CNN cho hay, cuộc bỏ phiếu hôm 10/6 (giờ Mỹ) tại trụ sở Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết ủng hộ kế hoạch của Mỹ về việc ngừng bắn vĩnh viễn và thả tự do cho các con tin ở Dải Gaza, với tỷ lệ 14 phiếu thuận và 1 phiếu trắng.

Sau khi kết quả bỏ phiếu được công bố, Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield tuyên bố việc ngừng bắn ở Dải Gaza có thể được thực hiện “ngay trong ngày hôm nay”.

UNNNNN.jpg
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp hôm 10/6. Ảnh: UN.org

“Chính quyền Israel đã đồng ý với kế hoạch ngừng bắn, và các cuộc giao tranh có thể ngừng lại trong ngày hôm nay nếu Hamas cũng làm vậy. Tôi xin nhắc lại, các cuộc giao tranh có thể ngừng ngay trong hôm nay. Tám tháng qua là khoảng thời gian tàn khốc đối với những công dân Israel đã mất người thân trong sự kiện 7/10 năm ngoái. Trong khi đó, người dân Palestine phải hứng chịu ‘địa ngục tuyệt đối’ trong cuộc xung đột do Hamas phát động. Đây là một cơ hội và Hamas phải nắm lấy nó”, bà Thomas-Greenfield phát biểu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một bài đăng trên mạng xã hội X đã kêu gọi Hamas nên chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn. 

“Hội đồng Bảo an LHQ vừa thông qua đề xuất của chúng tôi trong việc kêu gọi Hamas chấp nhận một thỏa thuận thiết lập lệnh ngừng bắn và thả tự do cho các con tin. Hamas nói họ muốn ngừng bắn. Thỏa thuận này là một cơ hội để chứng tỏ họ thật sự muốn vậy”, ông Biden viết.

Israel 1.jpg
Binh sĩ Israel tham chiến ở Dải Gaza. Ảnh: Lực lượng phòng vệ Israel

Theo ABC News, Tổng thống Mỹ Joe Biden trước đó vào ngày 31/5 đã đề xuất một kế hoạch về Dải Gaza gồm ba giai đoạn. Giai đoạn 1, trong kế hoạch mà ông Biden đề xuất, sẽ kéo dài 6 tuần và bao gồm việc “rút lực lượng Israel khỏi tất cả các khu vực đông dân cư ở Gaza, cũng như Hamas trả tự do cho một số con tin là phụ nữ, người già, người bị thương để đổi lấy việc thả hàng trăm tù nhân Palestine”.

Giai đoạn 2 sẽ cho phép phóng thích tất cả các con tin còn sống còn lại, bao gồm cả các nam binh sĩ Israel. Vào giai đoạn 3, một kế hoạch tái thiết lớn cho Gaza sẽ bắt đầu và mọi hài cốt cuối cùng của các con tin đã thiệt mạng sẽ được trao trả cho gia đình họ.