Chiều 12/3, trao đổi với P.V VietNamNet, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện chưa có kết quả sát hạch của 27 đăng kiểm viên đến từ các tỉnh phía Bắc thi trong ngày hôm nay tại Trung tâm Đăng kiểm 29.06V (đường 70, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội).

Đây là kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ đăng kiểm viên. Có 25 người thi đăng kiểm viên bậc thường và 2 người bậc cao.

Người dự tuyển phải học đại học ngành kỹ thuật, cơ khí, ôtô; trải qua tập huấn tối thiểu 12 tháng, có xác nhận thực tập đạt số lượng xe theo yêu cầu. Với đăng kiểm viên bậc cao phải có 36 tháng kinh nghiệm.

27 học viên chia làm hai đợt thi lý thuyết, mỗi người một đề khác nhau, thời gian thi 45 phút. Lý thuyết là những câu hỏi về nghiệp vụ và văn bản pháp lý. Riêng đăng kiểm viên bậc cao có thêm nội dung phân tích, đánh giá và chẩn đoán.

Học viên phải đạt yêu cầu phần lý thuyết mới được tham dự tiếp theo phần thực hành.

Phần thi thực hành có 5 công đoạn, kiểm tra trên dây chuyền dưới sự giám sát của các đánh giá viên. Ứng viên đạt từ 3 công đoạn trở lên đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận, công đoạn không đạt sẽ bổ sung sau 6 tháng. Nếu đạt dưới 3 công đoạn thì thi lại sau một tháng (thi lại cả lý thuyết và thực hành).

Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức thi sát hạch nhằm bù đắp nhân sự đăng kiểm viên đang thiếu hụt trầm trọng. Ảnh: Ngô Huyền

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng sát hạch cho biết, số học viên dự thi hôm nay có quá trình đào tạo từ năm 2021 và 2022.

"Sở dĩ thời gian dài mới có đợt sát hạch là phải chờ học viên hoàn thành thực tập. Nhu cầu về đăng kiểm viên đang cấp bách, nhưng không thể hạ chất lượng, cần đảm bảo đầu ra.

Nếu học viên đạt yêu cầu, hội đồng sẽ báo cáo kết quả lên Cục Đăng kiểm để cấp giấy chứng nhận", ông Phương nói.

Dù hiện nay nhu cầu đăng kiểm viên đang rất lớn song ông Phương cho biết không vì thế mà “du di”. Các học viên vẫn phải trải qua kỳ thi nghiêm túc, đúng quy trình.

Ông Phương cho biết thêm, ngày 19 tới đây, tại TP.HCM, Cục sẽ tiếp tục tổ chức đợt sát hạch tiếp theo. Dự kiến có khoảng hơn 60 học viên tham dự kỳ thi này.

Đây là một trong những nhiệm vụ mà Cục Đăng kiểm thực hiện trong năm 2023. Theo đó, năm 2023 dự kiến sẽ có 10 đợt đánh giá đăng kiểm viên xe cơ giới diễn ra trong các tháng 2, 3, 4, 5, 6, 10, 11,12; sáu đợt đánh giá đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao diễn ra vào các tháng 3, 6, 9. Tất cả hoạt động đánh giá này sẽ diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM.

Thời gian qua, lực lượng đăng kiểm viên trên cả nước ngày càng cạn kiệt. Theo thống kê hơn 60 trung tâm trên cả nước bị đóng cửa với gần 500 người bị khởi tố về 7 tội danh.

Thực trạng này dẫn đến những ngày qua người dân, trong đó có 2 thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM phải xếp hàng nhiều ngày chờ đăng kiểm. Theo ước tính của  Cục Đăng kiểm Việt Nam, lượng xe đến hạn kiểm định tháng 3 tại Hà Nội là 68.690 chiếc, khả năng các trung tâm đăng kiểm chỉ đáp ứng khoảng 15% nhu cầu. Tương tự tại TP.HCM, với số xe đến hạn kiểm định trong tháng 3 dự kiến 44.350 chiếc, khả năng đáp ứng chỉ 49% nhu cầu.

Bộ GTVT đã đề xuất và nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) khi điều động 50 cán bộ, chiến sĩ thực hiện đăng kiểm xe cơ giới tăng cường cho Hà Nội và TP.HCM.

Về phía các địa phương hỗ trợ cho hai TP lớn, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết vẫn đang tiếp tục liên hệ. Hiện một số tỉnh, thành đã nhận lời "chia lửa" cùng Hà Nội và TP.HCM.