Liên tiếp đề xuất nâng trần giá vé máy bay nội địa

Thị trường đã phục hồi nhưng doanh thu lại không tăng tương ứng, các hãng hàng không vẫn bị lỗ. Đây là lý do mà Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề xuất Chính phủ nghiên cứu và điều chỉnh khung giá trần nội địa cho các hãng hàng không.

Tại Hội nghị toàn quốc giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam Phạm Việt Dũng đã nêu kiến nghị nghiên cứu và điều chỉnh khung giá trần vé máy bay nội địa cho các hãng hàng không và kiểm soát các hãng mới; tiếp tục duy trì các chính sách hỗ trợ, liên quan đến miễn giảm thuế đất…

Nguyên nhân của đề xuất trên là do thị trường hàng không Việt Nam trên đà phục hồi nhưng chưa đồng đều ở các phân khúc. Vận chuyển hành khách nội địa trong nước tăng 12%, nhưng vận chuyển hàng hóa nội địa giảm. Đồng thời, thị trường vận tải hành khách quốc tế phục hồi rất chậm.

Hiệp hội Hàng không Việt Nam lại đề xuất nâng trần giá vé máy bay nội địa. Ảnh: Hoàng Hà

Điều đó dẫn tới, doanh thu của các hãng hàng không không tăng tương ứng, do giá nhiên liệu và một số giá đầu vào tăng lên, các hãng hàng không vẫn bị lỗ và tính thanh khoản không được cải thiện nhiều.

"Sự phục hồi đang diễn ra không đồng đều ở các doanh nghiệp trong ngành hàng không, trong các chuỗi cung ứng ngành hàng không. Trong khi các doanh nghiệp kinh doanh trong vận chuyển hạ tầng có sự phục hồi mạnh mẽ, thì các hãng hàng không, các doanh nghiệp cung ứng vận chuyển hành khách vẫn gặp khó khăn, phải giải quyết những vấn đề bất lợi của dịch bệnh để lại, đặc biệt là sự mất cân đối của dòng tiền trong 2 năm dịch bệnh bùng phát", ông Dũng cho hay. 

Thêm vào đó, những khó khăn, vướng mắc lớn nhất của các doanh nghiệp hàng không hiện nay là: Trên thế giới vẫn diễn ra những xung đột, liên quan đến việc triển khai các đường bay, phải điều chỉnh bay vòng, bay xa, tác động tiêu cực đến hoạt động của hàng không.

Giá xăng dầu ở mức cao, ảnh hưởng rất lớn đến các doanh nghiệp. Tình hình dịch bệnh tuy đã có giảm những chưa hoàn toàn triệt tiêu, vẫn còn những tiềm ẩn nguy cơ cả quốc tế lẫn trong nước.

Nhiều nước vẫn thận trọng trong việc mở cửa bầu trời, đặc biệt là những nước có lượng khách lớn đến với Việt Nam, khiến thị trường hàng không mất một lượng khách lớn, chậm quá trình phục hồi các đường bay quốc tế.

Một yếu tố nữa liên quan đến cơ sở hạ tầng của ngành hàng không dù được tăng cường rất nhiều, nhưng chưa hoàn toàn đáp ứng, còn những điểm nghẽn về hạ tầng, đặc biệt đối với những sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có công văn gửi Bộ GTVT báo cáo một số giải pháp giảm chi phí cho ngành hàng không trước giá xăng tăng cao. Trong đó, đáng chú ý là đề xuất tăng giá trần vé máy bay nội địa lên 3,75% so với quy định hiện hành. Được biết đây là lần thứ 3, Cục Hàng không Việt Nam đưa ra đề xuất nới giá trần với lý mục đích tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không đang chịu sức ép chi phí giá nhiên liệu tăng cao.

Tuy nhiên, đề xuất nâng trần vé máy bay cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, nhất là trong bối cảnh nhu cầu du lịch tăng cao, dẫn tới giá vé máy bay cũng rất đắt đỏ. Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, phản ánh trong khi giá cả các tour du lịch, nhà nghỉ, khách sạn sau thời gian doanh nghiệp chịu tác động nặng nề của đại dịch đã được doanh nghiệp kích cầu số lượng lớn nên giá thành khá rẻ, thì giá vé máy bay hiện nay đang rất cao, nên việc phục hồi du lịch nội địa khó khăn.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, cũng cho biết nhiều người than phiền với ông là đi du lịch trong nước còn đắt hơn cả ra nước ngoài, đặc biệt là đi sang các nước ASEAN như Thái Lan. Vậy, để hiệu quả chính sách, giữ được chân khách nội địa, các hãng bay và doanh nghiệp du lịch phải ngồi cùng lại, bàn lại với nhau để giảm chi phí, kích cầu chứ không nên mạnh ai nấy làm như hiện nay.

Đáng chú ý, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu có ý kiến của người dân cho rằng hiện nay, giá vé máy bay đang tăng nóng, doanh nghiệp và Cục Hàng không lại đề xuất tăng giá trần, có thể làm giá vé máy bay tăng thêm do các hãng nới giá vé đến trần.

