Phát huy vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo công tác gia đình của tỉnh, những năm qua, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường thực hiện công tác tuyên tuyền về xây dựng gia đình văn hoá, hạnh phúc trên địa bàn tỉnh.

Ông Dương Minh Tuệ, Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn cho biết, vào các dịp hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3, Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, Tháng hành động quốc gia phòng chống bạo lực gia đình (tháng 6)... đơn vị luôn tổ chức nhiều hoạt động với hình thức đa dạng, phong phú nhằm thu hút sự tham gia của các gia đình. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng, xã hội trong việc xây dựng gia đình văn hóa, tạo nền tảng xây dựng xã hội văn minh, hạnh phúc.

Xác định tuyên truyền là yếu tố thường xuyên, quan trọng góp phần tạo chuyển biến trong công tác gia đình, các cơ quan liên quan, đặc biệt là các cơ quan truyền thông đã quan tâm đẩy mạnh nội dung này qua phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền lưu động, cổ động trực quan; treo băng rôn, khẩu hiệu tại các khu tập trung dân cư; tuyên truyền qua mạng xã hội...

Cùng với đó, việc thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025” tiếp tục được duy trì lồng ghép với các hoạt động về công tác gia đình. Ban Chỉ đạo công tác gia đình các cấp trên địa bàn tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở triển khai thực hiện hiệu quả hoạt động của các mô hình thiết thực trong lĩnh vực gia đình.

Ảnh màn hình 2024 07 19 lúc 22.30.16.png
Các cấp ban ngành tỉnh Lạng Sơn luôn đặc biệt quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền, chung tay xây dựng gia đình hạnh phúc. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác gia đình thành phố Lạng Sơn cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác gia đình, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể thành phố luôn quan tâm chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả công tác này. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 40 câu lạc bộ "Gia đình phát triển bền vững"; 40 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình, 78 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng đang hoạt động tích cực.

Theo số liệu thống kê mới nhất, tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh Lạng Sơn có 714 câu lạc bộ "Gia đình phát triển bền vững", 226 câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc” với 5.650 thành viên tham gia và 608 nhóm phòng chống bạo lực gia đình đang hoạt động tích cực, hiệu quả.

Việc đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng và duy trì các mô hình đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của gia đình, qua đó, tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa trên địa bàn tỉnh tăng qua từng năm. Trong năm 2023, tỷ lệ Gia đình văn hóa toàn tỉnh đạt 86,9%, tăng 6,1% so với năm 2020. Việc xây dựng gia đình văn hóa là nền tảng phát huy truyền thống tốt đẹp và vai trò của gia đình trong việc duy trì sự ổn định, phát triển bền vững của xã hội.

Năm 2024, Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) có chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng” nhằm khẳng định vai trò của gia đình đối với sự phát triển của xã hội, của quốc gia. Hưởng ứng Ngày Gia đình Việt Nam, từ tháng 5/2024 đến nay, Ban Chỉ đạo công tác gia đình các cấp đã xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa, thiết thực.

Đơn vị này đã tổ chức lễ ra quân truyền thông, hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình; Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch tổ chức Cuộc thi ảnh “Giây phút hạnh phúc bên gia đình”...

Ban Chỉ đạo công tác gia đình các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan cũng đã chủ động tổ chức các hoạt động đa dạng, phong phú như huyện Bắc Sơn tổ chức giải bóng chuyền hơi gia đình; thành phố Lạng Sơn tổ chức giải cầu lông, bóng bàn gia đình; một số cơ quan, đơn vị huyện Lộc Bình phối hợp tổ chức diễn đàn kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam...

Các hoạt động được tổ chức nhân Ngày Gia đình Việt Nam năm nay đã góp phần tạo sân chơi gắn kết, trao đổi, chia sẻ giữa các thành viên trong một gia đình, giữa các gia đình với nhau. Đây cũng là dịp để biểu dương, tôn vinh các gia đình tiêu biểu trên địa bàn, từ đó lan tỏa đến các gia đình khác trên địa bàn tỉnh.