Tuy chưa công bố doanh số cụ thể, Lexus cho biết từ đầu năm 2022 cho đến nay, doanh số bán hàng của họ “thấp hơn đáng kể” so với năm ngoái. Matt Harrison, Giám đốc điều hành của Toyota châu Âu, đã thừa nhận rằng năm 2022 là một năm "rất khó khăn" đối với Lexus.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine. Giống nhiều thương hiệu khác, Lexus đã hoàn toàn rút khỏi Nga. So với một số hãng như Porsche hay Bentley thì việc này có tác động lớn hơn nhiều. Bởi đây là thị trường lớn nhất, chiếm hơn 25% doanh số bán hàng ở châu Âu của thương hiệu xe sang này.

Lexus suy giam doanh so anh 1

Lexus trải qua một năm 2022 nhiều biến động và khó khăn.

Năm 2021, Lexus bán được 72.441 chiếc ở châu Âu, trong đó có 19.638 chiếc đến từ Nga, nhưng trong 4 tháng đầu năm 2022, Lexus chỉ bán được 1.738 chiếc ở Nga. Theo hãng xe Nhật Bản, điều này thể hiện sự suy giảm trong khu vực đến 76% . Công ty cũng tạm thời ngừng bán hàng ở Ukraine.

Ông Harrison cho biết: “Đối với Lexus, không thể phủ nhận rằng năm 2022 là một năm rất khó khăn với doanh số bán hàng thấp hơn đáng kể so với năm ngoái”. Tuy nhiên, việc sụt giảm doanh số bán hàng tại Nga không phải là yếu tố duy nhất khiến Lexus gặp khó khăn trong suốt cả năm.

"Do thiếu phụ tùng nên nhà máy không thể đáp ứng nguồn cung phù hợp với nhu cầu, điều này đã dẫn đến xung đột xảy ra ở phía đông và phía tây châu Âu. Chúng tôi đã cắt giảm đáng kể sản lượng với tất cả mẫu xe Lexus được sản xuất cho châu Âu tại Nhật Bản, bao gồm cả Lexus NX thế hệ mới - mẫu xe đại diện cho khát vọng tăng trưởng của chúng tôi trong năm nay", Giám đốc điều hành của Toyota châu Âu nói thêm.

May mắn cho Lexus là hãng vẫn còn nhiều triển vọng. Harrison tiết lộ các đơn đặt hàng vẫn ở mức cao, đồng thời ông cũng tin tưởng thương hiệu sẽ tăng trưởng trở lại khi các thách thức về chuỗi cung ứng giảm bớt.

Tuy trải qua một năm rất khó khăn, nhưng Lexus tiếp tục đạt điểm cao trong các nghiên cứu về sự hài lòng của khách hàng, hy vọng hãng xe sang này sẽ tiếp tục gây ấn tượng trong nhiều năm tới .

Theo Zing News