Chiều 16/12, Thủ đô Tokyo, Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành, địa phương của Việt Nam và Nhật Bản dự Diễn đàn hợp tác lao động Việt Nam - Nhật Bản.

Nhật Bản muốn sửa chế độ để người lao động Việt Nam yên tâm làm việc

Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, sự tham gia của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại diễn đàn cho thấy tình cảm đặc biệt của lãnh đạo Chính phủ đối với người lao động Việt Nam tại Nhật Bản.

Theo ông Dung, đến nay, có 350.000 người lao động Việt Nam đang làm việc tại Nhật Bản. Việt Nam cũng là quốc gia đứng đầu trong số 15 nước phái cử thực tập sinh, lao động sang Nhật Bản.

Đáng chú ý, năm 2023 đánh dấu cột mốc mới khi số lượng lao động Việt Nam sang Nhật Bản lớn nhất từ trước đến nay, với 85.000 người. 

thutuong laodong1.jpg
Bà con lao động Việt Nam tại Nhật Bản chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung. Ảnh: Nhật Bắc

“Điều này khẳng định lao động Việt Nam luôn nhận được sự đánh giá cao, sự tin tưởng của các nghiệp đoàn, các doanh nghiệp Nhật Bản, cũng thể hiện lao động Việt rất yên tâm khi đến mảnh đất này”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Bộ trưởng nhấn mạnh, hợp tác lao động Việt Nam - Nhật Bản đã và đang phát triển một cách nhanh chóng, sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Riêng hợp tác lao động trên 3 lĩnh vực gồm: Lao động, dạy nghề và giáo dục nghề nghiệp; an sinh xã hội.

Trong đó lĩnh vực lao động hiện có 220.000 thực tập sinh kỹ năng, gồm chương trình phi lợi nhuận do tổ chức IM Japan tổ chức, tiếp nhận trên 9.000 người. Đặc biệt, năm 2023 có 700 con em đồng bào dân tộc thiểu số được chương trình tổ chức đi lao động ở Nhật bằng hình thức miễn phí 100%.

Những con số này cho thấy tiềm năng hợp tác lao động giữa Việt Nam và Nhật Bản là rất lớn, nhu cầu rất cao.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị Bộ Tư pháp Nhật Bản sớm chủ trì tổ chức thi chọn lao động kỹ năng mặc định cho lao động Việt Nam theo Hiệp định giữa hai quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản Takemi Keizo cũng khẳng định, tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung và trong lĩnh vực lao động nói riêng là vô hạn. 

Ông Takemi Keizo ghi nhận, Việt Nam đã phái cử nhiều lao động chất lượng cao sang Nhật Bản, đóng góp lớn cho kinh tế Nhật Bản và bày tỏ mong muốn hai bên hợp tác, phát triển hơn nữa về nguồn nhân lực. 

Bộ trưởng Takemi Keizo thông tin thêm, Nhật Bản muốn sửa đổi chế độ để người lao động Việt Nam yên tâm làm việc ở Nhật Bản, đồng thời tiếp tục xây dựng cơ chế tiếp nhận điều dưỡng viên, nhân viên kỹ thuật người Việt.

“Nhật Bản và Việt Nam sẽ hợp tác bền chặt về phát triển nhân lực, qua đó giúp quan hệ hai nước ngày càng phát triển”, ông Takemi Keizo tin tưởng.

Đi quãng đường dài từ Việt Nam sang Nhật Bản sẽ trưởng thành về mọi mặt

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ rất vui mừng khi sự kiện này được tổ chức tại Nhật Bản, nơi có hơn 500.000 người Việt đang sinh sống, làm việc, trong đó có 350.000 người lao động Việt.

Nhìn lại chặng đường đã qua, Thủ tướng cho biết, mối quan hệ hai nước không ngừng phát triển, mà thành công nổi bật là đã kết nối “từ trái tim đến trái tim”, trong đó có kết nối lao động.

Thực tế số lượng lao động người Việt Nam tại Nhật Bản không ngừng tăng nhanh cho thấy tình cảm và mối lương duyên tốt đẹp giữa hai nước. Việt Nam và Nhật Bản có thể bổ sung cho nhau về nhiều mặt, điển hình trong lĩnh vực lao động, khi Nhật Bản mang nỗi lo già hóa dân số, thách thức này có thể được giải quyết bằng việc bù đắp dân số vàng của Việt Nam. 

“Đây là điểm sáng trong hợp tác hai nước thời gian qua”, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam ghi nhận.

Theo Thủ tướng, Việt Nam là nước đang phát triển, để thích ứng với tốc độ phát triển về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng, bởi con người là yếu tố quyết định tất cả.

