“Động thái quân Nga rút khỏi Kharkiv là sự thừa nhận ngầm về việc họ không có khả năng chiếm được các thành phố quan trọng của Ukraine. Lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục cuộc phản công ở phía bắc Kharkiv và đã giành lại một số thị trấn và làng mạc. Việc quân đội Nga tập trung vào khu vực Donbass khiến lực lượng đóng xung quanh Kharkiv dễ bị tổn hại”, hãng tin Al Jazeera dẫn nguồn tin được tình báo Anh đăng tải hôm nay (12/5) cho biết.

Theo nguồn tin tình báo Anh, những lực lượng Nga rút khỏi Kharkiv sau khi tái bổ sung trang bị sẽ “triển khai tới bờ đông của sông Siverskyi Donets, hình thành một ‘chốt chặn’ để bảo vệ sườn phía tây của lực lượng chính cùng nhiều tuyến đường tiếp tế cho những hoạt động ở khu vực lân cận thành phố Izium”.

Hiện Al Jazeera và nhiều hãng truyền thông khác chưa thể xác minh thông tin trên của tình báo Anh 

Phần Lan sẽ nộp đơn gia nhập NATO

“Phần Lan phải nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngay lập tức. Chúng tôi hy vọng rằng, những bước đi cần thiết để đưa ra quyết định này sẽ được thực hiện nhanh chóng trong vòng vài ngày tới. Việc làm thành viên NATO sẽ tăng cường an ninh cho Phần Lan, và tư cách thành viên của Phần Lan sẽ củng cố toàn bộ liên minh quốc phòng này”, hãng tin CNBC dẫn thông cáo chung được Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin đưa ra hôm nay.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin. Ảnh: Finland Today

Dự kiến, Quốc hội Phần Lan sẽ phê chuẩn việc nộp đơn xin gia nhập NATO sớm nhất vào ngày 16/5 tới. 

Ngay sau khi thông cáo chung của giới lãnh đạo Phần Lan được công bố, Đan Mạch, một trong những quốc gia Bắc Âu và là thành viên khối NATO, đã lên tiếng ủng hộ. “Chúng tôi sẽ thúc giục khối NATO nhanh chóng kết nạp Phần Lan. Đan Mạch sẽ làm tất cả mọi thứ để quá trình kết nạp diễn ra nhanh chóng, sau khi Phần Lan chính thức nộp đơn”, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen viết trên Twitter.

Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde nhận định rằng, thông điệp trên của Tổng thống và Thủ tướng Phần Lan “rất quan trọng”. “Phần Lan là đồng minh và cũng là đối tác quốc phòng gần gũi nhất với Thụy Điển, và chúng tôi cần tính đến những đánh giá của họ. Thụy Điển sẽ đưa ra quyết định, sau khi báo cáo từ các cuộc tham vấn chính sách an ninh được trình bày”, Tờ The Guardian dẫn bài đăng Twitter của bà Linde.

Theo CNBC, Phần Lan gần đây đã xem xét lại chính sách an ninh sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine  Điều này khiến cho giới chức Nga phải lên tiếng cảnh báo về hậu quả nếu nước này gia nhập NATO.

“Mọi thứ đều xoay quanh việc răn đe lẫn nhau. Nếu một bên - và chúng tôi coi NATO là một bên - mạnh hơn bên kia, nhất là về các vũ khí hạt nhân, thì nó sẽ được coi như mối đe dọa cho toàn bộ cấu ​​trúc an ninh, và chúng tôi sẽ phải tiến hành thêm nhiều biện pháp bổ sung”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói trong buổi phỏng vấn với trang Sky News hồi đầu tháng trước. 

Tuấn Trần