Chia sẻ với hãng thông tấn Fars, Thứ trưởng Bộ Y tế Iran Younes Panahi cho hay nhiều nữ sinh tại các trường học ở nước này đã ngã bệnh, sau khi bị cố ý đầu độc bằng “hợp chất hóa học”. 

Theo ông Panahi, “chắc chắn một số cá nhân muốn tìm cách đóng cửa toàn bộ trường học, mà đặc biệt là các trường nữ sinh”. Tuy nhiên, ông này không tiết lộ thêm thông tin về vụ việc. Hành vi đầu độc đã khiến hàng chục bé gái phải nhập viện điều trị. 

Người biểu tình mang theo hình ảnh của Mahsa Amini. Ảnh: NurPhoto 

Sự việc xảy ra vài tháng sau khi làn sóng biểu tình lan rộng ở Iran liên quan tới cái chết của cô Mahsa Amini (22 tuổi). Nạn nhân qua đời vào tháng 9/2022, sau khi bị cảnh sát đạo đức Iran, đơn vị giám sát trang phục phụ nữ, bắt giữ.

Tờ Etemad cho hay, lần đầu tiên thông tin nhiều nữ sinh bị đầu độc xuất hiện vào tháng 11/2022 tại một trường cấp hai ở thành phố Qom nằm cách thủ đô Tehran khoảng 160km về phía nam. Ít nhất 14 ngôi trường ở 4 thành phố bao gồm Ardebil, Tehran, Boroujerd cũng đã ghi nhận các trường hợp bị đầu độc. 

Những đoạn video được các hãng tin nhà nước và các nhà hoạt động Iran đăng lên mạng xã hội vào đầu tháng này cho thấy, nhiều phụ huynh tức giận đi đòi công bằng cho con em mình. 

Vụ việc tại Iran xảy ra vào thời điểm chính phủ Afghanistan do lực lượng Taliban nắm quyền điều hành vẫn tiếp tục không để bé gái và phụ nữ tới trường học, cũng như cấm họ tiếp cận với nền giáo dục.