Việt Nam cần hướng đi thiết thực, phù hợp thực tế, như tuyển dụng, phái cử lao động có trình độ, kỹ năng, có khát khao học hỏi, kiên trì, vươn lên bắt kịp sự phát triển của thời đại trong những lĩnh vực mới như bán dẫn, công nghệ thông tin. 

thutuong laodong 3.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đem những món quà quê hương tặng cho các thực tập sinh và lao động người Việt tại Nhật

Người đứng đầu Chính phủ nhắn nhủ người lao động Việt Nam học tập, làm việc ở Nhật cần trau dồi thêm tay nghề, kỹ năng để có cơ hội trở về đóng góp xây dựng đất nước.

Thủ tướng đề nghị Nhật Bản tập trung đào tạo nhân lực, không chỉ cho Việt Nam mà cho cả các nước khác, nhằm thúc đẩy hợp tác về nhân lực hiệu quả, bền vững theo định hướng “hai bên cùng thắng”. 

Các cơ quan chức năng của Nhật Bản và Việt Nam phối hợp, tạo điều kiện sống và làm việc tốt nhất cho lao động Việt Nam trong điều kiện có thể, nhằm giảm thiểu rủi ro và sự bất bình đẳng, để người lao động an tâm làm việc. Hai bên cùng phối hợp chặt chẽ, khơi thông điểm nghẽn, giải quyết bất cập như miễn giảm thuế thu nhập, thuế cư trú với lao động người Việt.

Trong đó, Thủ tướng đề nghị Nhật Bản tạo điều kiện, đơn giản hóa trong cấp thị thực, hướng tới miễn thị thực cho công dân Việt Nam, như Việt Nam đã làm.

Với thực tập sinh, lao động Việt Nam, Thủ tướng mong quãng thời gian ở Nhật Bản sẽ là những kỷ niệm khó quên trong cuộc đời của họ. 

Dẫn câu nói “đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, Thủ tướng tin tưởng những lao động đi quãng đường dài từ Việt Nam sang Nhật Bản sẽ có sự trưởng thành về mọi mặt, tận dụng tốt cơ hội sống và làm việc tại Nhật Bản.

Đặc biệt là học tập phong cách, thái độ làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp của người Nhật Bản để quay trở về xây dựng đất nước, tạo môi trường thuận lợi và hệ sinh thái cho thế hệ sau.

tiến tới miễn thị thực cho công dân Việt Nam nhập cảnh Nhật Bản

Cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Liên minh nghị sỹ hữu nghị Nhật-Việt Nikai Toshihiro, Thống đốc Tokyo Koike Yuriko, cùng các thành viên chủ chốt của Ban lãnh đạo Liên minh nghị sỹ hữu nghị Nhật-Việt và lãnh đạo Liên đoàn Kinh tế Nhật Bản, lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Nhật Bản như Sumitomo, EREX, ANA….

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Chủ tịch Nikai Toshihiro và các thành viên Liên minh Nghị sỹ hữu nghị tăng cường hợp tác giữa Quốc hội, phát huy vai trò cầu nối của các tổ chức Nghị sỹ hữu nghị. Đồng thời thúc đẩy hợp tác giữa hai nước về lao động, đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác trong các lĩnh vực mới như: Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, nông nghiệp công nghệ cao, giáo dục.

Trong đó, Thủ tướng lưu ý, triển khai hiệu quả dự án Đại học Việt - Nhật, hỗ trợ các địa phương hai nước gắn kết, hợp tác sâu rộng theo tinh thần khuôn khổ quan hệ mới “Đối tác chiến lược toàn diện” vừa được nâng cấp.

Cùng với đó là thúc đẩy đơn giản hoá tiến tới miễn thị thực cho công dân Việt Nam nhập cảnh Nhật Bản, qua đó tăng cường hợp tác du lịch và giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Chủ tịch Nikai Toshihiro khẳng định sẽ tiếp tục quan tâm và ủng hộ thúc đẩy hợp tác với Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực còn nhiều dư địa hợp tác như lao động, nông nghiệp, khoa học công nghệ, năng lượng, giao lưu địa phương, giao lưu nhân dân…

Chủ tịch Nikai Toshihiro sẽ báo cáo Chính phủ Nhật Bản các ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính về thực hiện chính sách miễn thị thực cho công dân Việt Nam.

 Thống đốc Tokyo Koike Yuriko bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa Tokyo và Việt Nam trong các lĩnh vực như giao lưu, trao đổi đoàn, hợp tác nguồn nhân lực…

Bộ trưởng Tư pháp Nhật Bản Koizumi Ryuji bày tỏ cam kết sẽ nỗ lực hết sức với tư cách Chánh Văn phòng Liên minh Nghị sỹ hữu nghị Nhật - Việt để cải thiện chế độ cho lao động, thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản.

Thu Hằng (từ Tokyo, Nhật Bản)