Bên cạnh các cơ sở lưu trú chuyên nghiệp, người dân Qatar cũng muốn cho người hâm mộ bóng đá đến xem World Cup 2022 thuê phòng. 

Ông Hussein Al Kaabi, Giám đốc điều hành của công ty bất động sản Dlala cho biết, để đáp ứng nhu cầu lưu trú của hàng triệu du khách đổ về Qatar, công ty Dlala đã cho ra mắt ứng dụng giúp kết nối giữa bên cho thuê và du khách có nhu cầu. 

Theo ông Hussein Al Kaabi, ứng dụng này được triển khai cùng với các nền tảng chính thức của Chính phủ Qatar. Càng gần đến World Cup, nhu cầu thuê càng tăng lên và công ty Dlala kỳ vọng sẽ kết nối cho thuê 5.000 phòng. 

Người dân có phòng trống cho thuê có thể đăng thông tin lên ứng dụng của công ty Dlala. Đơn vị môi giới này sẽ lấy phí 40% trên giá thuê và sẽ chịu trách nhiệm từ dọn dẹp, vệ sinh đến bảo trì phòng ốc. 

Muốn cho du khách thuê phòng, các chủ nhà ở Qatar phải có giấy phép. 

Ông Hussein Al Kaabi cho hay, công ty sẽ lấy phí 40% của người thuê thay vì từ chủ nhà. Ví dụ gia chủ muốn cho thuê căn phòng 1.000 USD, công ty Dlala sẽ rao giá 1.400 USD. Chủ nhà vẫn nhận đủ tiền cho thuê. 

Công ty Dlala sẽ chỉ nhận phí từ chủ nhà khi cung cấp dịch vụ tư vấn cách trang trí phòng để họ có thể tìm kiếm được người thuê phù hợp. 

Thời gian cho thuê từ ngày 1/11 đến ngày 18/12/2022. Trường hợp người thuê muốn ở lâu hơn thì công ty Dlala sẽ thương lượng với chủ nhà. 

Đầu năm 2022, cơ quan du lịch Qatar đã đưa ra quy trình cấp giấy phép “Holiday Homes” nhanh cho người dân nào muốn cho du khách thuê phòng. Tuy nhiên, sẽ có những quy định nghiêm ngặt để bảo vệ chủ nhà lẫn người thuê. 

Nếu chủ nhà nào không có giấy phép “Holiday Homes” nhưng vẫn cho du khách thuê, khi bị phát hiện sẽ bị phạt tiền lên đến 1,3 tỷ đồng, thậm chí có thể bị phạt 2 năm tù. Giấy phép này có thời hạn 5 năm và chủ nhà được phép gia hạn. 

Chủ nhà chịu trách nhiệm về chất lượng phòng ốc, phải có các dịch vụ và tiện nghi cơ bản. Giới chức Qatar cho biết sẽ kiểm tra thường xuyên để đảm bảo các tiêu chuẩn cần thiết luôn được đáp ứng. 

Để được đăng thông tin cho thuê, chủ nhà chỉ cần thực hiện theo quy trình 2 bước. Đầu tiên là đăng ký giấy phép “Holiday Homes” trực tuyến qua cổng thông tin dịch vụ điện tử du lịch Qatar. 

Sau khi được cấp giấy phép, chủ nhà có thể đăng thông tin cho thuê trên bất kỳ ứng dụng cho thuê nào, bao gồm cả Booking.com, TripAdvisor, VRBO và Airbnb.

Tuy nhiên, để được cấp giấy phép, chủ nhà phải điền đầy đủ thông tin về phòng cho thuê theo mẫu và gửi kèm đơn xin cấp phép. Người của bộ phận cấp phép sẽ đến kiểm tra thực tế và có đánh giá. Nếu đáp ứng yêu cầu, chủ nhà sẽ được cấp giấy phép. 

Với thủ tục đơn giản này, các chủ nhà sẽ có cơ hội tăng thu nhập. Sẽ không có giới hạn về loại hình sản phẩm cho thuê, từ nhà ở, căn hộ đến biệt thự. 

Quang Đăng (dịch)