Quảng Ninh có tỷ lệ đỗ sát hạch lái xe thấp nhất cả nước

Trả lời PV VietNamNet về thông tin có hay không việc học viên phải "đóng tiền chống trượt" tại các kỳ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe", Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh Bùi Hồng Minh khẳng định, không có việc học viên phải "đóng tiền chống trượt" khi thi.

Theo ông Minh, vừa qua Công an tỉnh Quảng Ninh đã triển khai việc thu thập hồ sơ, xác minh người học đối với các hoạt động sát hạch lái xe ở Sở GTVT Quảng Ninh, sơ bộ chưa có kết quả cụ thể và chưa phát hiện vấn đề gì.

Ông Minh cũng cho biết, tỷ lệ kết quả đỗ sát hạch lái xe ô tô ở Quảng Ninh chỉ đạt 55%, tỷ lệ đỗ này là thấp nhất trong toàn quốc. 

Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh Bùi Hồng Minh khẳng định không có việc học viên "đóng tiền chống trượt" tại các kỳ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe do Sở chủ trì

"Vấn đề này có 2 mặt. Thứ nhất, khi chúng tôi siết chặt công tác sát hạch lái xe, khẳng định luôn là không có tình trạng "chống trượt". Thứ hai, chúng tôi cũng cần xem xét lại chất lượng đào tạo để có tỷ lệ đỗ tốt hơn trong thời gian tới", ông Minh nói.

Rà soát việc thu học phí cao hơn quy định

Về thông tin một số cơ sở đào tạo khoán luôn cho giáo viên thu học phí trực tiếp từ học viên và thu tiền gấp đôi hoặc cao hơn với giá niêm yết, ông Minh thừa nhận, những năm trước đây có tình trạng này. Tuy nhiên, Sở GTVT Quảng Ninh đã phối hợp với Sở LĐ-TB&XH có những hoạt động chấn chỉnh, xử lý.

Thông tin thêm về việc mỗi cơ sở đào tạo lái xe có học phí khác nhau, Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh Bùi Hồng Minh lý giải, mỗi trường đào tạo được quyền chủ động công bố mức học phí trên cơ sở chi phí của doanh nghiệp họ đầu tư cơ sở vật chất. 

Quy trình để xây dựng mức học phí phải thông báo về cơ quan quản lý Nhà nước là UBND tỉnh Quảng Ninh. Trên cơ sở thông báo của trường đào tạo, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ chuyển cho Sở LĐ-TB&XH và Sở GTVT xem xét, nếu có dấu hiệu bất thường thì 2 Sở sẽ phối hợp báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh để kiểm tra. Theo quy định của ngành LĐ-TB&XH, đối với các cơ sở đào tạo nghề thì một năm không được điều chỉnh tăng học phí quá 15%. 

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 5 cơ sở đào tạo lái xe, mức học phí không giống nhau. Đơn cử, Trung tâm Đào tạo - Sát hạch lái xe, Trường Cao đẳng than - Khoáng sản Việt Nam có mức học phí đào tạo lái xe cao nhất vì trường này đầu tư cơ sở vật chất rất nhiều, hệ thống xe mua mới.

Hiện nay Quảng Ninh có 5 cơ sở đào tạo lái xe và mức học phí không giống nhau (Ảnh: Trung tâm Đào tạo - Sát hạch lái xe, Trường Cao đẳng than - Khoáng sản Việt Nam)

Vừa qua, Sở GTVT Quảng Ninh đã tổ chức đoàn liên ngành kiểm tra toàn diện các cơ sở đào tạo lái xe, trong đó có kiểm tra công tác quản lý học phí. Tất cả các học viên khi thu học phí đều được xuất biên lai, có chữ ký đã nộp học phí. 

Sở GTVT Quảng Ninh cũng hướng dẫn các cơ sở khi tổ chức thi tốt nghiệp lớp đào tạo lái xe phải có phiếu khảo sát cho học viên xem giáo viên có thu thêm tiền so với giá niêm yết hay không. Nếu có phản ánh từ học viên, nhà trường và Sở GTVT Quảng Ninh sẽ có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.