Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho hay, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 9/2022 đạt 251,9 triệu USD, tăng 8,9% so cùng kỳ. Tính chung trong 9 tháng năm 2022, xuất khẩu nhóm hàng này giúp nước ta thu về 2,4 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong 9 vừa qua, Trung Quốc vẫn là khách hàng lớn nhất, chiếm 43,3% tổng trị giá xuất khẩu của rau quả Việt Nam. Tuy nhiên, xuất khẩu sang thị trường này chỉ đạt 1,06 tỷ USD, giảm 30,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngược lại, xuất khẩu rau quả sang các thị trường khác đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh. Đơn cử, sang Mỹ tăng 18,9%, sang Thái Lan tăng 27,7%, sang Hà Lan tăng 35,4%,…
Bất ngờ nhất, trong 9 tháng năm nay, xuất khẩu rau quả sang Lào tăng tới 230%, đạt gần 44,8 triệu USD. Đây cũng là thị trường có mức tăng trưởng mạnh nhất tính đến hết tháng 9/2022.
Đặc biệt, tháng 9 vừa qua xuất khẩu nhóm hàng này sang thị trường Lào ghi nhận mức tăng kỷ lục 3.006%, đạt gần 10,3 triệu USD, đưa Lào lên vị trí thứ 7 trong nhóm khách hàng lớn nhất của rau quả Việt xuất khẩu trong tháng 9.
Song, tính đến hết tháng 9, thị trường Lào chỉ chiếm 1,8% trong tổng giá trị rau quả Việt xuất khẩu.
Theo các chuyên gia, xuất khẩu rau quả đang tăng trưởng tốt ở hầu hết các thị trường, tuy nhiên tỷ trọng vẫn thấp. Do đó, mức tăng này không bù đắp được sự sụt giảm mạnh từ thị trường Trung Quốc.
Thế mạnh này của Việt Nam được dự báo khó hoàn thành mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 3,8 tỷ USD trong năm 2022 như đã đề ra.