Đầu giờ sáng 16/12 (giờ địa phương), nhân chuyến công tác dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính ăn sáng và làm việc với 10 doanh nghiệp hàng đầu của Nhật Bản về vi mạch, bán dẫn.

bandan.jpg

Việt Nam, một trong những điểm đến đầy hứa hẹn

Ông Yoshitaka Kitao, Chủ tịch Tập đoàn SBI Holdings cho biết, tập đoàn này đang xây dựng các nhà máy sản xuất chất bán dẫn tại Nhật Bản và trong tương lai xem xét mở rộng ra nước ngoài, trong đó có Việt Nam và Trung Đông là những điểm đến đầy hứa hẹn.

Tập đoàn đã đầu tư vào sàn giao dịch điện tử Sendo, ứng dụng công nghệ đa tính năng Utop và Công ty phát triển phần mềm SBI FPT.

Nhấn mạnh bối cảnh hiện nay, Việt Nam trở thành địa điểm quan trọng cho chuỗi cung ứng toàn cầu, tập đoàn muốn biết đường hướng của Việt Nam về thu hút các nhà máy sản xuất bán dẫn từ nước ngoài trong tương lai. 

SBI Holdings có thể hỗ trợ Việt Nam những chiến lược để phát triển nền kinh tế và bày tỏ muốn biết mong đợi và hy vọng của Việt Nam trong hợp tác từ các doanh nghiệp Nhật Bản liên quan đến chế tạo bán dẫn.

doanhnghiep.jpg
Ông Yoshitaka Kitao, Chủ tịch Tập đoàn SBI Holdings. Ảnh: Nhật Bắc

Đại diện Công ty Denso cho rằng, hiện việc củng cố chuỗi cung ứng trở thành một trong những vấn đề quan trọng nhất, hơn thế sự hợp tác giữa các quốc gia có cùng chí hướng là vô cùng quan trọng.

Trong bối cảnh này, công ty cho rằng, mối quan hệ đối tác được ký kết giữa Việt Nam và Mỹ nhằm tăng cường an ninh và chuỗi cung ứng chất bán dẫn sẽ giúp tăng thêm nhiều nguồn cung về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ông bày tỏ muốn biết điểm mạnh của Việt Nam là gì, chẳng hạn như đào tạo kỹ sư sẽ đóng vai trò chủ đạo, vậy sẽ có thách thức nào cho Việt Nam?

Ngoài ra, doanh nghiệp này cho rằng, phạm vi về chất bán dẫn rất lớn, bao gồm rất nhiều cấp độ công nghệ và ứng dụng, đặc biệt là công nghệ tiêu chuẩn thu nhỏ. Vì vậy ông muốn biết Chính phủ Việt Nam sẽ tập trung vào những lĩnh vực nào?

Đại diện Công ty Rapidus Corporation muốn nghe suy nghĩ của Thủ tướng về chính sách phát triển ngành công nghiệp bán dẫn trong tương lai của Việt Nam, hợp tác quốc tế và quan hệ hợp tác với Nhật Bản? 

Việt Nam là nơi khu trú an toàn 

Giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ tầm quan trọng của các tập đoàn, doanh nghiệp Nhật Bản trong hợp tác kinh tế, đầu tư. Theo ông, hai nước đang có mối quan hệ rất tốt đẹp.

Bày tỏ cảm ơn Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam trong thời gian qua, nhất là về ODA, Thủ tướng nhấn mạnh: "Nếu chúng tôi không có ODA của Nhật Bản làm sao có những cây cầu lớn như cầu Nhật Tân, Bãi Cháy…”

Thủ tướng nhắc lại lời của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio "hợp tác với Việt Nam là không có giới hạn” và cho biết các doanh nghiệp Nhật Bản sẵn sàng chuyển giao công nghệ cho Việt Nam.

Tuy nhiên, vấn đề là làm thế nào để Việt Nam đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp Nhật Bản, theo Thủ tướng có nhiều yếu tố nền tảng. Trong đó, trước hết, Việt Nam là đất nước luôn giữ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, đảm bảo sự ổn định về chính trị. Đây là yêu cầu cơ bản quyết định việc các nhà đầu tư có muốn đến Việt Nam hay không.

