Trong năm 2024, tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân các xã nghèo từ 9% trở lên; trong đó giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân tại 10 xã nghèo nhất tỉnh Lào Cai từ 10,5% trở lên.

Bám sát các nhiệm vụ, giải pháp tại Nghị quyết số 20-NQ/TU, năm 2024, tỉnh Lào Cai sẽ lồng ghép các nguồn lực đầu tư từ Trung ương, địa phương, tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ đời sống, sản xuất gắn với thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại các xã nghèo.

Phấn đấu nâng cấp, hoàn thiện cứng hóa 100% hệ thống đường giao thông liên thôn; triển khai đầu tư các dự án cấp điện cho các thôn bản thuộc xã nghèo chưa có điện lưới Quốc gia; phát triển hệ thống lưới điện cao thế, trung và hạ thế, đảm bảo 100% thôn bản ở các xã nghèo được sử dụng điện lưới.

anh man hinh 2024 02 21 luc 153704.png
Xây dựng giải pháp hỗ trợ hộ không có khả năng thoát nghèo trên địa bàn các xã nghèo.

Năm 2024, các xã nghèo trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các Đề án số 01-ĐA/TU, Đề án số 06-ĐA/TU, Đề án số 07-ĐA/TU ngày 11/12/2020 và Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 10/10/2022 của Tỉnh ủy; Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy phát triển các lĩnh vực nông lâm nghiệp, nông thôn mới, y tế, giáo dục đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, lao động, việc làm…

Tỉnh Lào Cai giao nhiệm vụ cho UBND các huyện, thị xã có xã nghèo xây dựng Kế hoạch thực hiện năm 2024; xây dựng giải pháp hỗ trợ hộ không có khả năng thoát nghèo trên địa bàn. Ưu tiên, lồng ghép bố trí vốn 03 chương trình mục tiêu quốc gia và các nguồn vốn hợp pháp khác cho các xã nghèo.

Tiếp tục khảo sát, rà soát lao động trong độ tuổi tại các xã chưa có việc làm nhưng có nhu cầu học nghề, tìm kiếm việc làm mới để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng lao động tại chỗ. Phấn đấu tổ chức đào tạo nghề cho khoảng 1.500 người là lao động nông thôn tại các xã nghèo.

Bên cạnh đó, tập trung phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức 70 phiên/hội nghị tư vấn, giao dịch việc làm tại các xã (bình quân 01 phiên, hội nghị/xã). Phấn đấu “Mỗi hộ gia đình thuộc hộ nghèo, cận nghèo ở khu vực nông thôn có ít nhất một người trong độ tuổi lao động được tạo việc làm hoặc có thu nhập ổn định”.

Khánh Vy