{keywords}
 Trung Quốc trình diễn tên lửa. Ảnh: CNN

Hãng tin CNN dẫn báo cáo trên cho biết, tới năm 2027, Trung Quốc có thể có 700 đầu đạn hạt nhân có thể triển khai và có tới 1.000 đầu đạn hạt nhân vào năm 2030. Như vậy, quy mô kho hạt nhân của Trung Quốc sẽ lớn hơn 2,5 lần so với dự đoán cách đây một năm của Lầu Năm Góc.

Lầu Năm Góc trước đó cho biết Trung Quốc có khoảng 200 đầu đạn hạt nhân có thể triển khai và sẽ tăng gấp đôi số này vào năm 2030.

Trung Quốc đang đầu tư và mở rộng các nền tảng triển khai hạt nhân trên bộ, trên biển và trên không cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ cho sự mở rộng này của các lực lượng hạt nhân. Đánh giá trên được nêu trong báo cáo thường niên của Bộ Quốc phòng trước Quốc hội Mỹ về những diễn biến quân sự của Trung Quốc.

Giống hai cường quốc hạt nhân hàng đầu là Nga và Mỹ, Trung Quốc đang xây dựng bộ ba hạt nhân, có khả năng triển khai vũ khí hạt nhân từ tên lửa đạn đạo đặt trên mặt đất, từ tên lửa được phóng trên không và từ tàu ngầm, báo cáo của Lầu Năm Góc viết.

Theo Lầu Năm Góc, Trung Quốc sẽ không tìm kiếm khả năng phát động một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu nhằm vào một đối thủ được trang bị hạt nhân, chủ yếu là Mỹ nhưng họ muốn đẩy lùi các cuộc tấn công từ những nước khác bằng cách duy trì mối đe dọa trả đũa hạt nhân đáng tin cậy.

Trong vài tháng gần đây, các nhà nghiên cứu độc lập đã công bố nhiều ảnh vệ tinh về các hầm chứa tên lửa hạt nhân mới ở phía tây Trung Quốc. Một quan chức quốc phòng Mỹ cho hay, việc tăng tốc này là rất đáng lo ngại và kêu gọi Bắc Kinh minh bạch hơn về việc phát triển lực lượng hạt nhân.

Lầu Năm Góc đã tuyên bố Trung Quốc là mối lo ngại về an ninh chính trong tương lai của Mỹ khi Bắc Kinh quyết xây dựng quân đội trở thành lực lượng đẳng cấp thế giới vào năm 2049.

Trung Quốc vẫn đang mở rộng các lực lượng trên không, ngoài vũ trụ và trên biển nhằm thể hiện sức mạnh của mình ra toàn cầu, giống như quân đội Mỹ đã làm trong nhiều thập niên qua.

>>> Đọc tin quân sự mới nhất trên VietNamNet

Hoài Linh

Nghi vấn Trung Quốc xây hàng trăm hầm chứa tên lửa xuyên lục địa

Nghi vấn Trung Quốc xây hàng trăm hầm chứa tên lửa xuyên lục địa

Một số hình ảnh vệ tinh cho thấy, Trung Quốc dường như đang nhanh chóng xây dựng hàng trăm cấu trúc bị nghi là hầm chứa tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).