Giải thưởng Nobel Y học 2018 đã được trao cho một nhà khoa học Mỹ và một nhà khoa học Nhật Bản với những nghiên cứu của họ về liệu pháp điều trị ung thư.

Chiến thắng quyết định của ông Trump

Bão Trami tàn phá Nhật, hàng chục người thương vong

Nga sắp sửa hoàn thiện 'vũ khí chết chóc nhất'

Nhà miễn dịch học James P Aliison (70 tuổi) và nhà miễn dịch học Tasuku Honjo (76 tuổi) sẽ cùng chia nhau giải thưởng trị giá 9 triệu Kronor Thụy Điển (tương đương 1,1 triệu USD), Guardian dẫn thông báo từ Hội đồng Nobel tại Viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển.

{keywords}
Tranh chân dung nhà miễn dịch học James P Aliison (70 tuổi) và nhà miễn dịch học Tasuku Honjo (76 tuổi). Ảnh: Nobel Prize

Hai nhà khoa học đã phát hiện rằng, hệ thống miễn dịch trong cơ thể người có thể được khai thác để tấn công các tế bào ung thư.

Hệ thống miễn dịch thường phát hiện và tiêu diệt các tế bào đột biến, nhưng các tế bào ung thư lại tìm ra những cách phức tạp hơn để trốn khỏi các cuộc tấn công miễn dịch, nhờ đó chúng có thể tiếp tục phát triển. Nhiều loại ung thư đã làm như vậy bằng cách đẩy mạnh một cơ chế phanh, kiểm soát các tế bào miễn dịch.

Phát hiện của nhà khoa học James P Aliison và Tasuku Honjo đang thay đổi phương pháp điều trị ung thư và dẫn tới một loại thuốc mới hoạt động với cơ chế tắt phanh, giúp các tế bào miễn dịch tấn công các tế bào ung thư. Các loại thuốc có tác dụng phụ đáng kể nhưng đã chứng minh hiệu quả, bao gồm một số trường hợp điều trị được ung thư giai đoạn cuối, giai đoạn mà trước đây không thể chữa trị được.

Theo Nobel Prize, các giải Nobel Vật lý, Hóa học, Hòa bình và Kinh tế sẽ được công bố trong những ngày 2, 3, 5 và 8/10.

Sầm Hoa

Indonesia đối mặt thảm họa kép sau động đất-sóng thần

Indonesia đối mặt thảm họa kép sau động đất-sóng thần

Thành phố Palu trên đảo Sulawesi đã tan hoang sau khi bị sóng thần do động đất tấn công. Thương vong mỗi lúc một tăng khiến các bệnh viện quá tải, không đủ thuốc và các trang thiết bị y tế.

Đây có thể là lý do khiến phi công MH370 'chết đứng'

Đây có thể là lý do khiến phi công MH370 'chết đứng'

Một số người tin rằng, MH370 đã gặp phải sự cố nghiêm trọng về điện dẫn đến việc toàn bộ hệ thống điện tử trên chiếc máy bay bị ngắt.

Ngôi mộ dài 100m an táng các nạn nhân sóng thần Indonesia

Ngôi mộ dài 100m an táng các nạn nhân sóng thần Indonesia

Các nhà chức trách Indonesia đã bắt đầu đào một ngôi mộ khổng lồ để an táng các nạn nhân của trận động đất, sóng thần tấn công vào miền trung nước này hôm 28/9.

Mỹ quay ngoắt 180 độ, đổi mục tiêu tại Syria

Mỹ quay ngoắt 180 độ, đổi mục tiêu tại Syria

Chính quyền Tổng thống Donald Trump vừa mở ra một chương mới cho vai trò của Mỹ ở Syria, tuyên bố sẽ tiếp tục ở lại quốc gia này cho đến khi nào nội chiến kết thúc nhằm ngăn chặn Iran mở rộng ra toàn Trung Đông.

Trung Quốc lại tung chiêu thuế mới

Trung Quốc lại tung chiêu thuế mới

Bộ Tài chính Trung Quốc vừa thông báo sẽ giảm thuế nhập khẩu lên một loạt các mặt hàng, trong đó có dệt may và thép.