Theo truyền thông và giới chức Iran, kể từ tháng 11/2022, hơn 1.000 bé gái đã bị ngộ độc. Một số chính trị gia đổ lỗi cho các nhóm tôn giáo cố ý đầu độc nữ sinh để ngăn cản việc học tập. 

"Các nhà chức trách nên theo dõi nghiêm túc vấn đề học sinh bị đầu độc. Nếu sự việc được chứng minh là cố ý, thủ phạm gây ra tội ác không thể tha thứ này sẽ bị kết án tử hình", hãng thông tấn IRNA dẫn lời nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei hôm 6/3. 

Nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh: AP

Những vụ đầu độc bắt đầu xuất hiện vào tháng 11/2022 tại thành phố Qom và sau đó lan ra 25/31 tỉnh của Iran, khiến một số phụ huynh phải cho con nghỉ học.

Theo AP, các quan chức Iran chỉ thừa nhận xảy ra những vụ đầu độc nữ sinh trong vài tuần gần đây, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về kẻ có thể đứng sau vụ tấn công, hoặc loại hóa chất đã được sử dụng. 

Cuối tuần trước, Bộ trưởng Nội vụ Iran Ahmad Vahidi tuyên bố các nhà điều tra đã thu thập được "nhiều mẫu đáng ngờ", nhưng không giải thích chi tiết. Ông kêu gọi người dân bình tĩnh, và cáo buộc những kẻ thù giấu tên đang kích động nỗi sợ hãi nhằm phá hoại nước Cộng hòa Hồi giáo.