Theo tin tức từ RT, Nga và các công ty Nga giờ đây được phép trả cho các chủ nợ nước ngoài bằng đồng Rúp như một công cụ nhằm tránh vỡ nợ trong khi các biện pháp kiểm soát vốn vẫn tiếp tục được duy trì.

Sắc lệnh vừa được Tổng thống Putin ký đề ra các quy định tạm thời cho phép bên vay nợ có chủ quyền và nợ doanh nghiệp cung cấp các khoản thanh toán cho chủ nợ từ “các quốc gia tham gia vào các hoạt động thù địch” chống lại Nga, chống lại các công ty và công dân nước này. Danh sách các nước thuộc diện đó sẽ được chính phủ Nga công bố trong 2 ngày tới.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik/Reuters

Yêu cầu mới được đưa ra 3 tuần sau khi Washington và Brussels thông qua các biện pháp trừng phạt sâu rộng nhắm đến ngành tài chính của Nga. Các khoản thanh toán sẽ được coi là hoàn thành nếu chúng được thực hiện bằng đồng Rúp theo tỷ giá chính thức của Ngân hàng Trung ương Nga.

Bên nợ có thể yêu cầu một ngân hàng Nga tạo tài khoản đặc biệt bằng đồng rúp "C" dưới danh nghĩa các chủ nợ nước ngoài để thanh toán, còn các chủ nợ địa phương sẽ được trả thông qua các kho lưu ký của Nga. Quy tắc áp dụng cho số tiền vượt quá 10 triệu rúp (81.900 USD) mỗi tháng.

Các hình phạt tài chính nhằm vào Nga sau khi Tổng thống Putin ra lệnh thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine đã khiến các trái phiếu doanh nghiệp Nga bằng ngoại tệ giảm sút nghiêm trọng. Moscow phản ứng bằng cách giảm mạnh khả năng tiếp cận ngoại tệ, mục đích là để hạn chế khả năng nhận thanh toán cả lãi lẫn gốc của các trái chủ.

Đầu tuần vừa qua, Cơ quan Lưu ký Chứng khoán Trung ương quốc tế (ICSD) Euroclear và Clearstream đã ngừng giải quyết các giao dịch bằng đồng Rúp. Cơ quan này loại bỏ tất cả chứng khoán do các pháp nhân Nga phát hành khỏi mọi giao dịch Ba bên, hạn chế quyền truy cập vào công cụ vẫn thường được sử dụng để thanh toán cho trái chủ.

Các chủ nợ từ Nga và những nước không tham gia trừng phạt vẫn có thể nhận các khoản thanh toán nợ bằng đồng Rúp hoặc ngoại tệ sau khi có giấy phép đặc biệt của Ngân hàng Trung ương Nga.

 >>> Cập nhật chiến sự tại Ukraine hiện nay


Thanh Hảo 

Kinh tế toàn cầu ảnh hưởng thế nào từ chiến sự Ukraine và cấm vận Nga?

Kinh tế toàn cầu ảnh hưởng thế nào từ chiến sự Ukraine và cấm vận Nga?

Các nhà kinh tế ủa JPMorgan Chase & Co. đã cắt 1% khỏi mức dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2022, và nâng dự báo lạm phát.