Theo một báo cáo do Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc (OCHA) mới cập nhật ngày 17/9, cơ quan này hiện ước tính ít nhất 3.958 nạn nhân đã tử vong trên khắp Libya vì đợt lũ lụt kinh hoàng vừa qua. Báo cáo trích dẫn thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết thêm, hơn 9.000 người vẫn đang mất tích.

Lũ lụt đã tàn phá thành phố Derna của Libya. Ảnh: Reuters

Trong báo cáo ban đầu ngày 16/9, OCHA từng viết, ít nhất 11.300 người đã thiệt mạng vì thiên tai ở Derna, Libya. Cơ quan căn cứ số liệu của Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Libya để làm báo cáo này.

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn báo chí hôm 17/9, Farhan Haq, phó phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nói, tổ chức hiện sẽ chỉ đưa ra đánh giá dựa trên các số liệu đã được WHO xác thực.

“Trong rất nhiều thảm kịch khác nhau, cuối cùng chúng tôi phải điều chỉnh các số liệu của mình. Quy trình tiêu chuẩn là, chúng tôi làm việc với các bên khác nhau để cố gắng đảm bảo số liệu của mình được kiểm tra chéo. Bất cứ khi nào chúng tôi thực hiện các sửa đổi này đều là vì số liệu của chúng tôi đang được kiểm tra chéo”, ông Haq giải thích.

Phó phát ngôn viên lưu ý, số nạn nhân tử vong đang biến động, có thể tăng lên hoặc giảm xuống.

Thành phố Derna, tâm chấn của đợt lũ lụt kinh hoàng vì bão Daniel, đã bị chia cắt làm đôi sau khi nước lũ quét qua toàn bộ các khu dân cư vào hôm 11/9. Dân số của thành phố vào khoảng 100.000 người trước thảm kịch.

Các chuyên gia cho biết, tác động của bão lũ đã trở nên trầm trọng hơn do sự kết hợp của nhiều yếu tố như cơ sở hạ tầng lâu đời, xuống cấp; cảnh báo không đầy đủ và ảnh hưởng của khủng hoảng khí hậu đang gia tăng.

>> Cập nhật tin tức thế giới nhanh nhất trên báo VietNamNet