Ông Dinh sinh năm 1969, có bằng thạc sĩ tại Đại học Đông Nam, thành phố Nam Kinh phía Đông Trung Quốc, gia nhập Huawei vào năm 1996, từng trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau trong công ty trước khi trở thành Chủ tịch phụ trách nhiều bộ phận quan trọng, gồm kinh doanh giải pháp và tiếp thị toàn cầu.

Ông Ryan Ding Yun, lãnh đạo cấp cao Huawei, đột tử do truỵ tim. (Ảnh: SCMP)

Vào tháng 1, Ding tiếp tục được bổ nhiệm vị trí Chủ tịch kinh doanh doanh nghiệp, kiêm phụ trách nhóm nhà mạng.Ông trở thành nhân vật nắm quyền lãnh đạo 2 trên 3 mảng kinh doanh lớn nhất của Huawei.

Năm ngoái, kinh doanh nhà mạng là lĩnh vực đem lại doanh thu lớn nhất cho công ty trụ sở Thẩm Quyến này với hơn 281,4 tỷ NDT (39,5 tỷ USD), chiếm gần 44% tổng doanh thu.

Ding đột ngột qua đời vào thời điểm các lệnh trừng phạt từ Mỹ đã làm tê liệt hiệu quả mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei, khiến công ty này phải tìm kiếm các nguồn thu khác.

Nhân vật 53 tuổi này cũng là Phó Chủ tịch Hội đồng giám sát Huawei. Trong cáo phó, Huawei cho biết Ding “đã làm việc siêng năng tại Huawei trong 26 năm và có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển công ty”.

Truyền thông địa phương cho biết Ding qua đời do truỵ tim sau khi tham gia một cuộc thi marathon 28km. Được biết, Ding là một vận động viên chạy đường dài, thường xuyên dành hầu hết thời gian rảnh rỗi để chạy.

Lần xuất hiện cuối cùng của Ding trước công chúng là vào tháng 9 tại Huawei Connect 2022, sự kiện thường niên của công ty công bố sản phẩm và giải pháp mới. 

Thế Vinh (Theo SCMP)