UBCKNN cho hay, ông Nguyễn Ngọc Long đã sử dụng 54 tài khoản để liên tục thao túng tục mua, bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu TNI của Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Nam.

Với hành vi thao túng chứng khoán, ngày 21/10, UBCKNN đã phạt cá nhân ông Long 550 triệu đồng.

Ngoài ra, UBCKNN căn cứ kết quả kiểm tra và các tài liệu có trong hồ sơ, xem xét tính toán số lợi bất hợp pháp từ việc thực hiện hành vi vi phạm cho thấy không có số lợi bất hợp pháp từ hành vi vi phạm của ông Nguyễn Ngọc Long.

Với hành vi thao túng chứng khoán, ông Long bị phạt 550 triệu đồng. (Ảnh: Hoàng Hà)

Tiền thân của tập đoàn Thành Nam là Công ty TNHH Thành Nam chuyên sản xuất inox, được thành lập ngày 15/7/2004.

Cuối tháng 8, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM vẫn dữ nguyên diện cảnh báo đối với cổ phiếu TNI vì lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt 775 triệu đồng. Lợi nhuận chưa phân phối đến hết ngày 30/6 là âm 9,44 tỷ đồng

Ngày 30/9, TNI có văn bản gửi lên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM về biện pháp và lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu vào diện cảnh báo. Trong đó, HĐQT đã thông qua kế hoạch bán tài sản ở Đà Nẵng để khắc phục những khó khăn, chi trả các khoản nợ cho đối tác theo đúng cam kết.

Kết phiên giao dịch ngày 25/10, thị giá cổ phiếu TNI đạt 2.650 đồng/cp, giảm 71% so với mức đỉnh hồi đầu năm.

Năm 2022, thị trường chứng khoán đã từng ghi nhận trường hợp cá nhân dùng nhiều tài khoản để tạo cầu ảo, thao túng chứng khoán.

Hồi đầu năm, UBCKNN ban hành quyết định xử phạt ông Dương Thanh Xuân (Thái Nguyên) số tiền 600 triệu đồng và phạt ông Nguyễn Thành Nam (Bắc Giang) 600 triệu đồng do có hành vi thao túng giá cổ phiếu. Theo UBCKNN, ông Xuân và ông Nam đã cùng sử dụng 102 tài khoản để giao dịch tạo cung, cầu giả tạo, thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu TTB của Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ.

Theo kết quả xác minh của cơ quan công an, hành vi của ông Xuân và ông Nam chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Luật hình sự; không có số lợi bất hợp pháp từ hành vi vi phạm của 2 cá nhân này.

Trước đó, ông Phùng Văn Thái - thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ - đã bán toàn bộ gần 6,2 triệu cổ phiếu TTB trong thời gian 14-21/1, trước khi có quyết định xử phạt về hành vi thao túng trên.

Sau động thái bán hết vốn của lãnh đạo Tập đoàn Tiến Bộ, cổ phiếu TTB đã lao dốc mạnh, từ mức thị giá cao nhất một năm tại 13.300 đồng vào ngày 13/1 về mức 10.700 đồng, mất 20% giá trị chỉ sau 11 phiên giao dịch gần nhất.