CNN dẫn lời ông Beasley tại một cuộc hội thảo diễn ra hôm qua (12/5) như sau: "Hàng triệu người trên khắp thế giới sẽ chết đói vì các cảng biển đó bị chặn". 

Khi được hỏi ông có gì muốn nói trực tiếp với Tổng thống Nga, quan chức Liên Hợp Quốc này cho biết: "Bất kể ông cảm thấy thế nào về Ukraine, nếu ông nghĩ cho phần còn lại của thế giới, ông cần mở các cảng biển đó". 

Các chuyến hàng nông sản mang tính sống còn từ Ukraine, nơi nổi tiếng là vùng trồng ngũ cốc của thế giới, đang bị tắc ở nước này do cảng Odessa và các cảng lân cận bị Nga phong tỏa.

Ông Beasley, đảng viên Cộng hòa, cựu thống đốc bang South Carolina cảnh báo rằng các cảng của Ukraine phải đi vào hoạt động trong vòng 60 ngày nếu không nền kinh tế tập trung vào nông nghiệp của Ukraine sẽ sụp đổ hoàn toàn. Và rằng, Ukraine sẽ trở thành quốc gia được đất liền bao bọc như Moldova. Theo ông Beasley, các cảng có vai trò sống còn với Ukraine. 

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, Ukraine nằm trong nhóm 5 nước xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp như ngô, lúa mì và lúa mạch, hàng đầu thế giới. Ukraine cũng là quốc gia dẫn đầu về xuất khẩu dầu hướng dương. Năm 2021, các sản phẩm nông nghiệp chiếm 41% tổng sản lượng xuất khẩu của Ukraine. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, cú sốc lương thực toàn cầu xảy ra khi Nga tấn công Ukraine. Ông ước tính 20 triệu tấn ngũ cốc đang bị mắc kẹt trong các hầm chứa của Ukraine. "Nếu số ngũ cốc đó không được đưa ra thị trường, nhiều người châu Phi sẽ chết đói vì Ukraine là nhà cung cấp duy nhất cho một số quốc gia châu Phi". 

Ông Beasley cho biết, việc phá phong tỏa của Nga với các cảng Ukraine không dễ dàng. Nó không chỉ được bảo vệ bởi các tàu chiến, mìn, mà quân đội Ukraine còn lo ngại rằng việc tái mở cửa cảng biển sẽ cho phép Nga hành động mau lẹ và kiểm soát nước này thông qua các cảng đó. 

Hoài Linh