Cạnh đó, Việt Nam đang xây dựng và phát triển đất nước với nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, phát suy sức mạnh toàn dân, kết hợp sức mạnh trong và ngoài nước, sức mạnh dân tộc và quốc tế.

Việt Nam cũng đang xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân. Trong đó, người dân là trung tâm, chủ thể trong các chính sách của Nhà nước. Người dân tham gia vào các chính sách và được thụ hưởng lợi ích của chính sách.

Việt Nam cũng đang xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, tuân thủ quy luật khách quan nhưng có sự điều tiết của Nhà nước khi cần thiết.

thutuong bandan.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính mong các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam đầu tư, hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực bán dẫn, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng các xưởng sản xuất. Ảnh: Nhật Bắc

Theo Thủ tướng, xuyên suốt quá trình này, Việt Nam không hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần; bảo đảm cho các doanh nghiệp đến Việt Nam yên tâm làm ăn, phát triển lâu dài. Đây là yếu tố rất quan trọng, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Người đứng đầu Chính phủ cũng khẳng định, định hướng của Việt Nam xác định nội lực là chính nhưng không thể thiếu ngoại lực; xác định độc lập, tự chủ nhưng không thể thiếu hội nhập vì chỉ có độc lập, tự chủ mới đứng vững trước các “cơn gió ngược”.

Muốn vậy, Việt Nam phải ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn, cân bằng thị trường lao động; kiểm soát nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài; kiểm soát bội chi ngân sách…

“Việt Nam là nơi khu trú an toàn trong 'cơn bão' của thế giới hiện nay”, Thủ tướng khẳng định và kêu gọi các doanh nghiệp Nhật Bản cùng Việt Nam phát triển ngành công nghiệp bán dẫn. 

Để làm được điều này, Thủ tướng cho rằng, trước hết phải có hạ tầng cho công nghiệp bán dẫn, phát triển công nghệ thông tin, chuyển đổi số…

"Việt Nam xác định đây là yêu cầu khách quan. Thế giới phát triển, Việt Nam cũng phải phát triển", Thủ tướng cho biết, đây là lựa chọn chiến lược của Việt Nam. Bởi muốn đi nhanh phải 'đi tắt đón đầu', đó phải là khoa học công nghệ, là ngành bán dẫn. Đây là ưu tiên hàng đầu để phát triển đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ.

Thủ tướng mong các doanh nghiệp Nhật Bản vào Việt Nam đầu tư, hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực bán dẫn, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng các xưởng thiết kế, sản xuất, đóng gói và xuất khẩu. 

Vì vậy, Việt Nam phải đào tạo nhanh nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu của các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn. Việt Nam đang xây dựng các chính sách ưu tiên cho các ngành mới nổi, trong đó có ngành sản xuất chip bán dẫn.

Chính phủ Việt Nam đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng chính sách này, trong đó ưu tiên các tập đoàn lớn đầu tư, chuyển giao công nghệ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

“Việt Nam mong muốn phát triển ngành sản xuất chip bán dẫn đột phá theo tinh thần 'đi sau về trước'. Thành công của các nhà đầu tư cũng là thành công của Việt Nam", Thủ tướng nhấn mạnh. 

Việt Nam đã có 1 triệu kỹ sư công nghệ thông tin 

Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình chia sẻ câu chuyện vừa rồi khi đến Việt Nam, Chủ tịch Nvidia Jensen Huang đã nhận định Việt Nam là một trong những nước hiếm hoi có đầy đủ các điều kiện để tích hợp sâu ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Ông cho biết hiện nay Việt Nam đã có 1 triệu kỹ sư công nghệ thông tin và Thủ tướng đang giao nhiệm vụ cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, giao các trường đào tạo 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn cho đến năm 2030. Định hướng của Việt Nam là không chỉ cung ứng nhân lực bán dẫn cho Việt Nam mà cho cả Nhật Bản.

Thu Hằng (từ Tokyo, Nhật Bản)