"Mục tiêu chính của Washington tất nhiên là đảm bảo Ukraine có thể tự bảo vệ mình, đảm bảo Kiev sẽ có một vị thế vững chắc trên trường quốc tế sau cuộc xung đột. Ngoài ra, Mỹ sẽ sử dụng mọi biện pháp trong khả năng để đảm bảo cái giá Nga phải trả tại Ukraine là cao hơn so với những gì Moscow tìm kiếm... Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Kiev mọi thứ cần thiết để chấm dứt cuộc xung đột", ông Kahl tuyên bố.

Lầu Năm Góc khẳng định sẽ cung cấp cho Ukraine mọi vũ khí cần thiết. Ảnh: RT

Về việc khi nào cuộc xung đột ở Ukraine có thể kết thúc và bằng cách nào, Thứ trưởng Chính sách Quốc phòng cho biết, lập trường của Mỹ là "mọi thứ phụ thuộc vào Kiev, Washington không tác động lên các cuộc đàm phán". Tuy vậy, dường như các cuộc đàm phán đang khiến các bên liên quan không hài lòng về mặt lợi ích. Vào đầu tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nói với Kiev rằng phương Tây không sẵn sàng làm hòa với Nga, khiến cho mọi nỗ lực đối thoại bị đình trệ.

Kể từ khi cuộc xung đột Ukraine nổ ra vào tháng 2, Chính quyền Tổng thống Biden đã tuyên bố viện trợ quân sự trị giá 5,3 tỷ USD cho Kiev, 4,6 tỷ USD trong số này đã được giải ngân. Trong thời gian tới, Mỹ sẽ tiếp tục cung cấp thêm những hệ thống pháo tầm xa cho Ukraine, nhằm giúp họ có khả năng phản công lại pháo kích Nga.

Theo Lầu Năm Góc, Mỹ đã cam kết chuyển giao cho Ukraine 4 hệ thống HIMARS nhưng chúng vẫn chưa đến được quốc gia này bởi quá trình đào tạo pháo binh Ukraine vẫn đang diễn ra. 

Việt Dũng