Theo Business Insider, Bộ Tài chính Mỹ mới đây đã liệt công ty quản lý du thuyền Imperial Yachts do tỷ phú người Nga Evgeniy Kochman đứng đầu vào danh sách cấm vận. Đây được xem như một động thái trừng phạt nhắm tới giới tài phiệt Nga bởi Imperial Yachts cung cấp dịch vụ cho nhiều nhân vật có tài sản đang nằm trong danh sách giám sát.

Cụ thể, công ty này đã cung cấp dịch vụ cho các du thuyền có liên quan đến những cái tên "nổi trội" tại Nga như Tổng thống Putin, Cựu phó Thủ tướng Igor Sechin và tỷ phú Gennady Timchenko. Cả 3 cái tên này đều thuộc danh sách trừng phạt của Mỹ do ảnh hưởng của căng thẳng Nga - Ukraine.

Đáp lại động thái từ Bộ Tài chính Mỹ, đại diện của Imperial Yachts khẳng định lệnh cấm vận là vô lý. Các cáo buộc được đưa ra đều không có căn cứ, các sự kiện diễn ra trên thế giới không liên quan tới công ty và các dịch vụ mà Imperial Yachts cung cấp.

Siêu du thuyền Flying Fox thuộc quyền quản lý của Imperial Yachts. Ảnh: Business Insider

"Những cáo buộc mà Chính phủ và báo chí Mỹ nhắm vào chúng tôi hoàn toàn không có căn cứ. Imperial Yachts sẵn sàng sử dụng mọi công cụ pháp lý khả thi để giải quyết ảnh hưởng của lệnh cấm vận này sớm nhất có thể.

Toàn bộ hoạt động kinh doanh của công ty đều tuân thủ đầy đủ luật pháp và quy định tại tất cả các khu vực tài phán mà chúng tôi hoạt động. Imperial Yachts không liên quan và không hề tham gia vào các vấn đề tài chính cá nhân của khách hàng", người phát ngôn của Imperial Yachts cho biết.

Hiện tại, du thuyền xa hoa nhất của Imperial Yachts mang tên "Flying Fox" cũng đã bị cấm hạ thủy bởi lệnh trừng phạt mới được đưa ra. Ngoài siêu du thuyền này, những du thuyền khác được cho là có liên quan tới Tổng thống Vladimir Putin cũng đang nằm trong tầm ngắm của Bộ Tài chính Mỹ.

Việt Dũng (Theo Business Insider)