 (Theo Vnbusiness)

Mới giữa mùa hè, hàng không đã đua nhau bán vé máy bay TếtDù đang là cao điểm hè, các hãng hàng không đã bắt đầu bán vé máy bay Tết. Giá thấp nhất chặng bay TPHCM - Hà Nội là 6 triệu đồng/vé khứ hồi, chiều bay ngược lại là 3,4 triệu đồng.

tin nổi bật

Trung Quốc ngừng mua, giá cau tươi tuột dốc không phanh

Trái dừa ở tỉnh Tiền Giang giảm giá tới 50% so với tháng trước do mưa bão kéo dài, đầu ra khó khăn. Giá cau tươi tại một số tỉnh miền Trung, Tây Nguyên cũng tuột dốc không phanh do Trung Quốc giảm thu mua.

Đi giật lùi vớt 'lộc trời' sau bão, nông dân kiếm hàng triệu đồng

Sau mưa bão, hàng tấn sò lông trôi dạt vào bờ biển ở Hà Tĩnh. Hàng trăm người dân xã Thịnh Lộc (huyện Lộc Hà) mang vợt ra biển vớt "lộc trời".

Giá xăng ngày mai có thể giảm mạnh, về hơn 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu trong nước ngày mai (3/10) được dự báo giảm theo giá xăng thế giới. Giá xăng có khả năng giảm tới hơn 1.000 đồng/lít, về mức hơn 20.000 đồng/lít, còn giá dầu có thể giảm 200 đồng/lít.

Bề bề chúa khổng lồ, cá lạ kêu eng éc giá cao vẫn đắt khách

Loại bề bề chúa khổng lồ, thịt thơm, ngọt chẳng thua gì tôm hùm, giá gần 2 triệu/kg vẫn đắt khách. Còn loài cá lạ có tiếng kêu giống heo, giá tới 800.000/kg vẫn nườm nượp người mua.

Bất ngờ loại củ mọc dại bờ ao, nay trở thành đặc sản siêu đắt khách

Loại củ này chỉ cho thu hoạch đúng một mùa và kéo dài khoảng 1 tháng, được rất nhiều người tiêu dùng ưa chuộng tranh thủ đặt mua về ăn chơi, mặc dù giá thành không hề rẻ.

Xứ kim chi thiếu kim chi

Thời tiết khắc nghiệt và thiên tai đã ảnh hưởng nặng nề tới sản lượng cải thảo của Hàn Quốc, dẫn tới nguy cơ thiếu hụt kim chi phục vụ người dân.

Đào 'khổng lồ' Trung Quốc giá 200.000 đồng/kg đang gây sốt thị trường

Kích thước mỗi quả rất to, có quả nặng hơn nửa cân và mỗi khi xuất hiện lại hút khách Hà thành, dù giá bán lên đến 200.000 đồng/kg vẫn được nhiều người ưa chuộng, dân buôn bán vài tấn quả mỗi vụ.

'Kẽ hở' buôn lậu vàng

Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới thường xuyên duy trì ở mức cao khiến nhiều đối tượng tìm cách buôn lậu vàng về Việt Nam để kiếm lời.

Hồng cổ đỏ chót như cà chua bi, dân Hà thành ồ ạt chốt đơn

Dù chỉ nhỏ như cà chua bi, nhưng những trái hồng cổ đỏ chót đang làm các chị em Hà thành mê mẩn, ồ ạt chốt đơn mua dù giá khá đắt đỏ.

Giá gas giảm lần thứ 6 liên tiếp

Giá gas bán lẻ trong nước từ 1/10 giảm 18.000 đồng/bình 12kg. Đây là lần thứ 6 liên tiếp và là lần thứ 7 trong năm 2022 giá gas trong nước giảm, với tổng mức giảm 122.000 đồng/bình 12kg.

Giá xăng dầu hôm nay 30/9: Giá dầu phục hồi, hướng mốc 90 USD/thùng

Giá xăng dầu hôm nay (30/9) quay đầu đi lên sau khi giảm nhẹ vào ngày hôm qua (29/9). Giá dầu hiện đã tiến rất sát mốc 90 USD/thùng.

EVNNPT hoàn thành công tác khắc phục sự cố lưới điện do bão số 4 gây ra

Lúc 16h20, ngày 28/9, đường dây 500kV Dốc Sỏi - Đà Nẵng đã hoàn thành khắc phục sự cố do bão số 4 gây ra. Như vậy, tất cả các sự cố lưới điện truyền tải do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) quản lý vận hành đã được khắc phục.

Đặc sản cá heo nước ngọt bán 800.000 đồng/kg vẫn đắt khách

Trước đây cá heo nước ngọt có đầy trong tự nhiên, nhưng giờ đây nó đã được nâng tầm thành đặc sản và có giá bán lên tới 800.000 đồng/kg.

J&T Express tiếp lửa nghề shipper qua chiến dịch ‘Giao nhận ngàn nụ cười’

J&T Express đã tạo ra cầu nối gắn kết cộng đồng người làm công việc giao nhận, chuyển phát. Hơn 600 câu chuyện được chia sẻ từ những shipper khắp mọi miền mang đến cái nhìn thú vị, chân thực hơn về nghề này.

Giá xăng dầu hôm nay 29/9: Giá dầu tiếp tục giảm

Giá xăng dầu hôm nay (29/9) quay đầu giảm nhẹ sau khi tăng mạnh vào ngày hôm qua (28/9). Giá dầu hiện đã về sát mốc 80 USD/thùng.