người tham giao giao thông. Đặc biệt, hành vi này còn gây hệ lụy kéo dài, ảnh hưởng đến tư duy, nhận thức của giới trẻ. Vì thế, lực lượng CSGT khuyến cáo, các gia đình cần quản lý con em mình chặt chẽ hơn.

Thời gian tới, lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát và nhận tiếp, xử lý thông tin phản ánh qua mạng xã hội để kịp thời ngăn chặn các hành vi gây mất trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.