- Gửi bài viết đến diễn đàn “Xem Tây, ngẫm ta” nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông, Chủ tịch Hội truyền thông số Việt Nam chia sẻ, học được ở bạn rất nhiều khi đến Hàn Quốc.

>> Làm giàu kiểu Israel và khát vọng của nguyên Bộ trưởng
>> Nguyên Bộ trưởng kinh ngạc về Nhật sau chuyện cái ô ở công viên

Đến thăm, làm việc với các doanh nghiệp và các trường đào tạo tại Hàn Quốc, tôi có một nhận xét chung về công tác cán bộ của bạn là: Lãnh đạo trẻ, tham mưu già.

Trao đổi với tôi về thực tế này, các bạn Hàn Quốc đều có chung một nhận xét: Cán bộ trẻ có nhiều thế mạnh như: Sức khỏe, trí tuệ, hoài bão và quỹ thời gian còn nhiều.

Họ quyết liệt hành động để sớm chứng minh mình, dám làm, lỡ có sai vẫn có quỹ thời gian để sửa sai và làm lại.

Mặt khác, tham mưu già đã qua quản lý, có bản lĩnh, có kinh nghiệm, có thực tiễn, chắc chắn và thận trọng.

Vì thế mô hình cán bộ của Hàn Quốc là: Lãnh đạo trẻ, gắn bó với tham mưu già là sự kết hợp tiềm năng và lợi thế của cả 2 thế hệ để cùng hành động, đem lại thành công nhiều nhất.

Năm 2008, tôi đến thăm và làm việc với tập đoàn Sam Sung, thấy một cán bộ trẻ (27 tuổi), xuống tầng 1, ra tận hành lang công sở đón chào tôi và bắt tay mọi người trong đoàn.

Tôi nghĩ đây chắc là chánh văn phòng hoặc thư ký của Tổng giám đốc (TGĐ) tập đoàn. Nhưng khi ngồi vào bàn làm việc, thấy cán bộ trẻ đó ngồi đối diện với tôi, tôi mới biết đó chính là TGĐ tập đoàn. Ngồi bên cạnh TGĐ là một vị tham mưu về đối ngoại cho TGĐ, nguyên là Vụ trưởng Vụ Châu Á Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao; Đã từng là cán bộ của Đại sứ quán Hàn Quốc ở Việt Nam. Buổi làm việc của chúng tôi hôm đó gần gũi, tình nghĩa, hiểu biết và đạt kết quả tốt.

Được làm việc với các tập đoàn kinh tế lớn của Hàn Quốc như: Sam Sung, Lotte, Đông A… lãnh đạo trẻ của các tập đoàn đều phát biểu rất tự tin là chúng tôi sẽ phấn đấu để sản phẩm của mình đứng đầu châu Á, đứng nhất nhì thế giới.

Thoạt nghe lần đầu tôi có cảm nhận cán bộ trẻ của bạn có biểu hiện tự phụ, bốc đồng. Nhưng càng về sau, tôi càng hiểu bạn nói để làm, làm để chứng minh lời đã nói. Vì thế mà các tập đoàn kinh tế của Hàn Quốc vươn lên mạnh mẽ, có mặt và có sản phẩm tốt khắp toàn cầu.

Nữ Tổng thống đương nhiệm Park Geun-hye, sau khi lên nhận chức 6 tháng đã thành lập Bộ KHCN tương lai để định hướng phát triển KHCN cho Hàn Quốc hàng chục năm tới, vì chỗ đang đứng đối với bạn không quan trọng bằng hướng đang đi. Đó là tầm nhìn thời đại.

Cha của bà - cựu Tổng thống Park Chung-Hee bằng xuất khẩu lao động, thực chất là đi làm thuê cho Liên Xô cũ ở Siberia để có tiền làm đại lộ chạy dọc đất nước giúp Hàn Quốc có hạ tầng đồng bộ để cất cánh như hôm nay.

Giờ đến lượt con gái của ông lại chọn con đường KHCN để sớm đưa Hàn Quốc thành cường quốc về KHCN trong tương lai.

Tổng giám đốc nhận sai khi cho con du học từ nhỏ

Khi làm việc với ông Ly - TGĐ tập đoàn Đông A. Một người gốc Việt, rất tâm huyết với Việt Nam, có tâm sự với tôi một điều: Sai lầm lớn nhất của tôi là cho con đi học nước ngoài từ nhỏ, học từ phổ thông, ĐH và trên ĐH.

{keywords}
Ảnh minh họa

Nay cháu về nước rất khó hòa nhập và phát huy. Trước hết cháu không đủ tâm lý, văn hóa, vốn liếng tự nhiên và xã hội của đất nước Hàn Quốc. Ngay cả bữa ăn cháu cũng không chịu ăn chung với gia đình. Cháu cho rằng không thể có 1 nồi cơm, 1 món ăn nào lại phù hợp với tất cả mọi người khi sở thích mỗi người rất khác nhau. Nên cháu thường xuyên đi ăn ở quán.

Khi trong một gia đình không còn điều gì để ràng buộc, để chiều nhau thì đi tìm sự chia sẻ, đồng thuận, niềm vui và hạnh phúc chung cũng không dễ chút nào.

Về Việt Nam, tìm đến với cội nguồn họ Lý ở Bắc Ninh, tôi quý nhất là các sinh hoạt gia đình, dòng họ như: giỗ, tết, rằm - các lễ hội truyền thống địa phương.

Điều ở Việt Nam quá sẵn thì ở Hàn Quốc rất hiếm. Vì thế tôi khuyên ngài (TGĐ khuyên tôi) bằng nghề truyền thông của mình hãy nói với các thế hệ Việt Nam nên đào tạo con cháu theo cách: Học phổ thông và ĐH trong nước để đủ ngấm các giá trị văn hóa, lịch sử, thực tế Việt Nam, sau đó cho đi học thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài, lấy văn hóa Việt Nam làm nền gắn với kiến thức và tầm nhìn thế giới, thì học xong về nước sẽ làm việc tốt, suôn sẻ và hiệu quả cao hơn.

Nghe bạn, xem bạn, ngẫm mình. Tôi hi vọng một ngày không xa, công tác cán bộ và tầm nhìn của Việt Nam sẽ được chỉnh sửa, đáp ứng với mong đợi của nhân dân, phù hợp với xu thế thời đại và sớm ngang tầm với bạn bè tiên tiến trên thế giới.

Mời bạn chia sẻ những câu chuyện cảm động, những bài học ý nghĩa... gặp trên đường đi công tác hay du lịch nước ngoài, và cả những ngẫm ngợi của bạn khi nghĩ về Việt Nam. Chia sẻ gửi về banxahoi@vietnamnet.vn. Bài viết, câu chuyện phù hợp sẽ được đăng tải.

Lê Doãn Hợp