Xác định chuyển đổi số phải đồng bộ, hiệu quả, đi vào chiều sâu và mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân trên địa bàn tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn - cơ quan chủ trì thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số của tỉnh đã xây dựng kế hoạch phát triển hạ tầng số đến năm 2025. Trong đó, mục tiêu đến năm 2025 là phổ cập sóng 5G trên địa bàn tỉnh; hơn 80% hộ gia đình được sử dụng Internet cáp quang băng rộng; mỗi hộ gia đình có 1 điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. 

Chỉ riêng trong năm 2022, tỉnh Lạng Sơn quyết tâm phủ sóng băng rộng di động đến 100% thôn, bản trên địa bàn tỉnh; bắt đầu phát sóng 5G trên địa bàn tỉnh; giảm thuê bao 2G xuống dưới 5% tiến tới lộ trình tắt sóng 2G.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lạng Sơn, toàn tỉnh hiện có trên 2.900 trạm phát sóng BST, trong đó có trên 800 trạm phát sóng BTS 2G, còn lại là 3G và 4G. Cùng đó, toàn tỉnh có khoảng 828.000 thuê bao điện thoại, mật độ khoảng 106 thuê bao/100 dân. 

Từ đầu năm 2022, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các nhà mạng triển khai từng bước tắt sóng 2G; theo đó việc tắt sóng 2G được triển khai từ nay đến năm 2025. Tỉnh Lạng Sơn đặt lộ trình tắt sóng 2G từ năm 2023. 

Từ năm 2021 và các tháng đầu năm 2022, Sở Thông tin và Truyền thông Lạng Sơn đã chỉ đạo 2 doanh nghiệp viễn thông Mobifone và VNPT Lạng Sơn thí điểm tắt sóng 63 trạm 2G tại một số địa bàn. Kết quả cho thấy, sau khoảng 1 tuần tắt sóng, thông tin liên lạc của người dân không bị gián đoạn do phần lớn đã sử dụng điện thoại thông minh. 

Thành phố Lạng Sơn

Để người dân chủ động chuyển đổi thiết bị và không gây ảnh hưởng đến thông tin liên lạc khi tắt sóng 2G, các doanh nghiệp viễn thông đã chủ động tuyên truyền, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho người dân. Trong đó công tác tuyên truyền được triển khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin truyền thông của doanh nghiệp. Đối với những thuê bao 2G trong khu vực tắt sóng doanh nghiệp sẽ gửi tin nhắn thông báo, nhân viên tổng đài trực tiếp liên hệ với từng chủ thuê bao để tư vấn hướng dẫn người dân chuyển đổi thiết bị trước thời điểm tắt sóng ít nhất 2 tuần.

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thu Hà đã đề xuất việc tắt sóng 2G trên các địa bàn thành phố, thị trấn của tỉnh trong năm 2022 nhằm đẩy nhanh việc phổ cập smartphone, góp phần chuyển đổi số tổng thể và toàn diện từ chính quyền số, xã hội số, kinh tế số, cửa khẩu số… 

Thời điểm này, Sở Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp viễn thông tại Lạng Sơn đã chủ động rà soát để kịp thời nắm bắt những khu vực có tỷ lệ người dùng sóng 2G thấp, làm các công tác chuẩn bị để xây dựng các trạm phát sóng 5G, mở rộng độ phủ sóng 3G, 4G trên địa bàn tỉnh. 

Để chuẩn bị cho việc tắt sóng 2G, các doanh nghiệp đã chủ động xây dựng thêm các trạm phát sóng BTS để tăng độ phủ sóng 3G, 4G trên địa bàn tỉnh. Theo đó, từ năm 2021 đến nay, các doanh nghiệp viễn thông đã phát triển 121 trạm phát sóng BTS. Các doanh nghiệp đang tiếp tục khảo sát, xây dựng các trạm BTS, đảm bảo hết năm 2022 sẽ phủ trắng sóng tại 265 thôn bản còn lại, 100% trung tâm xã, phường, thị trấn được phủ sóng di động 3G, 4G. 

N.H