{keywords}
Tổng thống Nga và người đồng nhiệm Pháp. Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, các cuộc hội đàm diễn ra trong bối cảnh phương Tây lo ngại Nga sẽ tấn công Ukraina. Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan ngày 6/2 cảnh báo, Nga có thể chiếm Ukraina bất kỳ ngày nào, gây ra một cuộc xung đột với cái giá phải trả về con người rất lớn.

Moscow bác bỏ thông tin cho rằng nước này định tấn công Ukraina và thúc giục Mỹ và các đồng minh của nước này ngăn Ukraina và các nước thuộc Liên Xô cũ gia nhập NATO, ngừng triển khai vũ khí ở các nước đó và rút lực lượng NATO khỏi Đông Âu. Washington và NATO đã từ chối các yêu cầu của Nga.

Theo kế hoạch, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ gặp Tổng thống Nga Putin trong ngày hôm nay, sau đó tới Ukraina. Tuyên bố trước chuyến đi, ông Macron nói, ưu tiên của ông là đối thoại với Nga và giảm căng thẳng.

Trước khi tới Moscow, hôm qua (6/2) ông Macron đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden. Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các nỗ lực ngoại giao và răn đe đang diễn ra nhằm đáp trả việc Nga tiếp tục tăng cường quân đội ở sát biên giới Ukraina và khẳng định sự ủng hộ của họ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina.

Phát ngôn viên của Tổng thống Putin là Dmitry Peskov mô tả chuyến thăm của Tổng thống Pháp là rất quan trọng. Tuy nhiên, ông Peskov nói thêm: "Tình hình quá phức tạp để mong đợi một bước đột phá quyết định chỉ sau một cuộc họp". Quan chức này lưu ý, "bầu không khí vẫn căng thẳng" và Mỹ cùng các đồng minh của nước này vẫn tiếp tục phớt lờ các yêu cầu về an ninh của Moscow.

Tiếp tục hoạt động ngoại giao cấp cao, hôm nay (7/2) Thủ tướng Đức Olaf Scholz sẽ gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Washington để bàn bạc về bế tắc Ukraina. Sau đó, nhà lãnh đạo Đức sẽ tới Ukraina và Nga vào 14,15/2.

Hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht đã nêu khả năng nước này có thể đưa thêm quân tới Lithuania để củng cố sự hiện diện của mình tại sườn phía đông của NATO. Tổng thống Mỹ đã điều thêm quân tới Ba Lan, Romania và Đức. Hàng chục lính tinh nhuệ và thiết bị của Mỹ đã hiện diện ở phía đông nam Ba Lan, gần biên giới với Ukraina hôm qua.

>>> Tình hình căng thẳng tại Ukraina

Hoài Linh

Tổng thống Pháp bắt đầu sứ mệnh ngoại giao đầy thách thức ở Nga

Tổng thống Pháp bắt đầu sứ mệnh ngoại giao đầy thách thức ở Nga

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 7/2 lên đường đến Moscow nhằm tìm kiếm các cam kết từ người đồng cấp Nga Vladimir Putin để hóa giải căng thẳng với Ukraina.