Anh Trịnh Việt Dũng là điều dưỡng viên khoa Gây mê Hồi sức, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, Hải Phòng. Từ năm 2013, anh đã đồng hành hiến máu tình nguyện. 2 năm sau khi cùng hoạt động trong Câu lạc bộ Hiến máu Hoa phượng, anh gặp và làm quen với tình nguyện viên Trần Thạch Thảo.

Những tin nhắn trao đổi công việc, rồi cùng đi tuyên truyền vận động hiến máu ngày càng gắn kết họ. Năm 2015, anh Dũng tham gia chiến dịch vận động hiến máu Hành trình Đỏ xuyên Việt, còn chị Thảo là điều phối viên tại Hải Phòng. Đó cũng là năm họ chính thức yêu nhau. 

Gia đình anh Dũng trong một lần tham gia hoạt động hiến máu. Ảnh: NVCC

Một năm sau đó, đến Hành trình Đỏ 2016, hai người đổi vị trí khi chị Thảo bắt đầu hành trình xuyên Việt, còn một nửa của chị là “hậu phương” cùng tình nguyện viên Hải Phòng tuyên truyền hiến máu. Hành trình Đỏ chứng kiến hành trình tình yêu đẹp của họ. Chuyến đi năm đó kết thúc cũng là lúc đôi bạn trẻ quyết định sẽ về sống chung một nhà.

Ngày 27/7, chia sẻ câu chuyện tìm được hạnh phúc riêng nhờ hiến máu, nam điều dưỡng viên mỉm cười hạnh phúc. Anh nói gia đình 4 người của anh vẫn cùng nhau, đồng hành trong những buổi hiến máu tình nguyện, cùng dậy sớm vượt hơn 100km lên Hà Nội để tham gia ngày hội quân của Hành trình Đỏ.

Đến nay, anh Dũng đã hiến máu được 35 lần, vợ anh tham gia 8 lần. Với họ, hiến máu không chỉ là thiện nguyện mà cùng nhau viết nên kỷ niệm đẹp của gia đình nhỏ.

Người đàn ông này là một trong 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc được tôn vinh năm 2023. Chuỗi hoạt động của chương trình diễn ra từ ngày 27-29/7, do Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện phối hợp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức. Đây là năm thứ 15 hoạt động này được tổ chức ở nước ta.

Trong số 100 người được tôn vinh năm nay, có 60 người đã hiến máu từ 30 - 49 lần, 20 người đã hiến từ 50-69 lần, 8 người đã hiến từ 70-99 lần. Đặc biệt, có 2 người hiến từ 100 lần trở lên. 100 người tiêu biểu này đã hiến gần 4.500 đơn vị máu và tiểu cầu.

Chủ đề chương trình tôn vinh năm nay là “Thường xuyên hiến máu, hiến huyết tương. Chia sẻ yêu thương, trao sự sống”. PGS.TS Nguyễn Hà Thanh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, cho biết ở nhiều nước trên thế giới, hiến huyết tương gạn tách tương đối phổ biến. Tại Việt Nam, hiến huyết tương chưa được triển khai rộng rãi như hiến tiểu cầu, nhưng là xu hướng được ngành Huyết học - Truyền máu hướng tới.

"Khác với hiến máu toàn phần, hiến tiểu cầu đòi hỏi tiêu chuẩn cao hơn về cân nặng, số lượng tiểu cầu và thời gian hiến lâu hơn, nhưng bù lại chỉ cần sau 2-3 tuần có thể hiến nhắc lại", ông Thanh chia sẻ.