Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô có hiệu lực thi hành từ 1/4/2020 quy định, trước ngày 1/7 năm nay, xe chở khách trên 9 chỗ và xe đầu kéo bắt buộc phải lắp camera giám sát trong xe.
Thực hiện Nghị định này, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có nhiều văn bản gửi Sở GTVT các địa phương, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam nhằm đốc thúc việc thực hiện đúng thời hạn, yêu cầu các doanh nghiệp lắp đặt camera giám sát trên xe theo đúng quy định.
Tuy nhiên, thời gian các Hiệp hội và doanh nghiệp vận tải nhiều lần gửi kiến nghị gửi Chính phủ, Bộ GTVT xin lùi thời hạn lắp camera. Lí do đưa ra là vì gánh nặng chi phí, khó khăn tài chính do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Cụ thể, vừa đầu tháng 6 này, Hiệp hội vận tải Hải Phòng và Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng TP Hà Nội đã có văn bản đề nghị Chính phủ gia hạn thời gian thực hiện lắp camera, để Bộ GTVT chuẩn bị kỹ hơn về các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, thời điểm thực hiện cho khả thi do việc trang bị, lắp camera nhiều doanh nghiệp vận tải đã chủ động tự đầu tư, trang bị, nay nếu phải thay đổi sẽ rất lãng phí, nhất là 2 năm gần đây, dịch bệnh đã làm cho các doanh nghiệp kiệt quệ.
Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam - cho biết các đơn vị trong ngành vận tải đang có kiến nghị lên Chính phủ, Bộ GTVT cho phép lùi thời hạn lắp camera đến cuối tháng 7/2023 để chuẩn bị kỹ càng và đạt hiệu quả.
Ngược lại với những đề nghị nói trên, trong bối cảnh dịch Covid-19, nhiều ý kiến lại cho rằng, camera là giải pháp hữu hiệu để phòng chống dịch từ xa, nhắc nhở từ lái xe, hành khách tuân thủ nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang sẽ góp sức cùng xã hội đẩy lùi đại dịch. Khi có camera cũng rất thuận lợi cho việc truy vết nếu không may trên xe có ca nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19.
Bằng chứng là thời gian qua, nhiều trường hợp có liên quan đến ca nhiễm Covid-19 đã sử dụng phương tiện là xe khách để thực hiện nhu cầu di chuyển. Do không có camera giám sát nên việc truy vết mất rất nhiều thời gian. Những người này sau đó tỏa đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người nên tình hình phức tạp hơn.
Ngày 12/5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam ra văn bản đề nghị Sở GTVT các tỉnh, chấn chỉnh việc đeo khẩu trang trên xe khách. Tổng cục này cũng yêu cầu đẩy mạnh lắp camera giám sát trên ô tô theo đúng lộ trình quy định, các doanh nghiệp tự giám sát qua màn hình và cấp tài khoản, mật khẩu để cơ quan quản lý kiểm soát người không đeo khẩu trang qua camera.
Tại Bắc Giang - "điểm nóng" Covid-19, nhiều doanh nghiệp lắp camera trên xe chở công nhân và đã phát huy hiệu quả trong việc phòng, chống dịch bệnh. Tỉnh Bắc Giang đã bắt đầu cho phép một số lượng lớn xe chở công nhân hoạt động trở lại.
Đại diện Sở Giao thông Vận tải Bắc Giang cho rằng xe lắp camera rất tốt để kiểm soát người đeo khẩu trang, giãn cách trên xe, việc này hiệu quả hơn hẳn việc giám sát bằng con người.
Theo tìm hiểu, hiện nay chi phí lắp đặt camera trên thị trường dao động từ 4-5,5 triệu đồng/thiết bị, đã bao gồm trọn gói simcard và máy chủ trong năm đầu. Các năm tiếp theo, đơn vị chỉ cần trả trọn gói 100.000 đồng/tháng cho mỗi xe để duy trì phí dịch vụ đường truyền và máy chủ. Trường hợp doanh nghiệp vận tải yêu cầu bổ sung các tính năng riêng như lắp thêm mắt camera, lắp cảm biến đo nhiên liệu, sử dụng ổ cứng lưu trữ... giá thành thiết bị tăng lên khoảng 6-7 triệu đồng.
Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, thiết bị camera đã theo chuẩn quốc tế nên cơ quan này chỉ yêu cầu chuẩn đầu ra đảm bảo giảm chi phí thấp nhất cho doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp vận tải truyền hình ảnh chuẩn theo đầu ra này sẽ tiếp nhận dữ liệu và xác nhận.
Hiện nay, Bộ GTVT chưa có ý kiến về việc sẽ lùi thời hạn thực hiện quy định lắp camera giám sát trên xe theo Nghị định 10. Trước giờ "G", không ít doanh nghiệp bày tỏ quan điểm, nếu việc thực hiện từ ngày 1/7 là không thay đổi thì việc lắp camera chỉ nên áp dụng những xe lưu thông trên đường và cho phép lùi thời hạn lắp xe ngừng hoạt động do dịch Covid-19. Điều này nhằm đảm bảo được các yêu cầu như lắp đúng thời hạn, giảm gánh nặng cho các doanh nghiệp.
Theo Dân trí
Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
'Phù phép' xe khách thành xe tải để lách thuế, Ford đối diện án phạt 1,3 tỷ USD
Hãng Ford đang đối mặt với án phạt trị giá 1,3 tỷ USD vì hành vi chuyển đổi trái phép công năng xe khách thành xe tải để lách thuế.